logo ถกไม่เถียง

สุดแยบยล ! แฉแผนลับ “เลือก สว.” โพยหลุด ล็อกโจ๋งครึ่ม มาเงียบ ๆ แต่กินเรียบ ทำอย่างไร ?

ถกไม่เถียง : แฉยับ โพยลับหลุด หลังการเลือกตั้ง สว. ระดับประเทศ เผยผลการลงคะแนนเป็นเลขชุดเดียวกับโพย ผู้สมัครร้อง กกต. เร่งตรวจสอบเพื่อความโปร่งใส ถกไม่เถียง,TERODigital,Ch7HD News,Ch7HD,ทิน โชคกมลกิจ,ช่อง7,เลือก สว.,สว.,แฉแผนลับ,โพยเลือก สว.,เลือกตั้ง สว. ระดับประเทศ,เลือกตั้ง สว.,กกต.,ล็อกโจ๋งครึ่ม,โพยหลุด,โพยลับ,เลือกตั้ง,สว.สีน้ำเงิน,ผู้สมัคร สว.,ประวัติ สว.,พล.ต.ท. คำรบ ปัญญาแก้ว,คำรบ ปัญญาแก้ว,ประหยัด เสนวิรัช,รศ.ดร.เจษฎ์ โทณะวณิก,เจษฎ์ โทณะวณิก,อ.เจษฎ์,อาจารย์เจษฎ์,เจษฎ์,พล.ต.ท. คำรบ

2,617 ครั้ง
|
01 ก.ค. 2567
แฉยับ โพยลับหลุด หลังการเลือกตั้ง สว. ระดับประเทศ เผยผลการลงคะแนนเป็นเลขชุดเดียวกับโพย ผู้สมัครร้อง กกต. เร่งตรวจสอบเพื่อความโปร่งใส 
 
วันที่ 1 ก.ค. 67 พล.ต.ท. คำรบ ปัญญาแก้ว อดีตผู้ช่วย ผบ.ตร. ผู้สมัคร สว. ในกลุ่มกฎหมายฯ ออกมาเล่าเรื่องราวผ่านรายการ "ถกไม่เถียง" ทางช่อง 7HD กด 35 ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ ว่า เผยที่มาของโพยดังกล่าว ตนเก็บได้จากคูหาเลือกตั้ง สว.ระดับประเทศ คาดว่ามีผู้สมัครใช้แล้วขยำทั้งไว้ ด้วยความเป็นตำรวจจึงหยิบมาขยายผลหาหลักฐานต่อ พบว่าข้อมูลในโพยสอดคล้องกับผลคะแนนการเลือกตั้ง สว. อย่างชัดเจน
 
ถกไม่เถียง : สุดแยบยล ! แฉแผนลับ “เลือก สว.” โพย
 
หลักการของโพยจะบอกว่าหากคุณจับฉลากได้ว่าต้องเลือกกลุ่มไหน ก็จะต้องเลือกหมายเลขของคนที่กำหนดไว้เท่านั้น นอกจากนี้ยังสังเกตว่าระหว่างการนับคะแนน ผู้สมัครหลายคนเลือกกาหมายเลขชุดเดียวกัน แม้จะอยู่กันคนละกลุ่มก็ตาม ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ที่ทำให้การเลือกตั้ง สว. ไม่เป็นไปตามหลักประชาธิปไตย
 
ถกไม่เถียง : สุดแยบยล ! แฉแผนลับ “เลือก สว.” โพย
 
จึงอยากเรียกร้องให้ กกต. เข้ามาตรวจสอบโดยละเอียด พร้อมเสนอให้ตรวจสอบผ่านระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งจะช่วยให้พบสถิติการเลือกตั้งที่อาจมีการทุจริต ตนจึงไปร้องเรียนขอให้ กกต. อย่าเพิ่งประกาศผลการเลือกตั้ง เนื่องจากควรจะมีการตรวจสอบอย่างละอียดก่อนการรับรองผลการเลือกตั้ง
 
ถกไม่เถียง : สุดแยบยล ! แฉแผนลับ “เลือก สว.” โพย
 
คุณประหยัด เสนวิรัช นายกสมาคมสถาบันคุ้มครองสิทธิประโยชน์ผู้บริโภค และนายกสมาคมรัฐธรรมนูญเพื่อสังคม ผู้สมัคร สว. ในกลุ่มกฎหมายฯ ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า จากการเลือกตั้ง สว. ที่ดูไม่สุจริตและเที่ยงธรรม กกต. ควรจะใช้อำนาจอย่างเต็มที่ เพื่อให้เกิดความยุติธรรม โปร่งใส ยืนยันว่าไม่มีความคิดล้มการเลือกตั้ง สว. เพียงแค่อยากให้สังคมเห็นความไม่สุจริตในการเลือกตั้ง สว. และต้องมีบทลงโทษแก่ผู้ทุจริตการเลือกตั้ง
 
ถกไม่เถียง : สุดแยบยล ! แฉแผนลับ “เลือก สว.” โพย
 
รศ.ดร.เจษฎ์ โทณะวณิก ประธานคณะนิติศาสตร์ วิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย ให้ความเห็นด้านกฎหมายว่า การเลือกตั้ง สว. ระดับประเทศครั้งนี้ มีจุดสังเกตที่น่าสนใจคือ โพยที่ พล.ต.ท. คำรบ นำมาเปิดเผย ไปตรงกับผลการเลือกตั้งพอดี ทำให้เห็นถึงความไม่สุจริต ไม่เที่ยงธรรม ไม่เป็นความลับ ในการเลือกตั้ง สว. ระดับประเทศครั้งนี้ ซึ่งอาจทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะได้
 
ถกไม่เถียง : สุดแยบยล ! แฉแผนลับ “เลือก สว.” โพย
 
พร้อมชื่นชมทั้งสองท่านที่ไม่พยายามทำลายกระบวนการนี้ แม้เห็นว่ามีความผิดปกติเกิดขึ้น เพราะท้ายที่สุดแล้วยังมีผู้สมัครอีกกว่าครึ่งหนึ่งที่เข้ามาเลือกตั้งโดยสุจริต โดยหลังจากนี้สามารถใช้กฎหมายจัดการลงโทษย้อนหลังกับว่าที่ สว. ผู้ที่ทุจริตได้ พร้อมขอประชาชนอย่างด้อยค่าระบบการเลือกตั้ง สว. แบบใหม่ เนื่องจากเป็นการคัดสรรคนดีที่อยากอาสามาทำเพื่อประเทศจริง ๆ ส่วนคนไม่ดีเข้ามาในระบบอย่างไม่สุจริตก็สมควรถูกลงโทษ
 
ถกไม่เถียง : สุดแยบยล ! แฉแผนลับ “เลือก สว.” โพย
 
ด้านประเด็นประวัติของผู้สมัคร สว. บางคน ที่อาจมีคุณสมบัติไม่ตรงกับกลุ่มอาชีพที่สมัคร หรือบางคนไม่ได้กรอกประวัติของตัวเองให้ครบถ้วน แต่ได้รับการเลือกตั้งให้เป็น สว. อ.เจษฎ์ อธิบายว่า การจัดกลุ่มอาชีพขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ กกต. ซึ่งอาจทำให้ผู้สมัครบางคนอาจมีคุณสมบัติอาชีพไม่ตรงกับกลุ่มอาชีพที่กำหนด ส่วนการรับรองผลการเลือกตั้ง กกต. สามารถทำได้เลย แต่ถ้าหากรับรองผลแล้วจะไม่สามรถยกเลิกหรือนับคะแนนใหม่ได้ แนะนำให้ กกต. ไม่ควรรีบประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง สว. ควรต้องไปดำเนินการตรวจสอบข้อร้องเรียนอย่างละเอียดเสียก่อน เพื่อให้เกิดความโปร่งใสอย่างแท้จริง
 
ติดตาม รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ” ทุกวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 17.30-18.00 น.  ทางช่อง 7HD กด 35

ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/eSpd3d_giRU?feature=shared

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง