logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

อ.อ๊อด ยื่นสอบ “สว.หญิง” ใช้ศาสตราจารย์นำหน้า ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ | ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - “อ.อ๊อด” พร้อมศาสตราจารย์ตัวจริง ยื่นหนังสือถึงกระทรวงการอุดมศึกษาฯ ขอให้เร่งจัดการ กรณีที่ สว. หญิง ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

2,783 ครั้ง
|
15 ก.ค. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - “อ.อ๊อด” พร้อมศาสตราจารย์ตัวจริง ยื่นหนังสือถึงกระทรวงการอุดมศึกษาฯ ขอให้เร่งจัดการ กรณีที่ สว. หญิง ใช้ตำแหน่งศาสตราจารย์นำหน้าชื่อ ทำให้สังคมเข้าใจผิด
 
อ.อ๊อด ยื่นสอบ สว. หญิงใช้ตำแหน่งศาสตราจารย์
 
รองศาสตร์ วีรชัย พุทธวงศ์ ในฐานะเลขาธิการศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ พร้อมด้วย ศาสตราจารย์ ศิวัช พงษ์เพียจันทร์ ยื่นหนังสือต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ขอให้เร่งดำเนินการ กรณีมีผู้ใช้ตำแหน่งศาสตราจารย์นำหน้าชื่อ ทำให้สังคมไทยเข้าใจผิดว่าเป็นการได้มาโดยชอบด้วยกฎหมาย
 
รองศาสตร์จารย์ วีรชัย เปิดเผยว่า ตามที่มีบุคคลใช้ตำแหน่งทางวิชาการ “ศาสตราจารย์” นำหน้าชื่อ เพื่อสมัครเข้ารับการสรรหาในตำแหน่ง สมาชิกวุฒิสภา (สว.) โดยเหตุแห่งการได้มาซึ่งตำแหน่ง “ศาสตราจารย์” เป็นการเทียบวุฒิจากสถาบันเทียบวุฒิที่ต่างประเทศ คือ บริษัท California University FCE ซึ่งไม่ใช่สถาบันอุดมศึกษา และกล่าวอ้างว่า สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) รับรองสถานะ นำมาซึ่งการเข้าใจผิดของสังคมในวงกว้าง ซึ่งอาจขัดต่อกฎหมาย พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2561
 
ดังนั้น กรณีที่มีบุคคลแอบอ้างได้ใช้คำในตำแหน่ง “ศาสตราจารย์” นั้น จึงถือเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ หน่วยงานหลักที่ดูแล คือ อว. จะต้องเร่งดำเนินเรื่องนี้ ส่วนที่มายื่นหนังสือที่นี่ เพื่อเป็นจุดเริ่มต้น หลังจากทางสำนักงาน ก.พ. ยืนยันว่า ไม่ได้รับรองวุฒิ California University FCE ตนจึงมาที่กระทรวงการอุดมศึกษา เมื่อมีหนังสือตอบรับก็จะดำเนินการต่อไป โดยตนและประชาชนอีกกลุ่มหนึ่งที่รับไม่ได้ จะไปดำเนินคดีคนที่ไปแถลงข่าว 3 คน และโชว์เอกสารทำให้สังคมเข้าใจผิด ถือว่าได้นำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่สาธารณะ ทำให้ประชาชนเกิดความสับสน หากจะใช้คำนำหน้าว่า ศาสตราจารย์ ก็จะต้องมาผ่านที่กระบวนการของกระทรวง อว.
 
สภาฯ ยันไม่มีอำนาจตรวจสอบ-รับรองวุฒิ
 
ส่วนกรณีที่หน้าแรกของเว็บไซต์ของ California University FCE. ระบุว่ารัฐสภาไทยได้ยอมรับปริญญาบัตรของ California University FCE. ว่ามีศักดิ์และสิทธิเทียบเท่าปริญญาบัตรที่ออกโดยมหาวิทยาลัยของรัฐในประเทศไทยทุกประการนั้น
 
ว่าที่ร้อยตำรวจตรีอาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า เมื่อได้ตรวจสอบแล้ว ขอยืนยันว่าสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรไม่มีอำนาจที่จะรับรองปริญญาบัตรของสถาบันแห่งใด ทั้งในและต่างประเทศ ส่วนเรื่องคุณสมบัติ หรือหากพิจารณาคุณสมบัติของ สส. หรือ สว. ก็ดี รัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดคุณสมบัติของการศึกษาไว้ เราจึงไม่มีการตรวจสอบในเรื่องนี้ เพียงแค่สมาชิกมารายงานตัวแล้ว สมาชิกก็จะต้องแนบวุฒิการศึกษาในการรายงานตัวเพื่อเป็นข้อมูลประกอบว่ามีการสำเร็จการศึกษา ฉะนั้น สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจึงไม่ได้ตรวจสอบว่าสำเร็จการศึกษาจริงหรือไม่ ดังนั้นกรณีดังกล่าวจึงเป็นข้อความที่ไม่น่าจะถูกต้อง
 
ส่วนจะย้อนกลับไปตรวจสอบคุณสมบัติของแพทย์หญิงเกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. ในฐานะที่เคยเป็นคณะกรรมาธิการ (กมธ.) จะย้อนกลับไปตรวจสอบได้หรือไม่ ว่าที่ร้อยตำรวจตรีอาพัทธ์ กล่าวว่า ตรงนี้เป็นส่วนของวุฒิสภา ไม่ขอก้าวล่วง ตอนเป็น กมธ. ไม่ได้ตรวจสอบ เนื่องจากใช้เพียงวุฒิการศึกษาประกอบ ตรงกันข้ามกับข้าราชการที่จะต้องใช้ปริญญาบัตรเป็นคุณสมบัติ
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 16.00-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube https://youtu.be/nkn3nNh7s2A?feature=shared
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง