logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

สั่งเด้ง “ผู้พัน” เซ่นปม ค่าดูดส้วมทหารเกณฑ์ หลังโซเชียลรุมจวกยับ | ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - โซเชียลรุมวิจารณ์หนัก หลังจากเพจฯดังออกมาแฉ เงินเดือนทหารเกณฑ์ถูกหักค่าดูดส้วม 500 บาท ล่าสุดแม่ทัพภา ch7hd news,ch7hdnews,ช่อง7,ช่อง7hd,ch7,ch7hd,ข่าว,news,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวกีฬา,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูย้อนหลัง,ดูทีวี,ดูข่าว,live ข่าว,liveข่าว,ไลฟ์สดทีวี,ไลฟ์สดข่าว,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว7,ถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,พิพัฒน์ วิทยาปัญญานนท์,อาร์ม พิพัฒน์,ปุ้ม เปรมสุดา

11,386 ครั้ง
|
13 มิ.ย. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - โซเชียลรุมวิจารณ์หนัก หลังจากเพจฯดังออกมาแฉ เงินเดือนทหารเกณฑ์ถูกหักค่าดูดส้วม 500 บาท ล่าสุดแม่ทัพภาคที่ 2 ชี้แจงแล้วว่า เป็นความเข้าใจผิด พร้อมสั่งเด้งผู้บังคับกองทัพไปช่วยราชการ ตั้งคณะกรรมการสอบสวน
 
จากกรณีที่เพจเฟซบุ๊ก อีซ้อขยี้ข่าว 3 โพสต์ภาพบัญชีค่าใช้จ่ายของทหารผลัดใหม่ เดือนพฤษภาคม - มิถุนายน ซึ่งมีรายรับรวม 10,990 บาท และรายจ่ายรวม 6,280 บาท หักลบแล้วเหลือเงินเดือน 4,710 บาท ซึ่งรายละเอียดค่าใช้จ่าย นอกจากของใช้ส่วนตัวแล้ว ก็ยังมีค่าเครื่องช่วยฝึก และอุปกรณ์ทำความสะอาดต่าง ๆ อาทิ ค่าดูดส้วมและสาธารณูปโภค 500 บาท รวมไปถึงค่าน้ำดื่มและน้ำแข็ง 470 บาท จนทำให้เกิดการะแสวิจารณ์อย่างหนัก ทำไมค่าดูดส้วม จึงแพงจัง ทั้งที่ค่าดูดส้วมและค่าน้ำควรเป็นสวัสดิการพื้นฐาน
 
ต่อมา เพจเฟซบุ๊ก อีซ้อขยี้ข่าว โพสต์อัปเดตว่า ทหารเกณฑ์เฮลั่น ล่าสุดต้นสังกัดสั่งยกเลิกค่าดูดส้วม 500 บาท ไม่โดนหักแล้ว หลังน่าเกิดความเข้าใจผิด พร้อมโพสต์ภาพบัญชีค่าใช้จ่ายที่ตัดรายจ่ายออกไป 2 รายการ คือ ค่าเครื่องช่วยฝึก-วัสดุอุปกรณ์ทำความสะอาด 990 บาท และค่าน้ำดื่ม-น้ำแข็ง 470 บาท คงเหลือยอดรายจ่าย 4,820 บาท จากเดิม 6,280 บาท ทำให้ทหารใหม่ เหลือเงินเดือนเพิ่มขึ้นมาจาก 4,710 บาท เป็น 6,170 บาท
 
ล่าสุด พลโท อดุลย์ บุญธรรมเจริญ แม่ทัพภาคที่ 2 ชี้แจงกรณีที่มีการเผยแพร่เอกสารการหักค่าใช้จ่ายทหารเกณฑ์ผลัดใหม่สังกัดกองพันทหารเสนารักษ์ที่ 22 กองบัญชาการช่วยรบที่ 2 โดยเฉพาะมีค่าดูดส้วม 500 บาท
 
เบื้องต้นได้สั่งย้าย พันเอก อาชวิน อัคพิน ผู้บังคับกองพันของกองพันส่งกำลังและบริการที่ 22 ไปช่วยราชการที่กองทัพภาคที่ 2 พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวน พร้อมระบุว่า มีข้อมูลบางส่วนที่เป็นข้อเท็จจริงและข้อมูลบางส่วนที่ไม่จริง โดยเอกสารดังกล่าวผู้ฝึกได้นำเสนอไปยังผู้พัน โดยผู้พันจะพิจารณาและกลั่นกรอง ว่าควรหักค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง ซึ่งเรื่องค่าดูดส้วมจะโดนตัดออกในตอนท้ายอยู่แล้ว ซึ่งไปหักค่าใช้จ่ายไม่ได้ เพียงแต่เอกสารดังกล่าวได้หลุดออกไปก่อน ซึ่งเอกสารที่ผ่านการกลั่นกรองแล้ว จะไม่มีการเก็บค่าใช้จ่ายเหล่านี้ ยอมรับว่า ข่าวดังกล่าวส่งผลกระทบภาพลักษณ์ของกองทัพจึงอยากขอความเป็นธรรม
 
ขณะที่นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมฝ่ายการเมือง กล่าวยืนยันว่า ที่ผ่านมากองทัพบกมีหน่วยฝึกทหารใหม่มากกว่า 200 หน่วย แต่ไม่เคยเรียกเก็บค่าสูบส้วม หากพบการกระทำผิดของหน่วยงานใด กระทรวงกลาโหมและกองทัพบกจะลงโทษตามระเบียบต่อไป โดยกองทัพบกได้แจ้งว่า ไม่มีการหักค่าสาธารณูปโภค 990 บาทแล้ว และได้ชี้แจงต่อครอบครัวของทหารแล้ว
 
ด้านนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่า เคยพูดชัดแล้วว่า ไม่ให้หักเงินทหารกองประจำการ โดยเฉพาะรายการที่ไม่ใช่สิ่งจำเป็น ผู้สื่อข่าวถามว่า มีโอกาสที่ทหารกองประจำการจะได้รับเงินเต็มจำนวน 10,000 บาทหรือไม่ นายสุทิน ระบุว่า ทหารใหม่รัฐบาลให้สตาร์ตที่ 10,000 บาท ส่วนราชการ 15,000 บาท ฉะนั้นถ้ารัฐบาลปรับแล้ว กรมบัญชีกลางได้เริ่มใช้ คิดว่าทหารก็มีโอกาสได้ใช้เงินเดือนใหม่
 
เมื่อถามว่ามีหลายคนมองว่ากองทัพเป็นแดนสนธยา มีการหักหัวคิวใช่หรือไม่ นายสุทิน​ กล่าวว่า​ ตอนนี้อยู่ในระยะปรับตัว ส่วนเคสล่าสุดที่เกิดขึ้น ก็ให้ดำเนินการไป แต่คิดว่าเคสหลังจากนี้ ไม่น่าจะมี แต่เท่าที่ได้สอบถามเข้าใจว่า คนบันทึกเสนอหักเงินมา อาจไม่เข้าใจรายละเอียดและระเบียบ ซึ่งท้ายที่สุดแล้ว ก็ไม่อนุญาตอนุมัติ
 
ถามว่าช่วงที่ผ่านมา การทุจริตในกองทัพไม่สามารถแก้ปัญหาได้ นายสุทิน กล่าวว่า เหล่าทัพกำลังดำเนินการอยู่ แต่จะเป็นข่าวเฉพาะตอนที่มีเรื่อง ตอนจบไม่ค่อยเป็นข่าว ขอยืนยันว่า คนผิดจะต้องถูกลงโทษ
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 16.00-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง