logo เงินทองของจริง

ไทยเตรียมเก็บภาษี VAT สกัดสินค้าจีนทะลัก นำเข้าสินค้าต่ำกว่า 1,500 บาท | เงินทองของจริง

7,016 ครั้ง
|
10 มิ.ย. 2567
ยังคงติดตามข่าวอย่างต่อเนื่องที่ นายกรัฐมนตรีสั่งกระทรวงการคลังเร่งเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) กับสินค้านำเข้าที่มีมูลค่าต่ำกว่า 1,500 บาท โดยไม่มีข้อยกเว้น เพื่อแก้ปัญหาสินค้าจีนราคาถูก ทะลักเข้าไทย กระทบผู้ประกอบการรายเล็กในประเทศ ปัญหาที่พบหลักคือเรื่องอะไรบ้าง ?
 
ก่อนที่จะดูในเรื่องปัญหาต้องรู้จักภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ก่อน ภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) คือ ภาษีที่เสียเมื่อมีการซื้อขายสินค้าหรือบริการ ภาษีนี้ถูกเรียกเก็บจากผู้ซื้อสินค้าหรือบริการ และจ่ายให้กับหน่วยงานรัฐบาล ซึ่งจะใช้เงินนี้ในการดำเนินงานของรัฐ ภาษีมูลค่าเพิ่มมักถูกคิดจากมูลค่าของสินค้าหรือบริการ โดยมีอัตราภาษีที่กำหนดไว้ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเปอร์เซ็นต์ของราคาสินค้าหรือบริการ ในกรณีของการนำเข้าสินค้า ภาษีมูลค่าเพิ่มจะคำนวณจาก (ราคาสินค้า + อากรขาเข้า) คูณ 7% ซึ่งเป็นอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มที่ใช้ในประเทศไทย อย่างไรก็ตาม ควรตรวจสอบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้แน่ใจว่าปฏิบัติตามกฎหมายอย่างถูกต้อง 
 
ทางด้านนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ได้เร่งเห็นปัญหาและเตรียมเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม แก้ปัญหาท่วมตลาด ตอนนี้พบปัญหาอย่างน้อย 3 เรื่อง จากกรณีสินค้าจีนตีตลาดไทย  จนสร้างความกังวลต่อผู้ผลิตไทยที่ไม่สามารถแข่งขันด้านราคาได้ คือ
 
⁠- มีการสำแดงเท็จ ผ่าน Free Trade Zone ให้ต่ำกว่า 1,500 บาท เพื่อตั้งใจเลี่ยงภาษีมูลค่าเพิ่ม
⁠- มีสินค้าราคาถูกโดยเฉพาะจากประเทศจีนทุ่มตลาดในไทยจากสินค้าออนไลน์และการเข้ามาใช้ประโยชน์จาก Free Trade Zone ที่กำหนดไว้เพื่อประโยชน์ทางอากรศุลกากรในการประกอบอุตสาหกรรม พาณิชยกรรม หรือกิจการอื่นที่เป็นประโยชน์แก่การเศรษฐกิจของประเทศ
⁠- มีการลักลอบนำสินค้าผ่านด่านศุลกากรโดยการสำแดงข้อมูลเท็จเพื่อหลีกเลี่ยงภาษี
 
ทางด้าน กกร. แนะรัฐบาลเพิ่มมาตรการสกัดสินค้าด้อยคุณภาพ แนะว่า เพื่อให้เกิดการบูรณาการในการแก้ไขสินค้าไม่มีคุณภาพทั้งระบบ
- ควรพิจารณาปรับเงื่อนไขการใช้สิทธิประโยชน์เขตปลอดอากร หรือ Free Zone 
- เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจจับสินค้าสำแดงเท็จที่นำเข้าผ่านด่านศุลกากร โดยสนับสนุนเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการตรวจสแกนสินค้า
- เร่งประชาสัมพันธ์สร้างความตระหนักให้ประชาชนทราบถึงผลกระทบของการใช้สินค้าที่ไม่ได้คุณภาพ
 
เหตุผลที่ทำไม สินค้าจากจีนที่ขายออนไลน์ถูกกว่าสินค้าไทย ?
- เขตการค้าเสรี (FTA) : ไทยและจีนอยู่ในข้อตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) ซึ่งหมายความว่าสินค้าที่นำเข้ามาขายระหว่างประเทศไม่ต้องเสียภาษีนำเข้า ส่งผลให้สินค้าหลายรายการจากจีนไม่ต้องเสียภาษี
- คลังสินค้าปลอดอากร : ผู้ค้าจีนบางรายใช้คลังสินค้าปลอดอากรในไทย สินค้าเหล่านี้จะถูกส่งมาพักไว้ที่คลังสินค้าเหล่านี้ ซึ่งเสมือนว่าสินค้ายังอยู่นอกประเทศ จึงไม่ต้องเสียภาษี
- สินค้านำเข้ามูลค่าต่ำ : หากสินค้าที่ซื้อนำเข้ามีมูลค่าไม่เกิน 1,500 บาท จะได้รับการยกเว้นภาษีขาเข้า
- รัฐบาลจีนช่วยค่าใช้จ่าย : รัฐบาลจีนช่วยอุดหนุนค่าใช้จ่ายในการพักสินค้าสำหรับผู้ค้าจีน โดยผู้ค้าสามารถนำสินค้าไปพักไว้ที่ "พื้นที่พักรอสินค้า" ก่อนทำพิธีศุลกากร รัฐบาลจีนจะช่วยสนับสนุนค่าใช้จ่ายต่างๆ เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าฝากสินค้า
 
ตัวอย่างสินค้าจีนที่นำเข้ามาขายในไทยโดยไม่ต้องเสียภาษี VAT มีสินค้าที่คนไทยนิยมซื้อ เช่นเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายมีมูลค่านำเข้ารวม 25,779 ล้านบาทต่อปี  เครื่องแก้วมีมูลค่านำมูลค่านำเข้ารวม 22,963 ล้านบาท เป็นต้น ซึ่งสินค้าเหล่านี้นำเข้าเพิ่มขึ้นทุกปี จนทำให้ภาพรวมไทยขาดดุลการค้ากับจีนมานาน
 
ล่าสุดได้จ่อเสนอร่างกฎหมายเข้าครม. นายจุลพันธ์ กล่าวว่า กรอบระยะเวลาการดำเนินการดังกล่าว กรมสรรพากรจะนำเสนอร่างกฎหมายต่อกระทรวงการคลังในเดือนพฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป และในระหว่างที่รอขั้นตอนตามกฎหมายของกรมสรรพากรนั้น กระทรวงการคลังจะมีมาตรการในการจัดเก็บภาษีสำหรับสินค้าที่มีมูลค่าต่ำผ่านกรมศุลกากร
 
พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และช่องทางออนไลน์ TERO Digital
 
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่