logo เงินทองของจริง

เป็นนักเรียนนักศึกษาก็สามารถมีรายได้ ใช้เองได้ | เงินทองของจริง

เงินทองของจริง : ต้องบอกว่าเด็กยุคนี้เก่ง และมีความคิดที่จะทำเงินใช้เอง ตั้งแต่มัธยมเลยทมี่เดียว อยากให้โค้ชช่วยชีแนะแนวทางให้น้องๆ หน่อยครับว่าจ ch7hd news,tero digital,ch7hdnews,terodigital,เงินทองของจริง,moneycoach,money coach,โคชหนุ่ม จักรพงษ์,โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์,โค้ชหนุ่ม,กาย สวิตต์,เศรษฐกิจ,การเงิน,การลงทุน,การออม,ออมเงิน,เก็บเงิน,สอนลงทุน,สอนออมเงิน,สอนเก็บเงิน

4,964 ครั้ง
|
25 มิ.ย. 2567
ต้องบอกว่าเด็กยุคนี้เก่ง และมีความคิดที่จะทำเงินใช้เอง ตั้งแต่มัธยมเลยทมี่เดียว อยากให้โค้ชช่วยชีแนะแนวทางให้น้องๆ หน่อยครับว่าจะมีงานอะไรบ้างที่น้องๆ พอจะทำได้กัน
 
ในยุคนี้ แค่เรียนหนังสืออย่างเดียวอาจไม่เพียงพออีกต่อไป การหางานพิเศษหรือรายได้เสริมทำช่วงปิดเทอมเป็นไอเดียที่น่าสนใจเลยทีเดียว เพราะน้อง ๆ นักศึกษาจะได้เริ่มปรับตัวเข้ากับสังคมการทำงานได้ง่ายขึ้น ฝึกการทำงานกับคนหมู่มากได้รู้จักคนทุกเพศ ทุกวัย ทุกภูมิหลัง 
 
1. รับติวหนังสือในวิชาที่ถนัด
หากใครเป็นสายวิชาการ หรือมีความถนัดในวิชาใดวิชาหนึ่งเป็นพิเศษ ลองเริ่มจากการติวหนังสือให้เพื่อนก่อนก็ได้ ถ้าทดลองแล้วเพื่อนบอกว่า โอเค สอนรู้เรื่อง เข้าใจง่าย ก็ลองขยับขยายไปสอนรุ่นน้องในคณะ หรือเพื่อนต่างคณะ โพสต์โฆษณาลงในโซเชียล หรือแปะใบปลิวตามตึกเรียนเหมือนที่รุ่นพี่สมัยก่อนทำก็ได้ ไม่แน่ถ้าเราสั่งสมความรู้และมีเทคนิคการสอนที่เข้าใจง่ายเป็นจุดขาย ช่วงปิดเทอมหรือใกล้สอบเอ็นทร้านซ์ ก็สามารถรับติวน้อง ๆ ที่จะสอบเข้ามหาลัยได้อีกด้วย
 
2. รับจ้างเขียน/แปลบทความ
เชื่อว่าหลายคนมีทักษะในการเขียนอยู่แล้ว ทั้งจากการเขียนรายงานหรือเรียงความในโรงเรียนและมหาวิทยาลัย สำหรับคนที่ชอบเขียน ก็อาจรับจ้างเขียนบทความก็ได้ ถ้าเขียนเก่ง ๆ สั่งสมโปรไฟล์ไว้เยอะ ๆ เรียนจบไปอาจไปเป็นนักเขียนให้กับเว็บไซต์ดัง ๆ ได้เลยนะ ส่วนบางคนที่อาจไม่มีไอเดียในการเขียน แต่มีความรู้ด้านภาษาอื่น ๆ นอกจากภาษาไทย ก็สามารถรับจ้างแปลเอกสารได้ เช่น แปลจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย หรือแปลจากภาษาไทยเป็นภาษาญี่ปุ่น เป็นต้น
 
3. ทำงานพาร์ทไทม์
การทำงานพาร์ทไทม์ถือเป็นอาชีพเสริมสุดคลาสสิกของนักเรียนนักศึกษาเลยก็ว่าได้ แม้ว่าปัจจุบันจะมีอาชีพเสริมอื่น ๆ อีกมากมาย แต่การทำงานพาร์ทไทม์ก็ยังน่าสนใจอยู่ หลาย ๆ ธุรกิจก็ให้การสนับสนุนให้นักเรียนใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และเปิดโอกาสให้กับน้อง ๆ เข้ามาฝึกทำงานในช่วงหลังเลิกเรียน หรือวันเสาร์-อาทิตย์ ไม่ว่าจะเป็นพนักงานในโรงภาพยนตร์ พนักงานร้านอาหาร หรือร้านขนมหวานเป็นต้น
 
4. ขายของออนไลน์ 
ในยุคออนไลน์แบบนี้ การขายของออนไลน์ไม่ใช่เรื่องยาก นักเรียนนักศึกษาก็สามารถทำได้ง่าย ๆ บางคนที่ยังไม่มีทุน อาจจะลองขายของใช้มือสองของตัวเองก่อน เช่น เสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า หรือถ้าใครพอมีทุนอยู่บ้าง อาจจะลองรับเป็นตัวแทนจำหน่ายให้กับแบรนด์สินค้าที่เปิดรับก็ได้เหมือนกัน หรือจะลองหาสินค้าของตัวเองมาขาย ทำของ DIY ขายเองเลยก็ได้ ได้ฝึกความคิดสร้างสรรค์ แถมยังได้รายได้เสริมอีกด้วย
 
5. รับพิมพ์งาน 
อาชีพนี้อาจฟังดูธรรมดา ไม่น่าเป็นที่ต้องการในตลาด แต่เอาเข้าจริงก็มีบางคนที่ไม่ถนัดการพิมพ์หรือไม่มีเวลา ดังนั้น หากน้องคนไหนเชื่อมั่นในทักษะการพิมพ์ของตัวเองแล้วล่ะก็ โพสต์รับพิมพ์งานทั่วราชอาณาจักรบนออนไลน์ไปเลย อาชีพนี้ไม่ต้องลงทุนอะไรมากมาย เพียงแค่ลงแรงอย่างเดียว นอกจากจะได้รายได้เสริมแล้ว ยังเป็นการฝึกปรือทักษะการพิมพ์ของเราเองอีกด้วย รับรองว่า มีประโยชน์ในการทำงานในอนาคตแน่นอน
 
โดย นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เปิดเผยว่า พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 กำหนดห้ามไม่ให้นายจ้างให้ลูกจ้างซึ่งเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีทำงานในระหว่างเวลา 22.00 น. ถึง 6.00 น. เว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากกสร. สำหรับลูกจ้างซึ่งเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี และเป็นผู้แสดงภาพยนตร์ ละคร หรือการแสดงอย่างอื่นที่คล้ายคลึงกันนั้น นายจ้างอาจให้ทำงานในระหว่างเวลาดังกล่าวได้ แต่ต้องให้ลูกจ้างซึ่งเป็นเด็กนั้นได้พักผ่อนตามสมควร
 
รองอธิบดีกสร. กล่าวเพิ่มเติมว่า กรณีที่นายจ้างฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามที่กฎหมายกำหนด จะมีความผิดโดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 1 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้ที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 ถึง 10 สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดทุกจังหวัด หรือโทรศัพท์สายด่วน 1506 กด 3
 
วิธีบริหารเงิน
1. ดูรายรับ-รายจ่าย ในแต่ละวัน
2. แบ่งเงินออกเป็น 2 ส่วน
3. เก็บเงินติดตัวเท่าที่ใช้
4. เก็บเศษเหรียญ หรือ แบงก์ 20
5. สิทธิประโยชน์สำหรับนักเรียนใช้ให้คุ้ม
6. เปิดบัญชีเงินฝากประจำ
 
พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และช่องทางออนไลน์ TERO Digital
 
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง