logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

“พิชิต” แสดงสปิริต ! ลาออกรัฐมนตรี ตัดปัญหาลุกลาม กระทบรัฐบาล | ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - พิชิต ชื่นบาน แสดงสปิริต ลาออกจากรัฐมนตรีแล้ว เพื่อตัดปัญหาลุกลามกระทบรัฐบาล หลัง 40 สว. ยื่นคำร้องให ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

2,670 ครั้ง
|
21 พ.ค. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - พิชิต ชื่นบาน แสดงสปิริต ลาออกจากรัฐมนตรีแล้ว เพื่อตัดปัญหาลุกลามกระทบรัฐบาล หลัง 40 สว. ยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย
 
พิชิต ลาออกรัฐมนตรี ตัดปัญหาลุกลามกระทบรัฐบาล
 
กรณี 40 สว. ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความคุณสมบัติรัฐมนตรี ของนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน และ นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ 
 
ล่าสุด มีรายงานว่า นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแล้ว เพื่อลดกระแสความวุ่นวาย และไม่ให้ปัญหาลุกลามกระทบรัฐบาล โดยมีกระแสข่าวศาลรัฐธรรมนูญนัดประชุมในวันที่ 23 พฤษภาคม 2567 เพื่อพิจารณาว่าจะรับคำร้องดังกล่าวไว้วินิจฉัยหรือไม่
 
พิชิต ท้า 40 สว. เจอทีละคน แฉวงจรอุบาทว์หลังล้มนายกฯ
 
ก่อนหนี้นี้ นายพิชิต ให้สัมภาษณ์เปิดใจก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า การตั้ง ครม. หรือ ปรับ ครม. ไม่ได้มีความผิดอะไร และไม่ได้ทำอะไรที่แตกต่างจากนายกฯ คนอื่นในอดีต โดยเวลาจะตั้ง ครม. ต้องมีกระบวนการ บุคคลที่จะเป็นรัฐมนตรีต้องกรอกรับรองคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ซึ่งสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี หรือ สลค. จะต้องตรวจสอบ ส่งเรื่องที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, ป.ป.ช., กรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม เพื่อตรวจประวัติว่า ไปทำความผิดกฏหมายอาญาหรือไม่ ซึ่งสิ่งเหล่านั้น จะอยู่ในทะเบียนประวัติอาชญากร ดังนั้น สลค. และ ป.ป.ช. ไม่สามารถช่วยใครได้ การที่ตั้งตนก็ไม่ได้มีอภิสิทธิ์อะไร ไม่ได้มาเพราะคนนั้นคนนี้ แต่มาเพราะสติปัญญาของตน มีสมองที่จะทำงาน
 
นายพิชิต บอกด้วยว่า ต้องขอบคุณ และไม่โกรธ 40 สว. ที่ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ เพราะจะทำให้ตนได้ชี้แจงเรื่องที่ถูกกระทำมาตั้งแต่ปี 2551 และโหยหาความยุติธรรมมาทั้งชีวิต เพราะถูกตัดสิทธิ์ในกระบวนการยุติธรรม ถูกตัดสินโดยศาลเดียวแล้วจบ ทั้งที่มี 3 ศาล จึงเป็นความขมขื่นในใจ และบอกตัวเองก่อนมาเป็นรัฐมนตรีว่า ถ้าถูกตั้งกระทู้ถามในสภาฯ หรือ อภิปรายไม่ไว้วางใจ สามารถตอบได้ทุกคำถาม
 
หากศาลรัฐธรรมนูญ มีการพิจารณาคดีใหม่ จะเป็นโอกาสที่ตนได้ดีเคลียร์ชีวิตใหม่ และในคำสั่งของศาลฎีกา ถ้ามีตรงไหนระบุว่า ตนเป็นคนหิ้วถุงเงิน 2 ล้าน จะลาออกในวันนี้ทันที โดยไม่ต้องรอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย
 
นายพิชิต บอกว่า เรื่องที่เกิดขึ้น เป็นวาระวงจรอุบาทว์ ทั้งที่นายกฯ บริหารราชการอยู่ดี ๆ แล้วจะมาทำให้ผู้นำประเทศหลุดจากตำแหน่ง ตนมีเพื่อนใน สว. รู้รายละเอียดการกระทำครั้งนี้ว่า มีพฤติกรรมอย่างไร เป็นคนของใคร แต่ขอไม่พูดและขอบคุณ นายเสรี สุวรรณภานนท์, นายวันชัย สอนศิริ ที่ออกมาพูดความจริง ว่าตนไม่ได้ต้องคำพิพากษาประพฤติผิดจริยธรรม
 
ขอโยนโจทย์ไปให้บางคนที่อยากให้ตนอยู่ หรือ อยากให้ออก ขอย้ำว่าเป็นองครักษ์พิทักษ์นายกฯ และขอท้า 40 สว. ให้มาเจอกับตนทีละคน และให้อาจารย์นักกฎหมาย 3 คน มาเป็นกรรมการ เพื่อถามว่าที่ลงชื่อไป ได้อ่านคำสั่งของศาลฎีกาหรือยัง เพราะบางคนลงชื่อยื่นตีความยังไม่รู้เลยว่าอะไร บางคนยกประเด็นรื้อฟื้นจำนำข้าว ทั้งที่ไม่ได้อยู่ในเหตุผลเรื่องของคุณสมบัติ
 
รับสมัคร สว. วันที่ 2 ระบบส่งข้อมูลยังมีปัญหา
 
พูดถึงเรื่อง สว. การรับสมัคร สว. วันที่ 2 บรรยากาศก็ไม่คึกคักเหมือนเดิม คาดหลายคนใช้เวลาในการตัดสินใจเลือกลงพื้นที่ และกลุ่มอาชีพ ในวันท้าย ๆ ของการรับสมัคร ซึ่งเหลือเวลาอีก 3 วัน
 
และวันนี้ยังคงมีปัญหาเดิม คือ เรื่องระบบบันทึกข้อมูลผู้สมัครที่แต่ละคน ต้องใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง จึงแล้วเสร็จ ดีที่มีผู้ไปสมัครน้อย ต้องเร่งแก้ไขให้ทันช่วงท้ายที่จะมีผู้ไปสมัครจำนวนมาก เพื่อไม่ให้มีปัญหามากกว่านี้
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 16.00-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube https://youtu.be/t-6OpcgBlF4?feature=shared

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง