logo เงินทองของจริง

กสทช.ออกมาตรการป้องกันเหล่าบัญชีม้า ให้ประชาชนต้องลงทะเบียนซิม | เงินทองของจริง

เงินทองของจริง : เรื่องของมิจฉาชีพ ตอนนี้เราต้องมีการป้องกัน กันมากขึ้นด้วย จากที่ล่าสุด สำนักงาน กสทช.แนะนำให้ประชาชนตรวจสอบเบอร์โมบายแบงก์กิ้ง ch7hd news,tero digital,ch7hdnews,terodigital,เงินทองของจริง,moneycoach,money coach,โคชหนุ่ม จักรพงษ์,โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์,โค้ชหนุ่ม,กาย สวิตต์,เศรษฐกิจ,การเงิน,การลงทุน,การออม,ออมเงิน,เก็บเงิน,สอนลงทุน,สอนออมเงิน,สอนเก็บเงิน

9,411 ครั้ง
|
11 มิ.ย. 2567
เรื่องของมิจฉาชีพ ตอนนี้เราต้องมีการป้องกัน กันมากขึ้นด้วย จากที่ล่าสุด สำนักงาน กสทช.แนะนำให้ประชาชนตรวจสอบเบอร์โมบายแบงก์กิ้งที่ผูกกับบัญชีธนาคาร ต้องเป็นบุคคลเดียวกัน ซึ่งเป็นมาตรการเพื่อสกัดกั้นซิมผีบัญชีม้าในระบบการโอนเงินออนไลน์
 
ตั้งแต่วันที่ 27พ.ค.67 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเริ่มทำการตรวจคัดกรอง หากพบชื่อผู้ถือครองซิมการ์ดโมบายแบงก์กิ้ง ไม่ใช่เจ้าของบัญชีธนาคาร จะดำเนินการแจ้งเจ้าของบัญชี ให้ดำเนินการเปลี่ยนไปใช้เบอร์ซิมการ์ดที่ตนเป็นเจ้าของ หรือเปลี่ยนชื่อผู้ถือครองเบอร์เป็นชื่อตน  
 
ยกเว้นมีเหตุผลความจำเป็น เช่น เปิดโมบายแบงก์กิ้งให้บุตรหลานที่เป็นเด็กเยาวชน หรือบิดามารดาผู้สูงวัย 
 
แต่หากเจ้าของบัญชีไม่ดำเนินการเปลี่ยนแปลง อาจพิจารณาระงับการใช้งานธนาคารออนไลน์ต่อไป สำหรับกรณีขอเปิดใช้โมบายแบงก์กิ้งรายใหม่ ธนาคารต้องตรวจสอบชื่อเจ้าของบัญชีและเจ้าของเบอร์ต้องเป็นบุคคลคนเดียวกัน
 
มาตรการดังกล่าว สำนักงาน กสทช. มุ่งกำจัดซิมผีบัญชีม้าในระบบธนาคารออนไลน์ที่อยู่ในความครอบครองของมิจฉาชีพ โดยหากกำหนดให้เจ้าบัญชีธนาคารและเบอร์โมบายแบงก์กิ้งเป็นบุคคลคนเดียวกัน กลุ่มมิจฉาชีพจะทำงานได้ยากขึ้น ปัญหาเรื่องซิมผีบัญชีม้าก็จะหมดไปหรือลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ
 
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี กล่าวว่า เดิมการเปิดบัญชีธนาคารสามารถใช้หมายเลขโทรศัพท์มือถือ หรือ ซิมการ์ด ที่ชื่อไม่ตรงกับชื่อบัญชีธนาคารได้แต่จากปัญหา "บัญชีม้า-ซิมม้า" ในปัจจุบัน ภาครัฐจึงมีมาตรการใหม่บังคับให้ชื่อโมบายแบงก์กิ้ง และ ซิมการ์ด ต้องชื่อเดียวกัน
 
กรณีข้อมูลไม่ตรงกันธนาคารจะแจ้งข้อความผ่านโมบายแบงกิ้งว่า ข้อมูลโทรศัพท์ไม่ตรงกับข้อมูลเจ้าของบัญชี ขอให้ผู้ใช้บริการไปลงทะเบียนที่ศูนย์บริการเพื่ออัปเดตชื่อให้ตรงกัน หากข้อมูลตรงกันแล้วจะเปิดใช้งานโมบายแบงกิ้งได้ตามปกติ
 
แต่ถ้าข้อมูลไม่ตรงกันและพ้นระยะเวลาที่กำหนด บัญชีธนาคารจะใช้ได้ตามปกติ แต่โมบายแบงกิ้งจะใช้งานไม่ได้ ปัจจุบันไทยมีบัญชีโมบายแบงกิ้ง 106 ล้านบัญชี และมีประมาณ 30 ล้านบัญชี ที่ชื่อไม่ตรงกับซิมการ์ด
 
สำหรับมาตรการดังกล่าว โดยเริ่มต้นวันพรุ่งนี้ (27 พ.ค.) โดยตั้งเป้าหมายจะต้องปิดหรือระงับบัญชีม้าให้ได้ราว 100,000 บัญชีต่อเดือน จากบัญชีม้าในระบบที่คาดว่าจะมีมากถึง 1 ล้านบัญชี
 
วิธีการลงทะเบียน ทำเพียงง่าย ๆ แค่โทรไปที่เบอร์ *179*เลขบัตรประชาชน# แล้วโทรออกทั้งนี้ ก็เพื่อเช็กว่าชื่อเจ้าของซิมตรงกับเจ้าของบัญชีโมบายแบงก์กิ้งหรือไม่
 
วิธีตรวจสอบบัญชีม้าหรือบัญชีมิจฉาชีพผ่านเว็บไซต์ ป้องกันโดนโกง โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้พัฒนาเว็บไซต์ตรวจสอบบัญชีม้า และเบอร์โทร ผ่านทางเว็บ เช็กก่อน.com หากคุณซื้อของออนไลน์อย่าลืมตรวจสอบก่อนโอนเงิน
 
ทางเว็บไซต์ เช็กก่อน.com เป็นแพลตฟอร์มตรวจสอบบัญชีและเบอร์มิจฉาชีพก่อนการโอนเงิน เข้าใช้งานง่ายผ่านเว็บไซต์โดยสามารถตรวจสอบเลขบัญชีและเบอร์โทรศัพท์ที่อาจเกี่ยวข้องกับอาชญากรรมไซเบอร์ หรือมิจฉาชีพ เพื่อป้องกันการโดนโกงเงิน โดยมีขั้นตอนดังนี้
 
1. เข้าเว็บไซต์ เช็กก่อน.com  แล้วกรอกเลขบัญชีธนาคาร เบอร์โทรศัพท์ หรือ URL ของร้านค้าผู้ขายลงไป แล้วคลิกที่ปุ่ม “เช็กเลย!”
2. ระบบจะแสดงผลการตรวจสอบโดยระบุว่าเลขบัญชีหรือเบอร์โทรศัพท์ดังกล่าวมีความเสี่ยงหรือไม่ ถ้าฟ้าๆคือไม่มีความเสี่ยง หรือไม่ก็ยังไม่มีใครรายงาน
3. ถ้าหากมีความเสี่ยง จะแสดงรายละเอียดของความเสี่ยง เช่น เคยถูกใช้เป็นบัญชีรับโอนเงินจากเหยื่ออาชญากรรมไซเบอร์ หรือเคยถูกใช้เป็นเบอร์โทรศัพท์ในการหลอกลวงทางการเงิน หากเจอ คนรายเดียวกันหรือ เจอบัญชีม้าซึ่งความจริงแล้วคือบัญชีใหม่ที่โกงเรา สามารถคลิก แจ้งคนโกง/เสียหายร่วมได้
4. เมื่อคลิกแจ้งคนโกงแล้ว ผู้ใช้สามารถกรอกข้อมูลเกี่ยวกับคนโกง เช่น เลขบัญชี เบอร์โทรศัพท์ พฤติกรรมการหลอกลวง เพื่อส่งข้อมูลให้ตำรวจผ่านเว็บนี้ได้ทันที
 
พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และช่องทางออนไลน์ TERO Digital
 
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่