ชาวบ้านจุดประทัดฉลอง ขนย้ายสารเคมีออกจากโรงงาน หลังทนมานานกว่า 10 ปี
logo ข่าวอัพเดท

ชาวบ้านจุดประทัดฉลอง ขนย้ายสารเคมีออกจากโรงงาน หลังทนมานานกว่า 10 ปี

ข่าวอัพเดท : ชาวบ้านหนองพะวาเฮ จุดประทัดฉลอง หลังได้มีรถขนกากสารเคมีออกพ้นประตูโรงงานไฟไหม้วินโพรเสส เป็นล็อตแรก ซึ่งทีมกำจัดกากสารเคมีจะดำเนินกา โรงงานกากสารเคมี,กากสารเคมี

39,637 ครั้ง
|
20 พ.ค. 2567

ชาวบ้านหนองพะวาเฮ จุดประทัดฉลอง หลังได้มีรถขนกากสารเคมีออกพ้นประตูโรงงานไฟไหม้วินโพรเสส เป็นล็อตแรก ซึ่งทีมกำจัดกากสารเคมีจะดำเนินการขนย้ายออกจากพื้นที่ไม่เกิน 90 วัน

บรรยากาศชาวบ้านพร้อมใจกันโห่ร้องกึกก้องแสดงความดีใจ ตรงบริเวณหน้าโรงงานเก็บกากสารเคมีวินโพรเสส ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง และยังจุดประทัดเสียงดังสนั่น ขณะที่รถขนกากสารเคมี ล็อตแรก ขับผ่านออกจากพื้นที่

ที่เห็นชาวบ้านรวมตัวกันออกมาจุดประทัดตะโกนโห่ร้องดีใจ เพราะถือว่าเป็นการขับไล่สิ่งไม่ดี สิงอัปมงคลให้พ้นจากหมู่บ้าน เป็นเที่ยวแรก และยังบอกอีกว่า อยากเห็นความจริงใจของภาครัฐที่มีการแก้ไขปัญหาอย่างนี้ต่อไป ไม่อยากให้ทิ้งชาวบ้านที่ต้องทนทุกข์มานานกว่า 10 ปี ขอให้ขนออกไปให้หมด สงสารเด็กที่ต้องได้รับผลกระทบจากสารเคมี เพื่ออนาคตของลูกหลาน

ทางทีมเจ้าหน้าที่จากบริษัทกำจัดกากสารเคมี เผยว่า ภาพรวมการขนย้าย ล็อตแรกประมาณ 100 ตัน โดยจะทำให้กิดความรอบคอบ และรัดกุมมากที่สุดตามแผนงานที่วางไว้ โดยเฉพาะอลูมิเนียมดรอส ต้องระวังเรื่องฝุ่นสารเคมีที่อาจฟุ้งกระจายแล้ว และต้องระวังการประทุของควันสารเคมีด้วย

เมื่อ 18 พฤษภาคม 2567 มีการขนย้ายกากอะลูมีเนียมดรอส คันละ 14 ตัน จำนวน 3 คัน มุ่งหน้าเข้าสู่โรงงานรับกำจัดใน จ.ชลบุรี รวม 42 ตัน และยังใช้รถพ่วงขนกากสารกัดแก้ว จำนวน 30 ถุงบิ๊กแบ๊ก ประมาณ 20 ตัน ออกจากพื้นที่ไปยังโรงปูนแก่งคอย จ.สระบุรี โดยจะขนย้ายกากสารเคมีต่อเนื่อง ให้แล้วเสร็จใน 70 วัน เเต่เผื่ออุปสรรคในการขนย้ายเรื่องฝนตกในช่วงนี้ ซึ่งต้องใช้เวลา แต่จะไม่ให้เกิน 90 วัน