วิธีแก้อาการ “ปวดหัว” ได้ง่ายด้วยตัวเอง
logo ข่าวอัพเดท

วิธีแก้อาการ “ปวดหัว” ได้ง่ายด้วยตัวเอง

ข่าวอัพเดท : ปวดหัว เป็นอาการที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน โดยเฉพาะกับคนวัยทำงาน คนส่วนใหญ่เมื่อมีอาการปวดหัวก็มักจะกินยาแก้ปวดเพื่อรักษา ซึ่งนั้น วิธีแก้ปวดหัว

57,904 ครั้ง
|
14 มิ.ย. 2567

ปวดหัว เป็นอาการที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน โดยเฉพาะกับคนวัยทำงาน คนส่วนใหญ่เมื่อมีอาการปวดหัวก็มักจะกินยาแก้ปวดเพื่อรักษา ซึ่งนั้นไม่ใช่เรื่องที่ดี หากเรารับประยาแก้ปวดพร่ำเพื่อ จะทำให้ตับของเราพังได้ ซึ่งอาการปวดหัวนั้นสามารถบรรเทาได้โดยไม่ต้องพึ่งยา จะมีวิธีอะไรบ้าง ไปดูกัน

เติมน้ำให้กับร่างกาย

คนที่ปวดศีรษะเป็นประจำ ให้สังเกตตัวเองว่า ดื่มน้ำไม่เพียงพอหรือเปล่า การที่ร่างกายขาดน้ำคือสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ปวดศีรษะ ควรดื่มน้ำเปล่าให้มากขึ้น หรือ เมื่อมีอาการปวดหัว ให้ดื่มน้ำมะนาวใส่น้ำผึ้ง หรือ น้ำขิงอุ่น ๆ จะช่วยบรรเทาอาการปวดศีรษะลงได้

นวดกดจุด และยืดกล้ามเนื้อ

นวดกดตรงกล้ามเนื้อบริเวณที่เรียกว่า Trapezius คือ ช่วงบ่า และ ไหล่ กดไว้จนกล้ามเนื้อมัดที่จับเป็นก้อนเริ่มคลายตัว หลังจากนั้นให้ยืดกล้ามเนื้อคอ โดยใช้มือขวาดึงศีรษะเอียงไปด้านขวาค้างไว้ 10 วินาที แล้วสลับข้าง อาการปวดหัวจะผ่อนคลายลง

ออกกำลังกาย ยืดเส้น

การขยับร่างกาย แม้เพียงเล็กน้อย จะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปยังสมอง และยังทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนเอ็นดรอฟิน ที่เป็นสารบรรเทาอาการปวดตามธรรมชาติในร่างกาย เมื่อเริ่มมีอาการปวดหัวแบบเดิม ๆ ให้ลองวิ่งเหยาะ ๆ หรือออกกำลังกายด้วยท่าง่าย ๆ อยู่กับที่ประมาณ 15 นาที อาการปวดหัวจะเริ่มดีขึ้น

ดมกลิ่นน้ำมันหอมระเหย

น้ำมันหอมระเหย เกิดจากการผสมและกลั่นจากพืชสมุนไพรชนิดต่าง ๆ ที่แต่ละกลิ่นก็มีคุณสมบัติช่วยให้ผ่อนคลาย ลดอาการอักเสบ แตกต่างกันไป ให้ลองดมน้ำมันหอมระเหยกลิ่นเปปเปอร์มิ้นต์ หรือลาเวนเดอร์ ที่มีคุณสมบัติช่วยลดอาการปวดหัว ความเครียด หรือไมเกรนได้โดยตรง

หากใครที่กำลังประสบปัญหากับอาการปวดหัวก็ลองนำวิธีข้างต้นไปปรับใช้กับตัวเองกันนะคะ เท่านี้อาการปวดหัวของคุณก็จะดีขึ้น โดยไม่ต้องพึ่งยา แต่วิธีข้างต้นอาจจะเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ สิ่งสำคัญที่สุด คือการดูแลสุขภาพของเราให้แข็งแรงอยู่เสมอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ไม่ทำตัวเองให้เครียดเกินไป และนอนหลับให้เพียงพอ อาการปวดหัวก็จะไม่มารบกวนชีวิตของเราอีกต่อไป

ที่มา พญาไท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง