logo เงินทองของจริง

เปิดอนาคตเทรนด์ธุรกิจ “สังคมคนโสด” อีกหนึ่งโอกาสที่ไม่อาจมองข้าม | เงินทองของจริง

เงินทองของจริง : นอกจากเทรนด์“สังคมสูงอายุ” ที่กำลังเติบโตขึ้นอย่างชัดเจนในปัจจุบัน ในอีกมุมมองความเปลี่ยนแปลงของสังคม ที่บางครั้งอาจถูกมองข้ามไป ch7hd news,tero digital,ch7hdnews,terodigital,เงินทองของจริง,moneycoach,money coach,โคชหนุ่ม จักรพงษ์,โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์,โค้ชหนุ่ม,กาย สวิตต์,เศรษฐกิจ,การเงิน,การลงทุน,การออม,ออมเงิน,เก็บเงิน,สอนลงทุน,สอนออมเงิน,สอนเก็บเงิน

8,083 ครั้ง
|
20 มิ.ย. 2567
นอกจากเทรนด์“สังคมสูงอายุ” ที่กำลังเติบโตขึ้นอย่างชัดเจนในปัจจุบัน ในอีกมุมมองความเปลี่ยนแปลงของสังคม ที่บางครั้งอาจถูกมองข้ามไปก็คือ “สังคมคนโสด” มีความน่าสนใจและพฤติกรรมการใช้ชีวิตยังไงบ้าง ?
 
“สังคมคนโสด” เทรนด์ที่เกิดขึ้นทั่วโลก
ปัจจุบันค่านิยมและทัศนคติของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการใช้ชีวิตที่อิสระ มีโลกส่วนตัวมากขึ้น รวมไปถึงเหตุผลด้านความไม่พร้อมทางเศรษฐกิจ ความกังวลเกี่ยวกับความมั่นคง ด้านหน้าที่การงานและมุมมองเกี่ยวกับโลกและสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้คนหนุ่มสาวรุ่นใหม่มีแนวโน้มครองตัวเป็นโสดกันมากขึ้น สิ่งนี้สอดคล้องกับตัวเลข ขององค์การสหประชาชาติ (United Nations) ที่ระบุว่า ในปีที่ผ่านมา (2023) มีคนโสดทั่วโลกมากถึงราว 2.12 พันล้านคน หรือคิดเป็นสัดส่วนราว 1 ใน 4 ของจำนวนประชากรทั้งหมด และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 3 พันล้านคน  ภายในปี 2030
 
สำหรับในประเทศไทย โดยข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ที่เปิดเผยว่า คน Gen Y มีค่านิยมครองตัวเป็นโสด ไม่สมรส ไม่มีลูก และมุ่งทำงานเพื่อความสำเร็จ หรือให้ความสำคัญกับงานมากกว่าครอบครัวนั่นเอง สถิติการจดทะเบียนสมรส ในไทยที่มีแนวโน้มปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยพบว่าในช่วงระหว่างปี 2013-2022 อัตราการจดทะเบียนสมรสของคนไทยลดลง  จาก 13.1 คู่ต่อพันครัวเรือน ในปี 2013 มาอยู่ที่ 11.3 คู่ต่อพันครัวเรือนในปี 2022 ข้อมูลสถิติของกรมการปกครองยังบ่งชี้ว่า คนไทยมีแนวโน้มหย่าร้างเพิ่มขึ้น อีกด้วย โดยอัตราการจดทะเบียนหย่าเพิ่มสูงขึ้น จาก 4.7 คู่ต่อพันครัวเรือน ในปี 2013 มาอยู่ที่ 5.4 คู่ต่อพันครัวเรือนในปี 2022 สูงที่สุดในรอบ 10 ปี
 
“คนโสด” คือกลุ่มประชากรศักยภาพสูง
สิ่งที่ทำให้ประชากรกลุ่มนี้น่าสนใจก็คือ เป็นกลุ่มผู้บริโภคที่กำลังมีแนวโน้ม เพิ่มสูงขึ้นทั่วโลกแล้ว คนโสดยังมีแนวโน้ม “ปรนเปรอตัวเอง” (Self indulgence)  โดยกล้าใช้จ่ายเงินเพื่อสุขภาพสมบูรณ์ การซื้อสินค้าแบรนด์เนม รถยนต์ ของสะสม อาหารอร่อย การเข้าคลินิกเสริมความงาม การท่องเที่ยว และการพัฒนาตัวเองทางอาชีพ 
 
การวิจัยด้านพฤติกรรมมนุษย์ของ London School of Economics (LSE) พบว่า คนโสดหรือคนที่ใช้ชีวิตอยู่คนเดียวมักจะมีความสุขในการใช้ชีวิตและมีอายุยืนยาวกว่า คนที่แต่งงานแล้ว เนื่องจากพวกเขาเห็นคุณค่าและความสามารถของตนเอง และมีเวลาโฟกัสกับความสุขและความสนใจของตนเองอย่างเต็มที่ 
 
นอกจากนี้ พวกเขามักจะไม่เสียสุขภาพจิตจากความขัดแย้งในครอบครัว และได้มีโอกาสทำสิ่งที่ตัวเองรักหรือสนใจมากกว่าคนที่มีครอบครัวแล้ว เป็นต้น
 
ธุรกิจไหนบ้างที่น่าสนใจ และอาจเป็นโอกาสใหม่ รวมถึงเป็นทิศทางการปรับเปลี่ยนธุรกิจให้ตอบสนอง ความต้องการของคนกลุ่มนี้
 
1. Solo Dining – ธุรกิจร้านอาหารแบบทานคนเดียว
เป็นเทรนด์ที่เกิดขึ้นมาโดยเฉพาะในหลายประเทศของเอเชีย โดยมีปัจจัยหลักมาจาก "สังคมคนโสด" และการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งไทยเริ่มมีร้านอาหารในรูปแบบใหม่ เพื่อรับกระแส "Solo Dining" ในลักษณะ “New concept store” เพื่อจับกลุ่มลูกค้า ที่เข้ามาใช้บริการคนเดียวมากขึ้น โดยมีการปรับตัวด้านต่าง ๆ เช่น การเพิ่มโต๊ะเดี่ยวสำหรับนั่งทานคนเดียว, การเพิ่มฉากกั้นเพื่อสร้างความเป็นส่วนตัว, เสนอเมนูอาหารสำหรับทานคนเดียว, ปรับปริมาณอาหารและราคาให้เหมาะสม, มีอุปกรณ์การทานสำหรับคนเดียว, เป็นต้น
 
2. Meal Kits Delivery – ธุรกิจส่งวัตถุดิบพร้อมปรุง
เป็นธุรกิจที่กำลังมาแรงในหลายประเทศ ที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายและตอบโจทย์ เรื่องโภชนาการ โดยมีตัวเลือกที่หลากหลาย เช่น Dairy-free, Low carb, หรือ Plant-based meal kits เป็นต้น
 
จุดเด่นของของธุรกิจนี้ คือ การส่งอาหารที่สดใหม่แบบ Home-cooked meal โดยลดความยุ่งยากในการจัดเตรียมวัตถุดิบ ช่วยประหยัดเวลาและเงินให้กับผู้บริโภค โดยไม่ต้องเสียเวลาในการเตรียมวัตถุดิบ และตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่ม "คนโสด" ที่ต้องการความสะดวกสบายและไม่มีเวลาในการทำอาหารเอง โดยลดการเก็บวัตถุดิบ ที่ส่งเป็นขยะอาหารในอนาคต โดยรวมเป็นการตอบโจทย์เรื่องความยั่งยืนด้วยอย่างดี
 
3. Solo Traveling เทรนด์เที่ยวคนเดียวที่กำลังเติบโต
ปัจจุบันเทรนด์การท่องเที่ยวคนเดียวกำลังเติบโตทั่วโลกและเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ เนื่องจากความสะดวกสบายและความอิสระที่ได้รับ เป็นโอกาสในการพบปะผู้คนใหม่ ประสบการณ์ใหม่ และตอบโจทย์ความต้องการของคนโสดที่ต้องการประสบการณ์ แบบเฉพาะตัว 
 
สำหรับธุรกิจโรงแรม การปรับเปลี่ยนรูปแบบห้องพักและบริการเพิ่มเติมเพื่อตอบสนอง ความต้องการของนักเดินทางคนเดียว เช่น เทคโนโลยีรักษาความปลอดภัยและ กิจกรรมสันทนาการในโรงแรม เป็นต้น ในส่วนของธุรกิจนำเที่ยวหรือบริษัททัวร์ ได้ปรับโปรแกรมและรูปแบบการท่องเที่ยว เพิ่มเติม เช่น การเจาะ Segment ของลูกค้าและเป้าหมายเฉพาะ เพื่อรองรับความต้องการของกลุ่มนี้อย่างเหมาะสม
 
4. Pet Economy ธุรกิจสัตว์เลี้ยงที่เติบโตพร้อมสังคมคนโสด
ในประเทศไทย การสำรวจล่าสุดในปี 2022 พบว่ามีครัวเรือนที่มีสัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้นจาก 34% ในปี 2019 เพิ่มขึ้นเป็น 37% บางส่วนเกิดจากการเลี้ยงสัตว์เพื่อลดความเหงา ในช่วงโควิด-19 และเทรนด์การเลี้ยงสัตว์แทนการมีลูก (Pet parenting) ก็เพิ่มขึ้น โดยเจ้าของสัตว์เลี้ยงยินดีจ่ายเงินสูงถึง 10,000-20,000 บาท ต่อสัตว์เลี้ยง 1 ตัว
 
เทรนด์นี้สร้างโอกาสทางธุรกิจมากมาย เช่น ฟาร์มเพาะเลี้ยงสุนัขและแมว คลินิกและโรงพยาบาลสัตว์ ร้านรับฝากดูแลสัตว์ เฟอร์นิเจอร์สำหรับสัตว์เลี้ยง ร้านอาบน้ำและตัดขน ร้านขายอาหารและอุปกรณ์สำหรับสัตว์ นอกจากนี้ ธุรกิจอื่นๆ ต้องปรับตัวเพื่อตอบสนองกลุ่มคนโสดที่รักสัตว์ เช่น ร้านอาหาร คาเฟ่ หรือโรงแรม ที่ยินยอมให้นำสัตว์เลี้ยงเข้าไป และคอนโดมิเนียมที่เลี้ยงสัตว์ได้ก็เพิ่มขึ้นในปัจจุบัน
 
5. Housing for single person ที่อยู่อาศัยสำหรับคนโสด
เป็นธุรกิจที่กำลังเติบโตขึ้นพร้อมกับกระแสคนโสด ผู้ประกอบการในอสังหาริมทรัพย์ ได้ปรับโครงการให้เหมาะสมกับคนโสดมากขึ้น เช่น บ้านสำเร็จรูปที่โครงสร้างง่าย และสามารถย้ายได้ง่าย โครงการตลาดบ้านเช่าเอง Build-To-Rent (BTR) ที่เป็นชุมชนของคนโสด และแนวคิด "Stay alone, live together" 
 
ตัวอย่าง ในญี่ปุ่น มีการสร้างที่อยู่อาศัยที่เรียกว่า “Social residence” เป็นอะพาร์ตเมนต์ขนาดใหญ่ที่มีจำนวนห้องตั้งแต่ 50 ห้องขึ้นไปเพื่อเอาใจกลุ่มคนโสด โดยมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่หลากหลาย เช่น ห้องนั่งเล่นขนาดใหญ่ พื้นที่ออกกำลังกาย และกิจกรรมสันทนาการต่างๆ ในอาคารโดยเฉพาะ
 
ทั้งหมดนี้คือตัวอย่างส่วนหนึ่งของธุรกิจที่จะได้รับประโยชน์จากเทรนด์นี้ ดังนั้นผู้ประกอบการจึงต้องจับตาและปรับตัวตามเทนด์เหล่านี้ เพื่อคว้าโอกาสใหม่ๆ และปรับแนวทางการดำเนินธุรกิจให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ากลุ่มนี้ ได้มากยิ่งขึ้นได้ในอนาคต
 
พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และช่องทางออนไลน์ TERO Digital
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/qyu3YX-LJV8