บีบหัวใจคนรักสัตว์ เหตุเพลิงไหม้จตุจักร สัตว์ตายนับพัน
logo ข่าวอัพเดท

บีบหัวใจคนรักสัตว์ เหตุเพลิงไหม้จตุจักร สัตว์ตายนับพัน

ข่าวอัพเดท : เพลิงไหม้ตลาดศรีสมรัตน์จตุจักร โซนสัตว์เลี้ยง ตลาดขายสัตว์ในพื้นที่ตลาดนัดจตุจักร ทำให้มีสัตว์เลี้ยงตายนับพันตัว คาดสาเหตุมาจากไฟฟ้า ไฟไหม้,ไฟไหม้จตุจัร,โซนสัตว์เลี้ยง

357 ครั้ง
|
12 มิ.ย. 2567

เพลิงไหม้ตลาดศรีสมรัตน์จตุจักร โซนสัตว์เลี้ยง ตลาดขายสัตว์ในพื้นที่ตลาดนัดจตุจักร ทำให้มีสัตว์เลี้ยงตายนับพันตัว คาดสาเหตุมาจากไฟฟ้าลัดวงจร สำนักงานเขตตั้งโต๊ะรับลงทะเบียนช่วยเหลือ

วันที่ 11 มิถุนายน 2567 จากเหตุไฟไหม้ตลาดนัดจตุจักร โซนสัตว์เลี้ยง โดยที่เกิดเหตุ เรียกว่า แผงค้าลานเร่ ดูแลโดยการรถไฟแห่งประเทศไทย อยู่ภายในตลาดนัดจตุจักร แบ่งเป็นล็อกขายสัตว์ต่างๆ มีชั้นลอยสำหรับเก็บของและห้องพักของคนดูแลร้าน เพลิงลุกลามอย่างรวดเร็วจนไหม้เต็มพื้นที่ เจ้าหน้าที่ระดมใช้น้ำฉีดเป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมงเพลิงจึงสงบ เบื้องต้นเพลิกลุกไหม้เสียหายทั้งหมด 118 คูหา

ช่วงเช้ามีพ่อค้าแม่ค้าสัตว์เลี้ยงเข้ามาสำรวจความเสียหายร้านของตนเอง ด้าน คุณกาญจนา อาซิเอ้ หรือ เจ๊หนึ่ง เป็นผู้เช่าร้านค้ามากถึง 21 ล็อก ขายนกสวยงามหลายชนิด เช่น นกซันคอนัวร์ นกเลิฟเบิร์ด นกค๊อกคาเทล นกหงส์หยก นกราคาถูกสุด 150 บาท แพงสุด 27,000 บาท เผยว่า เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน ที่ผ่านมา เพิ่งนำนกเข้าร้านจำนวนมาก มีนก 1,000 กว่าตัว มูลค่า 1 ล้านกว่าบาท ตายในกองเพลิงทั้งหมด ซึ่งเจ๊หนึ่งบอกว่านี่คือการสังหารหมู่นก

อีกร้านที่สัตว์เลี้ยงตายยกร้าน คือร้านคนบ้างู เป็นร้านสัตว์แปลก สัตว์หายาก ซึ่งร้านนี้ ไม่ได้อยู่ภายในแผงค้าลานเร่ อยู่ด้านห้างมิกซ์ แต่หลังร้านติดกับแผงค้าลานเร่ คุณกิม เจ้าของร้าน เผยว่า เพลิงลุกโหมทะลุเข้ามาในร้าน ทำให้สัตว์ที่อยู่ในร้านตายทั้งหมด มีงูเด็กประมาณ 200 ตัว, งูโตประมาณ 30 ตัว ยังมีงูประเภทต่าง ๆ ตุ๊กแก รวมทั้งหมดประมาณ 300 ตัว, งูราคาเริ่มต้น 2,000 บาท แต่ส่วนใหญ่ราคาอยู่หลักหมื่น ราคาแพงที่สุด 50,000 บาท รวมมูลค่าประมาณ 2 ล้านบาท

มีสัตว์เลี้ยงที่รอดชีวิต คือ ไก่ตัวหนึ่งที่อยู่ในกรง โดยในกรงมี 2 ตัว คือตัวสีขาวและสีดำ ซึ่งเจ้าหน้าที่ใช้อุปกรณ์ตัดกุญแจไปช่วยออกมา พบว่าไก่ตัวสีขาวรอด ในสภาพอ่อนเพลียมาก ส่วนอีกตัวสีดำนั้นไม่รอด

นอกจากนี้ ยังมีไก่ที่เจ้าของร้านช่วยไว้ได้อีก 27 ตัว ที่รอดชีวิต มีทั้งไก่ชน ไก่แจ้ ไก่สวยงาม เป็นสัตว์เลี้ยงประเภทเดียวที่รอดชีวิตจากโศกนาฏกรรมตายหมู่ครั้งนี้

ปกติบริเวณแผงค้าลานเร่ จะไม่ให้เจ้าของร้านนอนเฝ้าในเวลากลางคืน แต่ในวันเกิดเหตุมีพนักงานร้านนกสวยงามของเจ๊หนึ่ง นอนเฝ้าร้านบนชั้นลอย อยู่ 1 คน คือคุณหนี่ชา แลเชอ เนื่องจากต้องป้อนอาหารนกตอนกลางคืน จากการสอบสวน คุณหนี่ชา แลเชอ ให้การว่า เธอรู้สึกตัวตื่นตอน 03.00 น. กว่า เพราะหายใจไม่ออก พอรู้ว่าไฟไหม้จึงกระโดดลงจากชั้นลอย และพบว่าไฟลุกไหม้รุนแรง

เมื่อย้อนไปดูกล้องวงจรปิดจุดต้นเพลิง จะเป็นร้านตรงหัวมุม ซึ่งขายสุนัขและแมว คุณลิน เจ้าของร้านขายสุนัขและแมว บอกว่า ปกติกลางคืนมี รปภ.เฝ้า เจ้าของร้านจะไม่ได้เฝ้ากลางคืน เหตุการณ์เมื่อคืนได้ข่าวว่ามีไฟลุก แต่ทำไม รปภ. ดับไม่ได้ ปกติเปิดไฟไว้ช่วงกลางคืน แต่เมื่อคืนไม่ได้เปิดพัดลม เพราะมีสุนัขเป็นหวัด เปิดไฟไว้แค่ดวงหนึ่ง โดยเธอตั้งข้อสังเกตว่าสายไฟด้านในเก่ามากแล้ว

ทางสำนักงานเขตจตุจักร ได้ตั้งโต๊ะให้เจ้าของร้านมาลงทะเบียน และรวมมูลค่าความเสียหายของแต่ละร้านเพื่อหาทางช่วยเหลือเบื้องต้น ซึ่งจะแจ้งเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ เพื่อหาจุดเกิดเหตุและสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง