logo เงินทองของจริง

Hybrid Scam หลอกให้เชื่อใจ แล้วชักชวนลงทุน | เงินทองของจริง

เงินทองของจริง : สมัยนี้มีมิจฉาชีพหลากหลายรูปแบบ เลยอยากจะหยิบยกเรื่องนี้มาเตือนภัยกันสักหน่อยครับนั่นคือเรื่อง Hybrid Scam นั่นเอง มักจะหลอกเหย ch7hd news,tero digital,ch7hdnews,terodigital,เงินทองของจริง,moneycoach,money coach,โคชหนุ่ม จักรพงษ์,โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์,โค้ชหนุ่ม,กาย สวิตต์,เศรษฐกิจ,การเงิน,การลงทุน,การออม,ออมเงิน,เก็บเงิน,สอนลงทุน,สอนออมเงิน,สอนเก็บเงิน

11,386 ครั้ง
|
21 พ.ค. 2567
สมัยนี้มีมิจฉาชีพหลากหลายรูปแบบ เลยอยากจะหยิบยกเรื่องนี้มาเตือนภัยกันสักหน่อยครับนั่นคือเรื่อง  Hybrid Scam นั่นเอง มักจะหลอกเหยื่อด้วยการหลอกให้รัก หลอกให้โอน ชักชวนลงทุน
 
Hybrid Scam จะเน้นมีคนโปรไฟล์ดี ติดต่อมาผ่านออนไลน์ ทำดีให้หลงรัก ลวงให้ลุ่มหลง นำสู่การหลอกลวงอีกขั้น มันเริ่มจากความรัก ผสมผสานระหว่างความรักกับการลงทุน คนร้ายเป็นแก๊งคนจีนร่วมกับคนไทย ซึ่งมีการจับกุมอยู่ตลอด และมีชื่อภาษาไทยที่มีคนเคยตั้งว่า “หลอก-รัก-ลวง-ลงทุน”
 
“ไฮบริดสแกม” กลายเป็นภัยไซเบอร์แบบใหม่ที่ไปไกลกว่าคำว่า Romance Scam เดิมทีคือ “โรแมนซ์สแกม” หลอกรักออนไลน์ คนทำคือคนผิวสี ปลอมตัวเป็นฝรั่ง หรือชาวตะวันออกกลาง และมีการพัฒนารูปแบบเป็น “ไฮบริดสแกม” กลายเป็นแก๊งคนจีน และโปรไฟล์เป็นตี๋หมวย ซึ่งแอดเข้ามาในสื่อสังคมออนไลน์ เช่น Facebook แล้วก็มีแอปหาคู่ เพิ่มเป็นเพื่อน แล้วพูดคุยกันเชิงความรัก อาจจะเป็นความพึงใจเรื่องรูปแบบหน้าตา หรือว่าเป็นแนวที่อีกฝ่ายหนึ่งชอบ พูดคุยกัน โดยหวังที่จะทำความรู้จัก โดยที่มิจฉาชีพจะอ้างว่าเขาถนัดในการลงทุน แล้วก็เคยได้เงิน ในเมื่อรักกันแล้ว ก็อยากให้คนที่เขารักได้เงินบ้าง ก็จะชวนให้ลงทุน การลงทุนของไฮบริดสแกมจะมีแอปพลิเคชัน ส่งลิงก์ไป และพอเหยื่อกดลิงก์ ก็สมัครแอปพลิเคชัน ซึ่งเป็นแอปพลิเคชัน ที่เขียนโปรแกรมขึ้นมา เพื่อที่จะหลอกลวงเทรดค่าเงินคริปโตเคอเรนซี
 
ในช่วงต้นอาจได้เงินจริง แต่ทั้งหมดเป็นเพียงการเล่นละครตบตาได้เงินจริง มีการถอนเอาเงินมาให้ จากนั้นพอเหยื่อก็เห็นว่าได้เงินจริง ก็เพิ่มจำนวนเงินที่เล่นเข้าไปอีก ทีนี้ก็เล่นได้อีกเหมือนกัน แต่เล่นได้เป็นหลักล้าน ปัญหาเกิดขึ้นก็คือ ได้เงินแล้ว จะเอาเงินออกจากบัญชี 
 
อย่างไร ตัวแอปพลิเคชันก็บอกว่า ต้องเสียค่าธรรมเนียมประมาณ 30-40% เช่นได้เงิน 1 ล้าน คุณจะเอาเงิน 1 ล้านออก คุณต้องโอนเงินเข้ามาก่อน 3-4 แสนบาท พอเหยื่อเห็นว่า ได้ 1 ล้าน เสียภาษี 3-4 แสนบาท ไม่เป็นไร ยังเหลือกำไร 6 แสนกว่าบาท ก็โอนเงินไป ต่อมา ก็ยังเอาเงิน ออกมาไม่ได้อีก เขาก็จะอ้างว่ามีค่าใช้จ่ายอะไรจุกจิก ๆ แม้จะคล้าย Romance Scam แต่กลุ่มเหยื่อเป้าหมายแตกต่างกัน เหยื่อโรแมนซ์สแกม จะเป็นหญิงอายุ 40 ปี ขึ้นไป ส่วนของไฮบริดสแกม 
เป็นทั้งผู้หญิงผู้ชาย เป็นหนุ่มสาว ที่มีความรู้ อาจจะเคยลงทุนที่เกี่ยวกับโลกดิจิทัล แล้วก็มีบัญชีธนาคารในโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะ e-banking mobile-banking ต่าง ๆ มีความสนใจการลงทุนการเงินในโลกดิจิทัล ซึ่งก่อนหน้านี้อาจจะเล่นหุ้น หรือ เทรดค่าเงินอะไรก็แล้วแต่ แล้วมาวันหนึ่งมาเล่นแอปพลิเคชันที่เขาหลอกลวงขึ้นมา ซึ่งอาจจะเป็นจิตวิทยาในเรื่องความรักมาประกอบกันด้วย ทำให้เกิดความน่าเชื่อถือ บางคนบอกว่า ความรักทำให้คนตาบอด นึกว่าเป็นเรื่องจริง ซึ่งทุกอย่าง วางกลวิธีได้อย่างเหมาะเจาะ รัก เล่นตอนแรกได้เงินจริง จนนำไปสู่การหลอกลวงในเงินก้อนใหญ่ในที่สุด
 
เพื่อป้องกันตัวเองจาก Hybrid Scam นี้ คุณสามารถทำตามขั้นตอนได้ดังนี้
 
1. อย่าเชื่อข้อมูลที่ไม่สมเหตุสมผล
หากได้รับข้อความอีเมลหรือข้อความจากบุคคลที่คุ้นเคย แต่มีข้อสงสัยใดๆ ก็อย่าเชื่อโดยไม่มีการตรวจสอบอย่างชัดเจนว่ามันมาจากแหล่งที่ถูกต้องหรือไม่
2. ตรวจสอบอีเมลและลิงก์อย่างระมัดระวัง
ก่อนที่คุณจะคลิกลิงก์ในอีเมลหรือตอบกลับอีเมล ให้ตรวจสอบและยืนยันว่าผู้ส่งจริงๆ คือบุคคลหรือบริษัทที่คุณคิดว่าเขาคือ และลิงก์ไม่ได้นำไปยังเว็บไซต์ที่ส่งผลกระทบต่อความเป็นส่วนตัวหรือความปลอดภัยของคุณ
3. รักษาข้อมูลส่วนบุคคล
อย่าเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลหรือข้อมูลที่มีความสำคัญต่อความปลอดภัยของคุณกับบุคคลที่ไม่รู้จักหรือไม่น่าเชื่อถือ แม้จะดูเหมือนมาจากแหล่งที่น่าเชื่อถือก็ตาม
4. ใช้เทคโนโลยีการรักษาความปลอดภัย
การใช้ซอฟต์แวร์และเทคโนโลยีที่ช่วยให้คุณป้องกันตัวเองจากการโจมตีทางดิจิทัล เช่น ซอฟต์แวร์แอนตี้ไวรัส การป้องกันการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัว และการใช้การตั้งค่าความปลอดภัยของเครือข่ายอินเทอร์เน็ตของคุณ
5. สอนตนเองและผู้อื่น 
สอนผู้อื่นในครอบครัวหรือผู้ที่อาจเป็นเป้าหมายเกี่ยวกับวิธีการระบุและป้องกันการหลอกลวงออนไลน์ เช่น การไม่เชื่อข้อความหรือลิงก์ที่ดูเหมือนมาจากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ
6. ตรวจสอบข้อมูลในสังคมออนไลน์อย่างสม่ำเสมอ
การตรวจสอบข่าวสารหรือข้อมูลที่คุณเห็นบนโซเชียลมีเดียหรือเว็บไซต์อื่น ๆ ก่อนที่คุณจะเชื่อถือและแชร์ต่อ
 
พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และช่องทางออนไลน์ TERO Digital
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/L0WYHwjFPms