logo ถกไม่เถียง

“ลูกชายปริศนา” มาเอง ! พี่ร้อง “น้องสาวดับ” ไม่เคยท้อง มรดกอื้อ จู่ ๆ ลูกโผล่เฉย (ภาค 2)

ถกไม่เถียง : ติดตามต่อกับคดีสุดงง ? น้องสาวเสียชีวิต พี่สาวไปขอคัดใบมรณะบัตรถึงกับตะลึง พบว่าน้องสาวมีลูกชายทิพย์สองคน แถมได้พ่อเพิ่มมาอีก ทำให้ไ ทิน โชคกมลกิจ,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ลูกชายปริศนา,ลูกทิพย์,น้องสาวดับ,พี่สาว,มรดกอื้อ,น้องไม่เคยท้อง,ลูกโผล่,ชฎาพร กันติ๊บ,กัลยากันติ๊บ,แจ้งเกิด,เลขบัตรประชาชน,เลข13หลัก,กัลยา คำวัง,ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล,เอกภพ เหลืองประเสริฐ,สายไหมต้องรอด,บรรจบ จันทรัตน์,เอกสาราชการ,ระบบผิดพลาด,ThaID,ลงทะเบียน,ข้อมูลผิดพลาด,ชื่อซ้ำ,ชื่อนามสกุลซ้ำ,สวมรอย,สวมบัตร,ทะเบียนบ้าน

7,005 ครั้ง
|
11 มิ.ย. 2567
ติดตามต่อกับคดีสุดงง ? น้องสาวเสียชีวิต พี่สาวไปขอคัดใบมรณะบัตรถึงกับตะลึง พบว่าน้องสาวมีลูกชายทิพย์สองคน แถมได้พ่อเพิ่มมาอีก ทำให้ไม่สามารถดำเนินการเรื่องมรดกได้ เจ้าตัวยืนยันน้องสาวไม่เคยมีครอบครัวมาก่อน
 
วันที่ 11 มิ.ย. 67 คุณกัลยา คำวัง (นามสกุลเก่า กันติ๊บ) ผู้ถูกกล่าวหา ออกมาเล่าเรื่องราวผ่านรายการ "ถกไม่เถียง" ทางช่อง 7HD กด 35 ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ ว่า ตนกับอดีตสามีเลิกกันได้ 20 ปี อยู่ ๆ มีเบอร์แปลกโทรหาตน ตนกลัวว่าเป็นแก๊งคอลเซนเตอร์ พอแจ้งว่ามาจากรายการถกไม่เถียง ตนก็ไม่ทราบว่าคือรายการอะไร ทางทีมงานอธิบาย ตนก็งงว่าลูกตนไปเป็นลูกทิพย์ตอนไหน ส่วนสาเหตุที่ไม่มีเลขบัตรประชาชนในทะเบียนบ้าน ตนก็ไม่ทราบเพราะเอกสารเป็นเอกสารที่ทางราชการออกให้ได้ ได้มาตนก็เก็บไว้ไม่ได้ตรวจสอบข้อมูล ถ้าไม่มีข่าวตนก็ไม่ทราบว่าข้อมูลไม่ครบ
 
ถกไม่เถียง : “ลูกชายปริศนา” มาเอง ! พี่ร้อง “น้อ
 
ครอบครัวของตนไม่ทราบเรื่องอะไรเลย ตนมีลูก 3 คน เดิมตนนามสกุล คำวัง ก่อนจะเปลี่ยนเป็น กันติ๊บ และได้เปลี่ยนกลับมาใช้นามสกุล คำวัง อีกครั้ง ในส่วนของทะเบียนบ้านต้นเรื่องตนไม่เคยสังเกตว่าไม่มีเลขบัตรประชาชน เวลานำเอกสารไปใช้ก็ไม่เคยมีปัญหา ตั้งแต่เกิดเรื่อง ตนยังไม่ได้ทำการแก้ไขเอกสาร 
 
ถกไม่เถียง : “ลูกชายปริศนา” มาเอง ! พี่ร้อง “น้อ
 
อนุพงศ์ กันติ๊บ ผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นลูกชายทิพย์ เล่าว่า ตอนทีมงานถกไม่เถียงโทรมา ตนก็ตกใจ นึกว่าแม่เสียแล้ว ทีมงานถามชื่อพ่อ-ชื่อแม่ ตนคิดว่าคอลเซนเตอร์ตนเลยวางสายแล้วไม่สนใจ จากนั้นตนรีบโทรหาแม่และเล่าให้แม่ฟังว่ามีคอลเซนเตอร์โทรมาบอกว่าแม่เสียชีวิตแล้ว ในส่วนของทะเบียนบ้านตนไม่ทราบว่ามีข้อมูลผิดพลาด แต่วันนี้ตนเข้าใจแล้วว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นความผิดพลาดของระบบ
 
ถกไม่เถียง : “ลูกชายปริศนา” มาเอง ! พี่ร้อง “น้อ
 
สาคร กันติ๊บ ผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นลูกชายทิพย์ เล่าว่า ตนรู้เรื่องว่าแม่เสียชีวิตจากทางอำเภอ ทางอำเภอแจ้งว่าแม่เสียชีวิต และแจ้งอีกว่าชื่อของแม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกัลยา กันติ๊บ
 
ดวงจันทร์ กันติ๊บ ผู้ถูกกล่าวหา เล่าว่า ตนเป็นคนไปแจ้งเกิด ไม่ทราบเหมือนกันว่าทำไมในใบเกิดไม่มีเลขบัตรประจำตัวประชาชน
 
ชฎาพร กันติ๊บ (น้อย) พี่สาวของผู้เสียชีวิต ตั้งแต่ออกรายการถกไม่เถียงเมื่อวันที่ 6 มิถุยายน 2567 ตนได้เดินทางไปศาล เพื่อดำเนินเรื่องเป็นผู้จัดการมรดกเรียบร้อย
 
ถกไม่เถียง : “ลูกชายปริศนา” มาเอง ! พี่ร้อง “น้อ
 
ด้าน เอกภพ เหลืองประเสริฐ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด แจงว่า ครอบครัวนี้โดยพฤตินัย คือแม่แท้ ๆ แต่ในทางนิตินัย กลายเป็นไม่ใช่ เพราะทางกฎหมาย ฝั่งน้องของคุณชฎาพร กันติ๊บ จะเป็นแม่ แท้ ๆ แทน ในทางกฎหมายลูกของคุณกัลยา คำวัง เป็นลูกของคุณ กัลยา กันติ๊บ ถ้าสมมติในกรณีที่ลูก ๆ คุณ กัลยา คำวัง เสียชีวิต แล้วมีทรัพย์สมบัติทางคุณกัลยา คำวัง จะไม่ได้รับเงินหรือทรัพย์สินของลูก ๆ ทั้งสิ้น คุณกัลยา คำวังจะยิ่งสาละวน เพราะแม่ของลูกคือ คุณกัลยา กันติ๊บ ซึ่งพอจะตามหา คุณกัลยากันติ๊บ ก็เสียชีวิตไปแล้ว
 
ถกไม่เถียง : “ลูกชายปริศนา” มาเอง ! พี่ร้อง “น้อ
 
ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล รองประธานคณะกรรมการเผยแพร่ความรู้กฎหมาย สภาทนายความฯ ให้ความเห็นด้านกฎหมายว่า ในกรณีที่ฝั่งใดฝั่งหนึ่งแจ้งข้อความอันเป็นเท็จต่อเจ้าพนักงานมีโทษจำคุก ไม่ต่ำกว่า 6 เดือน หรือการใช้หลักฐานปลอมมีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 5 ปี ในกรณีนี้น่าจะเป็นความผิดพลาดทางราชการ ตามหลักแล้วหน่วยงานราชการมีหน้าที่ต้องดูแลหน้าที่ที่ตนได้รับมอบหมาย เมื่อหน่วยงานรายการประมาทหรือบกพร่อง ทางประชาชนก็มีสิทธิ์ที่จะฟ้องร้อง ในส่วนของกรณีนี้ทางหน่วยงานไม่ได้มีเจตนาทำให้เกิดความเสียหาย ทางผู้เสียหายก็มีสิทธิ์ฟ้องได้ และหน่วยงานราชการควรที่จะรีบแก้ไข
 
ถกไม่เถียง : “ลูกชายปริศนา” มาเอง ! พี่ร้อง “น้อ
 
ด้าน คุณบรรจบ จันทรัตน์ รองอธิบดีกรมการปกครองฝ่ายการทะเบียนและเทคโนโลยีสารสนเทศ แจงว่า ตนให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบในฐานข้อมูลทั้งหมด ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวมีที่มาที่ไปอย่างไร ทางตนขอยืนยันว่า คุณกัลยา คำวัง ไม่ได้มีการสวมบัตร ตนต้องกราบขออภัยผู้เกี่ยวข้องทุกท่าน โดยความผิดพลาดเกิดจากการกำหนดเลข ผิดพลาดในการปรับปรุงระบบเมื่อปี พ.ศ. 2545 - 2546 สำนักงานทะเบียนกลาง ต้องการให้มีการกำหนดเลขของพ่อ-แม่ในรายการของลูก โดยเพิ่งมีการกำหนดเลขประจำตัว 13 หลักในปี 2526
 
ถกไม่เถียง : “ลูกชายปริศนา” มาเอง ! พี่ร้อง “น้อ
 
เพราะฉะนั้นรายการของลูกที่เกิดมาในช่วงปีดังกล่าว จึงยังไม่มีเลขบัตรประจำตัวของพ่อแม่ โดยทางเจ้าหน้าที่อยากให้ฐานข้อมูลมีความสมบูรณ์ที่สุด เมื่อเห็นชื่อ คุณกัลยา กันติ๊บ ในฐานข้อมูล ที่มีนามสกุล กันติ๊บ จากพ่อเหมือนกัน จึงนำเลข 13 หลักของคุณกัลยา กันติ๊บ ที่เสียชีวิตไปมาใส่เป็นรายการของบุตร ตนยอมรับข้อเท็จจริงว่าทางเจ้าหน้าที่ดำเนินการโดยความเข้าใจผิด ขอเรียนว่าเป็นข้อผิดพลาดอย่างร้ายแรง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้มีการแก้ไขข้อมูลในระบบเรียบร้อยแล้ว
 
ถ้าเป็นระบบใหม่ปัญหานี้จะไม่เกิดขึ้น เพราะตอนนี้ทุกคนมีเลข 13 หลักหมดแล้ว ซึ่งในช่วงลงทะเบียนด้วยมือมีชื่อ - นามสกุล ซ้ำกันอยู่ อาจเกิดปัญหาในลักษณะนี้ได้ ถ้ามีเหตุในกรณีนี้เกิดขึ้นอีก สามารถยื่นเรื่องขอแก้ไขข้อมูลได้ โดยในระบบใหม่จะไม่เกิดเหตุในลักษณะนี้แน่นอน เพราะทะเบียนราษฎร์ตอนนี้ถูกแก้ไขเรียบร้อยแล้ว
 
สุดท้ายขอฝากประชาชนรบกวนตรวจสอบเอกสารหลักฐานถ้ามีข้อมูลผิดปกติให้รีบแจ้งทางสำนักทะเบียน ในกรณีถ้ามีโทรศัพท์มือถือ สามารถเข้าไปตรวจสอบเอกสารได้ที่ ThaID ทั้งนี้ตนขอกราบขออภัยทุกส่วนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ โดยในส่วนของระบบที่เกิดความผิดพลาด ทางตนพร้อมที่จะดำเนินการแก้ไข
 
ติดตาม รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ” ทุกวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 17.30-18.00 น.  ทางช่อง 7HD กด 35

ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/EkjywZWJLHU?feature=shared

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง