logo ถกไม่เถียง

หนุ่มนาข้าวช็อก “ซื้อที่ดินมา 21 ปี” จู่ ๆ หลานเจ้าของเก่า “ยึดคืน” ติดป้าย “ห้ามบุกรุก”

ถกไม่เถียง : หนุ่มนาข้าวช็อก ซื้อที่ดินทำนา มากกว่า 20 ปี อยู่ดี ๆ หลานเจ้าของเก่า ติดป้าย “ห้ามบุกรุก” อ้างสิทธิ์ ส.ป.ก. ยึดที่ดินทำกิน ถกไม่เถียง,ถกไม่เถียง Weekend,ทิน โชคกมลกิจ,ที่ดิน,บุกรุก,ยึดที่,ยึดที่ดิน,หนุ่มนาข้าว,ห้ามบุกรุก,ซื้อที่ดินมา 21 ปี,ครอบครองที่ดิน21ปี,ส.ป.ก.,โกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง,นลิน โรจนวัทธิกร,สุจิณ บางมณี,อิศราภรณ์ บางมณี,ภ.บ.ท.,ที่ดินส.ป.ก.,ที่ดินภ.บ.ท.,บุกรุกที่ดิน,ทำนา,เกษตรกรรม,NRO,ที่ดินทำกิน

9,935 ครั้ง
|
26 พ.ค. 2567
หนุ่มนาข้าวช็อก ซื้อที่ดินทำนา มากกว่า 20 ปี อยู่ดี ๆ หลานเจ้าของเก่า ติดป้าย “ห้ามบุกรุก” อ้างสิทธิ์ ส.ป.ก. ยึดที่ดินทำกิน
 
วันที่ 25 พ.ค. 67 คุณสุจิณ บางมณี (จิณ) ผู้เสียหาย และคุณอิศราภรณ์ บางมณี (นก) ผู้เสียหาย ออกมาเล่าเรื่องราวผ่านรายการ "ถกไม่เถียง" ทางช่อง 7HD กด 35 ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ ว่า เมื่อปี 2546 ตนได้ครอบครองที่ดินผืนนี้ ตนเข้าใจว่าที่ดินผืนนี้เป็น ภ.บ.ท.5 ตั้งแต่ซื้อขายตนทำมาหากินบนที่ดินผืนนี้เป็นปกติ 
 
ถกไม่เถียง : หนุ่มนาข้าวช็อก “ซื้อที่ดินมา 21 ปี
 
วันหนึ่งกำนันที่หมูบ้านแจ้งว่าที่ดินที่ตนทำนาอยู่ มีเจ้าของ เป็นที่ดิน ส.ป.ก. แต่ตนไม่เคยรู้มาก่อน กำนันจึงทำการสืบสวนว่าเรื่องราวมันเป็นไปอย่างไร ตนจึงหาเอกสารการเป็นสัญญาการซื้อขาย โดยสัญญาถูกรับซื้อมาจากคนกลาง โดยตนไม่รู้ว่าซื้อมาจากคนกลาง คิดว่าซื้อมาจากเจ้าของที่ดิน ตนทำกินและเสียภาษีอย่างถูกต้องมาโดยตลอด และหลานเจ้าของที่ดินรับรู้มาตลอดว่าตนทำมาหากินบนที่ดินผืนนี้
 
แรกเริ่มเดิมทีเขาแจ้งความก่อนที่จะมาฟ้อง เขาแจ้งความให้จ่ายค่าไถ ถ้าไม่จ่ายจะไม่สามารถใช้ที่ดินได้ ตนได้ปลูกข้าวจนเกี่ยวข้าวเสร็จ ทางเจ้าของที่นำรถมาไถมาไถที่นาและหว่านถั่วเขียว เพื่อให้ตนเข้าใจว่าเขาเข้ามาทำกินแล้ว เป็นการหว่านพืชเพื่อหวังผล แต่ไม่ได้หวังผลทางเกษตรกรรม เขาหวังผลทางกฎหมาย ก่อนจะติดป้าย ว่า ห้ามบุกรุก
 
ถกไม่เถียง : หนุ่มนาข้าวช็อก “ซื้อที่ดินมา 21 ปี
 
สุดท้ายตนโดนฟ้องขับไล่ออกจากพื้นที่ฐานบุกรุก ตนแจ้งความบุกรุกกลับ ว่า เขามาไถที่เพื่อหวานถั่วเขียว เขามาแค่กระดาษใบเดียว แต่มันมีผลกับครอบครัวตนมาก ทั้งค่าทนาย ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เขาไม่ได้รู้เลยว่า 20 ปี ที่ผ่านมา ตนและครอบครัวเจออะไรมาบ้าง พ่ออยากได้ที่ดินแปลงนี้มาก ถึงขั้นเอาเงินไปมัดจำ 5 หมื่น ผ่อนเดือนละ 1 หมื่น ทั้ง ๆ ที่เงินเดือนพ่อไม่เคยถึงหมื่น
 
นลิน โรจนวัทธิกร เจ้าหน้าที่องค์กรช่วยเหลือเพื่อนร่วมชาติ (NRO) ตนได้สอบถามทางสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา ได้ความว่า ในกรณีที่ครอบครองที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน จะต้องยึดตามสิทธิ การทำกินจริงที่เกิดขึ้น หากไม่ได้ทำกินจริงถือว่าได้สละสิทธิ์ในการทำกินที่ดินผืนนี้ ต้องมีการสอบสวนสิทธิ เพราะฉะนั้นกรณีนี้ได้ทำกินอย่างสุจริตอย่างเปิดเผย ตลอด 20 ปี โดยไม่มีบุคคลอื่นมาโต้แย้ง ถ้ามีต้องมีการสอบสวน
 
ถกไม่เถียง : หนุ่มนาข้าวช็อก “ซื้อที่ดินมา 21 ปี
 
ด้าน โกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง อธิบดีอัยการสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย ให้ความเห็นทางข้อกฎหมายว่า ในส่วนของคดีอาญา ทางผู้เสียหายจะโดนข้อหาบุกรุก ในส่วนของคดีแพ่ง คือ โต้แย้งสิทธิ์ ว่าสิทธิในที่ดินไม่ใช่ของผู้เสียหาย โดยการทำ ส.ป.ก. โดยที่ดิน ส.ป.ก. ห้ามซื้อขาย แต่สามารถตกทอดให้สู่ทายาทได้เท่านั้น ถ้ามีการซื้อขายจริงจะถูกเพิกถอนที่ดินทั้งแปลง คนไม่รู้จักเราจะหลอกเราไม่ได้เลย เพราะคนที่ไม่รู้จักเราเลย เราไม่เชื่อใจ คนยิ่งรู้จักมากเท่าไร ยิ่งเชื่อใจมากเท่านั้น ถ้าเสียหายจริงก็มีสิทธิเรียกร้อง
 
ถกไม่เถียง : หนุ่มนาข้าวช็อก “ซื้อที่ดินมา 21 ปี
 
แอ๊ด ลูกชายเจ้าของที่ดินรายเก่า เล่าว่า คุณพ่อซื้อที่ดินมาจากนาย เถิก โดยคุณพ่อของตนยืนยันว่าช่วงเวลาที่ซื้อที่ดินมาเป็นที่ ภ.บ.ท. ซื้อมาเมื่อประมาณปี 2546-2547 หลังจากนั้นประมาณ 1-2 ปี พ่อของตนถึงได้นำที่ดินมาขายต่อ ช่วงเวลาที่ครอบครองที่ดิน พ่อของตนได้ทำนาอยู่ประมาณ 2 ปี ขายต่อโดยคิดว่าเป็นที่ดิน ภ.บ.ท.
 
ติดตาม รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ” ทุกวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 17.30-18.00 น. และทุกวันเสาร์ - วันอาทิตย์ พบกับ รายการ “ถกไม่เถียง Weekend” เวลา 17.30-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 

ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/3FHb_88mEJ0?feature=shared