logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

มุมต่าง ! รณรงค์หยุดซื้อ-ขายสัตว์เลี้ยง หลังเพลิงไหม้ | ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ความคืบหน้าไฟไหม้ตลาดค้าสัตว์เลี้ยงศรีสมรัตน์ จตุจักร เมื่อวานนี้มีรายงานจากพิสูจน์หลักฐานว่าน่าจะเกิ ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

11,535 ครั้ง
|
19 มิ.ย. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ความคืบหน้าไฟไหม้ตลาดค้าสัตว์เลี้ยงศรีสมรัตน์ จตุจักร เมื่อวานนี้มีรายงานจากพิสูจน์หลักฐานว่าน่าจะเกิดไฟลัดวงจร จากพัดลมที่เปิดให้สัตว์เลี้ยง โดยจากเหตุการณ์นี้ มีบางส่วนที่รณรงค์ให้หยุดซื้อขายสัตว์เลี้ยง ซึ่งแน่นอนว่า มุมมองจากผู้ค้าและคนที่รณรงค์ย่อมแตกต่างกันออกไป
 
ภาพการปะทะคารมระหว่างกลุ่มผู้ค้าสัตว์เลี้ยงตลาดศรีสมรัตน์ จตุจักร กับกลุ่มรณรงค์ให้ปิดโซนขายสัตว์ เกิดขึ้นตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา ขณะที่กลุ่มที่ชื่อว่า Veganism Thailand เข้าไปวางดอกไม้ไว้อาลัยให้สัตว์ที่เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้ แต่เพราะไปชูป้ายภาษาอังกฤษด้วย ทำให้กลุ่มผู้ค้าไม่พอใจ จนเกิดการปะทะคารมกัน
 
ในมุมของผู้ค้าสัตว์เลี้ยงนั้น คุณสุรเชษฐ์ ประจักษ์วิกรานต์ ตัวแทนกลุ่มผู้ค้าสัตว์เลี้ยงตลาดศรีสมรัตน์ บอกว่า เฉพาะตัวเขาเอง ขายสัตว์เลี้ยงมา 30 ปีแล้ว ตั้งแต่โซนค้าสัตว์ตลาดจตุจักรยังเป็นเต๊นท์ จนมาเป็นตลาดศรีสมรัตน์ในทุกวันนี้
 
คุณสุรเชษฐ์ มองว่า การรณรงค์ให้หยุดขายสัตว์เลี้ยงเพิ่งจะมีกระแสรุนแรงในครั้งนี้ หลังเหตุเพลิงไหม้ ตนถือว่าเป็นความคิดที่ไม่เปิดกว้าง เพราะคนขายคนซื้อส่วนใหญ่ ต่างมีใจรักสัตว์เป็นพื้นฐานอยู่แล้ว 
 
ส่วนที่มองว่าการค้าสัตว์เลี้ยง เป็นการนำสัตว์มาทรมาน อยู่ในพื้นที่ไม่เหมาะสมนั้น ต้องมาดูว่าร้าน ที่ทำได้มาตรฐานมีเยอะมาก ส่วนใบอนุญาต แต่ละร้านมีใบอนุญาตหลายใบ ติดโชว์อยู่หน้าร้านหรือในร้าน ซึ่งร้านที่อยู่ในตลาดแห่งนี้ จะมีใบอนุญาตให้ค้าสัตว์ของกรมปศุสัตว์
 
ซึ่งปศุสัตว์จะเข้ามาตรวจและต่ออายุทุกปี หากใครค้าสัตว์ป่า ก็มีใบอนุญาตจากกรมอุทยานฯ ตอนนี้เหลือแค่ใบอนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข ที่ผู้ว่าฯ กทม. ให้ข่าววันก่อน ซึ่งต้องรอความชัดเจนและการดำเนินการของ กทม.
 
แต่ว่าในมุมมองที่แตกต่างออกไป คุณสบันงา นนธะระ หัวหน้าฝ่ายกฎหมายมูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ บอกว่า จตุจักรเป็นตลาดที่ใหญ่มาก เป็นแหล่งขายส่ง เป็นจุดศูนย์รวมของการขนส่งสัตว์มารวมกันที่นี่ เป็นทั้งจุดต้นกำเนิดและปลายทางที่ควรเปลี่ยนแปลง
 
การเปลี่ยนแปลงที่ว่า ก็คือปรับปรุงการเพาะพันธุ์สัตว์ เพราะต้นกำเนิดที่สัตว์มารวมตัวกันแออัดในจตุจักร เพราะว่าประเทศไทยไม่มีมาตรฐานการเพาะพันธุ์สัตว์มาเป็นกฎหมายบังคับใช้ วอชด็อกต่อสู้จนได้มาตรฐานการเพาะพันธุ์ มีข้อกำหนดการเพาะพันธุ์ การเลี้ยงดูพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ แต่ไม่ใช่มาตรฐานบังคับให้แต่ละฟาร์มทำ ใครจะทำก็ได้ ไม่ทำก็ได้ จึงไม่มีประโยชน์อะไร ที่เห็นอยู่ทุกวันนี้ คือผู้ค้ารายย่อย ไปซื้อลูกสัตว์อายุไม่ถึง 2 เดือน ซึ่งไม่ได้ฉีดวัคซีน มาขาย มารวมกันอยู่มาก ๆ ทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อ และมาเพาะเชื้อแพร่เชื้อในตลาดซื้อขาย ดังนั้นปัญหาตรงนี้ ต้องถูกแก้ไขด้วยการออกเป็นกฎหมายบังคับใช้ให้ได้
 
ในขณะที่แต่ละฝ่ายต่างมีมุมมองแตกต่างกันออกไป ในส่วนของผู้ค้าที่ถูกเพลิงไหม้เสียหายทั้งหมด การรถไฟฯ ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ เจ้าของตลาด ก็ได้จัดพื้นที่ค้าสัตว์เลี้ยงชั่วคราวให้ ซึ่งอยู่ในบริเวณตลาดศรีสมรัตน์ โดยผู้บริหารตลาดยืนยันว่า ร้านค้าสัตว์เลี้ยงประมาณ 680 ร้านในตลาดแห่งนี้ มีมาตรฐานและมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบทุกปี
 
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 16.00-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง