logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

“วิษณุ” เปิดใจ “เศรษฐา” บุกถึงบ้าน รับนั่งที่ปรึกษานายกฯ | ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - หลังเป็นข่าวมาหลายวัน วันนี้ อาจารย์วิษณุ เครืองาม ให้สัมภาษณ์เปิดใจเป็นครั้งแรกว่ารับเป็นที่ปรึกษานา ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

4,567 ครั้ง
|
30 พ.ค. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - หลังเป็นข่าวมาหลายวัน วันนี้ อาจารย์วิษณุ เครืองาม ให้สัมภาษณ์เปิดใจเป็นครั้งแรกว่ารับเป็นที่ปรึกษานายกฯ เพื่อช่วยดูงานด้านกฎหมาย
 
วิษณุ เปิดใจ เศรษฐา บุกถึงบ้าน รับนั่งที่ปรึกษานายกฯ
 
วิษณุ เปิดใจ เศรษฐา บุกถึงบ้าน รับนั่งที่ปรึกษานายกฯ การให้สัมภาษณ์ครั้งแรก ที่เนติบัณฑิตยสภา ของอาจารย์วิษณุ บอกว่าไม่สามารถพูดอะไรได้มากกว่าที่นายกฯ พูดไปก่อนหน้านี้ แต่ฟังการให้สัมภาษณ์แล้ว พบว่าได้รายละเอียดมากกว่าที่ผู้สื่อข่าวพยายามถามนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน เสียอีก
 
อาจารย์วิษณุ เล่าย้อนไปถึงวันที่นายกฯ เดินทางไปพบที่บ้านพัก เมื่อวันเสาร์ 25 พฤษภาคม บอกให้ช่วยเป็นรองนายกรัฐมนตรี แต่ตนแจง 3 เหตุผล ปฏิเสธไปคือ เรื่องสุขภาพ ที่เป็นทั้งโรคไต และโรคตา ช่วงเวลา 10 เดือนที่พ้นจากตำแหน่ง ได้รับงานอื่นไว้จำนวนมาก หากต้องลาออก งานก็จะเสีย และมีปัญหาที่บ้าน ต้องจัดการหลายอย่าง
 
นายกฯ จึงเสนอให้เป็นที่ปรึกษานายกฯ จึงตอบว่า ไม่อยากจะวุ่นวายกับการยื่นบัญชีทรัพย์สิน หนี้สิน จึงถูกชวนอีกว่า ให้มาเป็นที่ปรึกษาของนายกฯ โดยที่ไม่ต้องเป็นข้าราชการการเมือง ไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน ไม่มีห้อง และรถประจำตำแหน่ง มีแค่เบี้ยประชุม เพื่อช่วยแก้ปัญหาให้รัฐบาล จึงถามกลับว่า รัฐบาลมีปัญหาอะไร นายกฯ รับว่า ที่ผ่านมามีการถกเถียงระหว่างผู้ไม่รู้ กับผู้ไม่รู้ หรือบางครั้งเป็น ครม. กับคนนอก ครม. ดังนั้น เมื่อมีปัญหาอะไรจึงอยากปรึกษา
 
อาจารย์วิษณุ เล่าตรงนี้ว่า ได้ตอบรับว่า เช่นนั้นเป็นที่ปรึกษาสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี หรือ สลค. จะได้โลว์โพรไฟล์มาหน่อย และอาจจะช่วยดูวาระ ครม. ที่สำคัญ ๆ นายกฯ จึงพูดว่า จากการพูดคุยกับหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล เห็นตรงกันว่า อยากให้นายวิษณุ ร่วมประชุม ครม. ด้วย เพื่อจะได้ทักท้วงได้ทันท่วงที ไม่ใช่มีมติไปแล้วจึงมาแก้ไข
 
ซึ่งตนเองก็ท้วงไปอีกว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีกฤษฎีกา และรัฐมนตรีหลายคนที่เป็นนักกฎหมาย แต่นายกฯ ตอบกลับว่า ในบางเรื่องอยากจะได้ผู้ที่เป็นกลาง สุดท้ายตนเองจึงบอกว่า แล้วแต่ท่านนายกรัฐมนตรีไปจัดการ
 
อีกประเด็นสำคัญที่ถูกถามถึงคือ การกลับมาดำรงตำแหน่งอีกครั้ง เป็นเพราะนายกรัฐมนตรี ถูก 40 สว. ยื่นร้องใช่หรือไม่ อาจารย์วิษณุ บอกว่า ไม่เกี่ยว แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่นายกฯ จะมาปรึกษาเรื่องนี้ แต่ตนไม่ใช่เจ้าของเรื่อง
 
เมื่อถามต่อว่า คดีนี้จะเป็นอย่างไร อาจาย์วิษณุ บอกว่า ยังไม่เห็นสำนวน และคำร้องแต่คิดว่าพอจะมีหนทางในการสู้คดี แต่สู้แล้วชนะหรือไม่ ไม่รู้
 
นอกจากนี้ ยังมีคำถามที่นักข่าวถามเรื่องกรณีที่มีการรีโพสต์ทางแอปพลิเคชัน x ของนายกฯ เศรษฐา ที่ระบุว่า ไม่มียางอาย จากการให้ความเห็นที่เกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาล อาจารย์วิษณุ ย้อนถามคำถามว่า ใครไม่มียางอาย ผมไม่รู้ และไม่ติดใจ อย่างที่นายกทักษิณ เคยโพสต์ข้อความว่าตน และตอนนั้นตนก็แลกกันไปคนละหมัดแล้ว
 
ส่วนที่กระแสที่มีการวิจารณ์ว่า ตระบัดสัตย์ ตนก็ปฏิเสธ ไม่รับตำแหน่ง ถ้าตระบัดสัตย์ ก็รับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีไปแล้ว
 
วิษณุ ปัดไม่เกี่ยวช่วยคดี ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์
 
มีประเด็นที่นักข่าวถามว่า การมาของนายวิษณุ เพื่อปูทางการกลับมาของ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ และมาช่วยดูคดีของนายทักษิณ ใช่หรือไม่ อาจารย์วิษณุ ระบุว่า ยืนยันว่าไม่จริง เพราะการที่จะนำคุณยิ่งลักษณ์ กลับมาไม่ได้ยากเลย ซื้อตั๋วก็มาได้แล้ว สิงคโปร์-กรุงเทพฯ ลอนดอน-กรุงเทพฯ หรือ ดูไบ-กรุงเทพฯ แต่ปัญหาคือมาแล้วถูกจำคุก 5 ปี เป็นการจำคุกที่ศาลได้ตัดสินแล้ว ตนจะไปช่วยอะไรตรงนี้ได้
 
ส่วนประเด็น นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ถูกอัยการสูงสุดสั่งฟ้องคดี ม.112 และมีการวิเคราะห์กันว่า ดีลมีปัญหา อาจารย์วิษณุ บอกว่า ตนไม่รู้เรื่อง เพราะไม่ได้ดีลด้วย และระหว่างตนกับนายกฯ เศรษฐา ก็ไม่ได้มีดีล ไม่ได้แลกเปลี่ยนอะไร ซึ่งกรณีนายทักษิณ ให้รอดูหลังวันที่ 18  มิถุนายน อัยการนำตัวไปสั่งฟ้องต่อศาล ว่าศาลให้ประกันตัวหรือไม่ แต่ในระยะหลังคดี ม.112 ศาลให้ประกันตัวแทบทุกคดี 
 
นิพิฏฐ์ ชี้ชะตากรรม ทักษิณ มันจบแล้วครับนาย
 
พูดถึงกรณีอัยการสูงสุด มีความเห็นสั่งฟ้อง อดีตนายกฯ ทักษิณ ในคดี ม.112 วันนี้ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ นักกฎหมายชื่อดัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุถึง ชะตากรรมของนายทักษิณ หลังได้ฟังคำสัมภาษณ์ของทนายความของนายทักษิณแล้ว ก็รู้แนวทางการสู้คดีของนายทักษิณ ประเด็นหลัก คือ คลิปการให้สัมภาษณ์ปลอม หรือมีการตัดต่อหรือไม่ หากเป็นคลิปจริง หรือ มีน้ำหนักฟังได้ว่าจริง ซึ่งเรื่องแบบนี้พิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ได้ไม่ยาก ส่วนตัวเชื่อว่า นายทักษิณ น่าจะจบแน่
 
แต่สิ่งที่ นายนิพิฏฐ์ กังวลคือ อัยการสูงสุด ต้องคัดอัยการฝีมือดี ใจนิ่ง ๆ 100 มาทำคดีนี้ ส่วนศาลยุติธรรม คงมีวิธีการตั้งองค์คณะผู้พิพากษา ที่มีประสบการณ์อย่างดีมาทำคดีนี้อยู่แล้ว และประชาชนทั่วไป ก็มีหน้าที่ตรวจสอบแนวคำพิพากษาว่า ข้อเท็จจริงอย่างนี้ ที่ผ่านมาศาลพิพากษาอย่างไร ยิ่งวุฒิภาวะของคนระดับอดีตนายกรัฐมนตรีพูด ยิ่งมีวุฒิภาวะ ต้องมีความรับผิดชอบมากกว่าเด็กพูด
 
และตั้งแต่วันนี้ไป นายนิพิฏฐ์ ขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำรวจ เส้นทางธรรมชาติ โดยเฉพาะชายแดนไทย-กัมพูชา ย้ำต้องระวังให้ดี หากรั้วขาดต้องซ่อมแซมให้แน่นหนา ก่อนจะทิ้งท้ายด้วยคำว่า มันจบแล้วครับนาย
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 16.00-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
-
 
ชมผ่าน YouTube https://youtu.be/Q9bZyhY1_Js?feature=shared

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง