logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

วิจารณ์เดือด ! ส่งหลอดเก็บเลือด “หลวงพ่อคูณ” สร้างวัตถุมงคล | ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - กลุ่มที่กำลังจัดสร้างวัตถุมงคล ได้โพสต์ภาพหลอดเก็บเลือดหลวงพ่อคูณ ที่มีผู้ส่งมาให้เพื่อเป็นมวลสารสร้า ch7hd news,ch7hdnews,ช่อง7,ช่อง7hd,ch7,ch7hd,ข่าว,news,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวกีฬา,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูย้อนหลัง,ดูทีวี,ดูข่าว,live ข่าว,liveข่าว,ไลฟ์สดทีวี,ไลฟ์สดข่าว,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว7,ถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,พิพัฒน์ วิทยาปัญญานนท์,อาร์ม พิพัฒน์,ปุ้ม เปรมสุดา

5,731 ครั้ง
|
14 มิ.ย. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - กลุ่มที่กำลังจัดสร้างวัตถุมงคล ได้โพสต์ภาพหลอดเก็บเลือดหลวงพ่อคูณ ที่มีผู้ส่งมาให้เพื่อเป็นมวลสารสร้างวัตถุมงคล ซึ่งทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า สามารถนำเลือดคนมาจัดสร้างวัตถุมงคลได้หรือไม่ 
 
ส่งหลอดเก็บเลือด หลวงพ่อคูณ สร้างวัตถุมงคล
 
นี่เป็นภาพหลอดเก็บเลือดที่ระบุชื่อไว้ว่า หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ซึ่งถูกโพสต์ในกลุ่มเฟซบุ๊กหลวงปู่ศิลา สิริจันโท รุ่นยอดเศรษฐี พร้อมกับข้อความว่า โลหิตธาตุหลวงพ่อคูณ น้ำตาจะไหล กราบขอบพระคุณครับ
 
หลังจากโพสต์นี้เผยแพร่ออกไป ก็มีคนเข้ามาแชร์โพสต์ไปวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งรวมถึงอินฟลูเอนเซอร์ดังอย่าง หมอแล็บแพนด้า ที่แชร์โพสต์นี้พร้อมข้อความว่า ผมเข้าใจถึงความศรัทธาและการรวบรวมมวลสาร คงไม่ไปก้าวล่วง แต่อันนี้ไม่น่าจะเหมาะสมเท่าไหร่ เป็นสิ่งส่งตรวจของผู้ป่วยในโรงพยาบาล ต้องเคารพสิทธิ แอบเอาออกมาได้ยังไง ใครให้? ซึ่งก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างมากมาย
 
ทีมข่าวเย็นประเด็นร้อน สำรวจดูในกลุ่มเฟซบุ๊กหลวงปู่ศิลา สิริจันโท รุ่นยอดเศรษฐี พบว่าผู้ที่โพสต์ ซึ่งน่าจะเป็นหนึ่งในผู้ดูแลกลุ่ม ได้แชร์โพสต์หลอดเก็บเลือดไปในเฟซบุ๊กของตัวเองด้วย และเมื่อไล่ดูในเฟซบุ๊กจึงรู้ว่า มีการประกาศขอรับมวลสารจากผู้มีจิตศรัทธา เพื่อนำมาเป็นมวลสารสำหรับจัดสร้างวัตถุมงคล เป็นที่ระลึกงานทอดกฐินของวัดชื่อดังแห่งหนึ่งในกาฬสินธุ์ ซึ่งก็มีผู้คนที่ศรัทธา ส่งวัตถุมงคลต่าง ๆ ไปให้ เพื่อร่วมทำเป็นมวลสารจัดสร้างวัตถุมงคลสำหรับเป็นที่ระลึกในงานทอดกฐินดังกล่าว มีทั้งของเก่า พระเก่า ตะกรุด และสิ่งที่เห็นว่ามีความศักดิ์สิทธิ์ แล้วแต่ความเชื่อของแต่ละคน รวมถึงหลอดเก็บเลือดของหลวงพ่อคูณ
 
ศิษย์หลวงพ่อคูณ จี้ผู้สร้างวัตถุมงคล แจงที่มาหลอดเก็บเลือด
 
ลำพังมวลสารต่าง ๆ ที่ถูกส่งไปให้ผู้จัดสร้างวัตถุมงคล ไม่น่าจะมีประเด็นอะไร แต่ที่ทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์มากที่สุด ก็คือการที่มีการโพสต์ภาพหลอดเก็บหลอดของหลวงพ่อคูณ พร้อมด้วยข้อความทำนองว่า เหมือนมีคนส่งมาให้เป็นมวลสารสร้างวัตถุมงคล
 
ผู้สื่อข่าว ลงพื้นที่ไปยังวัดบ้านไร่ ตำบลกุดพิมาน อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นวัดที่หลวงพ่อคูณท่านจำวัด ตอนยังมีชีวิต ไปพูดคุยกับคุณสนอง หวังหยิบกลาง ประธานกรรมการบริหาร โครงการวัดบ้านไร่สร้างหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ องค์ใหญ่ ให้ความเห็นต่อเรื่องดังกล่าวว่า เป็นเรื่องไม่เหมาะสม เพราะที่ผ่านมาการจัดสร้างวัตถุมงคล ไม่เคยมีการนำเลือดของครูบาอาจารย์ท่านใดมาจัดสร้าง ยิ่งเป็นโลหิตธาตุของหลวงพ่อคูณ ยิ่งไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง และอยากรู้ว่าไปนำโลหิตธาตุของหลวงพ่อคูณมาจากไหน
 
จากที่เห็นมีการระบุชื่อหลวงพ่อคูณอย่างชัดเจน และอายุ 87 ปี ไม่มั่นใจว่าเป็นเลือดของจริงหรือไม่ เนื่องจากว่าหลวงพ่อคูณ มรณภาพตอนอายุ 92 ปี ซึ่งจะห่างกันประมาณ 5 ปี จึงอยากรู้ว่า ไปเอามาจากไหน อยากให้คณะผู้ที่จะจัดสร้างวัตถุมงคลดังกล่าวออกมาชี้แจง เพราะปกติเลือดของหลวงพ่อคูณ จะต้องอยู่ที่โรงพยาบาลเท่านั้น
 
คุณสนองบอกว่า ตอนนี้ได้ปรึกษากับทีมกฎหมาย เพื่อหารือถึงเรื่องดังกล่าว ว่าผิดกฎหมายใดบ้าง ในส่วนของวัดบ้านไร่ เวลาจะสร้างวัตถุมงคล ก็จะมีแค่นำมวลสารของพระเก่า และเกศาของหลวงพ่อคูณ ไม่เคยมีอัฐิหรือแม้แต่โลหิตธาตุของหลวงพ่อคูณมาอยู่ในขั้นตอนการจัดสร้างแต่อย่างใด จึงแปลกใจว่าไปนำมาจากไหน
 
แพทย์ดูแลหลวงพ่อคูณ ชี้นำเลือดคนไข้ออกจาก รพ.ไม่ได้
 
ขณะที่นายแพทย์ พินิศจัย นาคพันธุ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคหัวใจและหลอดเลือด โรงพยาบาลนครราชสีมา ผู้ดูแลหลวงพ่อคูณ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า ตามระเบียบแล้ว เลือดของคนไข้ จะไม่สามารถที่จะนำไปให้บุคคลภายนอกได้ เพราะเป็นระบบแล็บของโรงพยาบาล ไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้นเหมือนกัน และมันไม่ใช่เรื่องที่จะนำออกไป เพราะเวลาเจาะเลือด ก็ต้องนำส่งห้องแล็บ หลอดเลือดดังกล่าวนั้น ก็ยังไม่สามารถที่จะบอกได้ว่าเป็นของจริงหรือไม่ การที่นำโลหิตธาตุของหลวงพ่อคูณ มาเป็นมวลสารในการสร้างวัตถุมงคลนั้น ตนมองว่าเป็นประเด็นที่ค่อนข้างจะละเอียดอ่อน ให้ประชาชนเป็นคนคิดเอาเองว่าเหมาะสมหรือไม่ แต่โดยหลักการแล้วเลือดของคนไข้ที่มีการเจาะที่โรงพยาบาล จะไม่มีการนำออกไปข้างนอก ยกเว้นไปโดยวิธีอื่นที่ไม่เป็นไปตามระบบ
 
หมอหมู ชี้ละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
 
คุณสันติวิธี พรหมบุตร ผู้สื่อข่าวข่าวเย็นประเด็นร้อน ไปสัมภาษณ์พิเศษหมอหมู รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี อาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ถึงแง่มุมต่าง ๆ ต่อเรื่องนี้ ซึ่งคุณหมอวีระศักดิ์ บอกว่า ปกติเวลาผู้ป่วยไปโรงพยาบาล การจะเจาะเลือดผู้ป่วยต้องนำไปใช้ตามวัตถุประสงค์ในการรักษาพยาบาล ถือเป็นข้อมูลส่วนบุคคลของคนนั้น ๆ และถ้าเป็นในทางคดีถือเป็นวัตถุพยานชิ้นหนึ่ง ต้องรักษาดูแลเป็นอย่างดี ไม่สามารถให้บุคคลอื่นเข้าถึง หรือนำไปแสวงหาผลประโยชน์ได้
 
กรณีหลอดเก็บเลือดหลวงพ่อคูณ ถ้าอยู่ในโรงพยาบาล ถือว่าโรงพยาบาลเป็นผู้ดูแลรักษา หากมีคนในเอาออกมาถือเป็นการยักยอกทรัพย์ และถ้าเป็นบุคคลอื่นที่ไม่ได้เป็นบุคลากรของโรงพยาบาล ไปเอาออกมา ก็ผิดข้อหาลักทรัพย์ ผิดกฎหมายอาญาทั้งนั้น ส่วนถ้าญาติจะนำออกไป ก็เคยมีแต่น้อยมาก ส่วนใหญ่จะขอเพื่อนำไปส่งตรวจที่อื่น แต่ปกติแล้วโรงพยาบาลจะเป็นผู้ส่งให้ แต่ถึงแม้จะเป็นญาติเอาออกไป แล้วไปแสวงหาผลประโยชน์ ก็ย่อมถูกตั้งคำถามว่าเหมาะสมหรือไม่ เพราะถือเป็นละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ด้วย
 
หวั่นคนเข้าถึงเลือด นำไปใช้ป้ายสีคนอื่นคดีฆาตกรรม 
 
หมอหมู ยังมองไกลไปถึงในมุมที่กว้างกว่านั้นด้วย เช่น ถ้ามีใครก็ตามที่สามารถเข้าถึงเลือดผู้อื่นในโรงพยาบาลได้ สมมติว่าเกิดมีเหตุฆาตกรรมขึ้น แล้วมีคนเอาเลือดของใครก็ไม่รู้ไปหยดไว้ในที่เกิดเหตุ ทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่าบุคคลดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการฆาตกรรมครั้งนั้น มันก็อาจเป็นไปได้
 
เผยไม่ใช่หลอดเก็บเลือด 2 รพ.ดัง
 
มีการตรวจสอบไปยังโรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่หลวงพ่อคูณ ระบุในพินัยกรรมว่า มอบสรีระสังขารให้ใช้เป็นครูใหญ่ของนักศึกษาแพทย์ ได้ข้อมูลว่า หลอดเก็บเลือดดังกล่าวไม่ใช่ของโรงพยาบาลศรีนครินทร์ และก็ไม่ใช่ของโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เพราะว่าโรงพยาบาลศรีนครินทร์ รับสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ในขณะที่ท่านมรณภาพไปแล้ว จึงไม่มีการเก็บตัวอย่างเลือด อีกทั้งข้อมูลรหัสที่ติดอยู่หลอดเก็บตัวอย่าง ก็ไม่ใช่ของทั้งสองโรงพยาบาลและจะไม่ใช้ชื่อที่เป็นฉายาพระ โดยจะใช้ชื่อตามบัตรประชาชนเท่านั้น ส่วนรหัส AN คือรหัสที่ผู้ป่วยนอนโรงพยาบาล
 
ผู้สร้างวัตถุมงคล ขอสื่อใจเย็น ๆ เตรียมทำคลิปชี้แจง
 
ทีมข่าวเย็นประเด็นร้อน พยายามติดต่อไปยังผู้จัดสร้างวัตถุมงคล ซึ่งให้ที่อยู่และเบอร์โทรศัพท์ติดต่อไว้ในประกาศขอรับมวลสาร แต่ยังไม่สะดวกให้ข้อมูล ให้ทีมข่าวทำหนังสือเพื่อขอสัมภาษณ์อย่างเป็นทางการ ซึ่งในเวลาต่อมา ผู้โพสต์ที่ดูแลกลุ่มเฟซบุ๊กหลวงปู่ศิลา สิริจันโท รุ่นยอดเศรษฐี ได้โพสต์ชี้แจงเบื้องต้นว่า ใจเย็นๆ กันนะครับ ทุกรายการทุกสำนักข่าวที่ติดต่อมา เดี๋ยวผมจะทำคลิปชี้แจงทั้งหมดกับผู้มีจิตศรัทธาครับ อดทนรอนิดนึง เขียนอะไรถึงผมไม่ดี หลังจากอธิบายและเข้าใจหมดแล้ว รบกวนแก้ให้ด้วยนะครับ
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 16.00-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

FAIRTEX FESTIVAL ศึกมวยไทย รำลึกคุณของ “หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ”
2,915 ครั้ง
Fairtex Fight มวยมันพันธุ์ EXTREME
24 เม.ย. 2567