logo เงินทองของจริง

Safe Haven คืออะไร ? ทำไมนักลงทุนย้ายเงินเข้าไปหลบภัย | เงินทองของจริง

เงินทองของจริง : เศรษฐกิจทั่วโลกมีความผันผวนทุกวันไม่ว่าจะเป็นค่าเงิน หุ้น ทองคำ ทำให้หลายคนหวาดหวั่นไม่กล้าลงทุนอะไร แต่ยังมีสิ่งหนึ่งที่เป็นเหม ch7hd news,tero digital,ch7hdnews,terodigital,เงินทองของจริง,moneycoach,money coach,โคชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์,โคชหนุ่ม จักรพงษ์,โคชหนุ่ม,โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์,โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์,โค้ชหนุ่ม,โคชหนุ่มจักรพงษ์,โค้ชหนุ่มจักรพงษ์,กาย สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,กาย สวิตต์,กายสวิตต์,แพรว ภัทรนันท์ ประยูรวงค์,แพรว ภัทรนันท์,แพรวภัทรนันท์,เศรษฐกิจ,การเงิน,การลงทุน,การออม,ออมเงิน,เก็บเงิน,สอนลงทุน,สอนออมเงิน,สอนเก็บเงิน

8,435 ครั้ง
|
13 พ.ค. 2567
เศรษฐกิจทั่วโลกมีความผันผวนทุกวันไม่ว่าจะเป็นค่าเงิน หุ้น ทองคำ ทำให้หลายคนหวาดหวั่นไม่กล้าลงทุนอะไร แต่ยังมีสิ่งหนึ่งที่เป็นเหมือนที่หลบภัยของเหล่านักลงทุนคือ Safe Haven วันนี้จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับสิ่งนี้กัน
 
มีหลายครั้งที่เศรษฐกิจได้รับความเปลี่ยนแปลงไม่แน่นอน ซึ่งในแวดวงนักลงทุนจะมีสินทรัพย์ประเภทหนึ่งที่เรียกกันว่า “Safe Haven” แปลตรงตัวว่า “ที่หลบภัย” 
 
Safe Haven คือ สินทรัพย์ปลอดภัย ที่เป็นเหมือนหลุมหลบภัยให้แก่นักลงทุนในช่วงที่ตลาดเกิดความผันผวนสูง และมีความไม่แน่นอนจากวิกฤตต่าง ๆ นักลงทุนจะย้ายเงินลงทุนไปยัง Safe Haven Asset เพื่อพักเงินและเพิ่มมูลค่าไปในเวลาเดียวกัน จากนั้นจะรอโอกาสที่จะลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงอีกครั้งเมื่อตลาดเข้าสู่ภาวะปกติ
 
ทำไมเราต้องลงทุนใน Safe Haven Asset
 
Safe Haven เป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีความสัมพันธ์โดยตรงกับสภาวะเศรษฐกิจหรือการเกิดวิกฤตต่างๆ สินทรัพย์นี้จะมีมูลค่าด้วยตัวมันเอง และเป็นที่ยอมรับในระดับสากล อย่างไรก็ตาม การลงทุนใน Safe Haven แต่ละสินทรัพย์จะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป โดยทำการวิเคราะห์ว่า ควรจะลงทุนใน Safe Haven ตัวใดในช่วงเวลานั้น ๆ
 
ประเภทสินทรัพย์ที่ถือว่าเป็น Safe Haven ได้แก่
 
- ทองคำ (Gold) คือ Safe Haven ที่ถูกจัดว่าเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยที่ได้รับความนิยมมากที่สุด และเป็นที่ยอมรับกันในทุกยุคทุกสมัย เนื่องจากสามารถจับต้องได้ และมีมูลค่าในตนเอง อีกทั้ง ทองคำยังถูกนำมาเป็นสินทรัพย์ทุนสำรองระหว่างประเทศอีกด้วย เมื่อเกิดวิกฤตต่าง ๆ ราคาทองคำจึงพุ่งสูงขึ้น นอกจากนี้ ในการลงทุนทองคำสามารถทำได้ง่ายผ่านกองทุน และ CFD
ข้อดี
ความผันผวนน้อยกว่า Safe Haven ประเภทอื่น ๆ มีความมั่นคงสูงมาก
ข้อเสีย
โอกาสในการเก็งกำไรยะสั้นนั้นทำได้ยาก
 
- พันธบัตรรัฐบาล (Government Bond) ของประเทศที่มีเศรษฐกิจมั่นคง ถือเป็นอีกหนึ่ง Safe Haven ที่มีความมั่นคงและน่าเชื่อถือสูง เนื่องจากเป็นตราสารหนี้ที่ออกโดยรัฐบาลทำให้อัตราการผันผวนน้อยเมื่อเทียบกับบริษัทเอกชน อีกทั้งยังสามารถเปลี่ยนเป็นเงินสดได้แน่นอนเมื่อครบอายุ
ข้อดี
มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย มีความเสี่ยงต่ำมาก
ข้อเสีย
ให้ผลตอบแทนน้อย มีสภาพคล่องต่ำ
 
- หุ้นตั้งรับ (Defensive Stock) คือ หุ้นที่มีความมั่นคงสูงกว่าหุ้นตัวอื่นในตลาด และทนทานต่อทุกสภาวะเศรษฐกิจสามารถเป็น Safe Haven ได้เช่นกัน ส่วนใหญ่หุ้นเหล่านี้จะมีพื้นฐานหุ้นที่ดี เช่น หุ้นกลุ่มสาธารณูปโภคอย่างไฟฟ้า, น้ำประปา, พลังงาน และหุ้นกลุ่มสินค้าจำเป็น
ข้อดี
มีโอกาสได้ผลตอบแทน หากเป็นหุ้นตลาดหุ้นที่ไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤต
ข้อเสีย
ความปลอดภัยยังค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับทองคำหรือพันธบัตรรัฐบาล
 
- สกุลเงินใหญ่ ๆ (Currency) คือ สกุลเงินของประเทศที่มีความมั่นคง ถือเป็น
 Safe Haven อย่างหนึ่งเช่นกัน โดยสังเกตจากปัจจัยต่างๆ ของประเทศนั้น เช่น รัฐบาลมีความมั่นคง, มีอุตสาหกรรมการธนาคารที่ใหญ่, ค่าครองชีพสูง, ตัวเลขทางเศรษฐกิจดี และมีดุลการค้าเป็นบวก โดยนักลงทุนจะแปลงเงินสดที่มีอยู่ในมือเป็นสกุลเงินของประเทศนั้น ๆ เพื่อป้องกันความผันผวนของค่าเงิน
ข้อดี
มีความเสถียรภาพสูงเป็นที่พักเงินที่ดีแก่นักลงทุน
ข้อเสีย
ให้ผลตอบแทนต่ำอาจมีค่าธรรมเนียมในการแปลงสกุลเงินต้องศึกษาสภาวะเศรษฐกิจของประเทศนั้น ๆ อย่างละเอียด
 
- เงินสด (Cash) คือ Safe Haven ที่ถือครองได้ง่ายที่สุดและมีสภาพคล่องสูงสุด
 เป็นสินทรัพย์ปลอดภัยชนิดเดียวที่สามารถเก็บรักษาได้ง่ายที่สุดในช่วงที่เกิดวิกฤต แต่ความเสี่ยงเดียวที่มี คือ เงินอาจอ่อนค่าจนไม่สามารถเปลี่ยนเป็นอย่างอื่นได้
ข้อดี
ถือครองได้ง่าย และมีสภาพคล่องสูงที่สุดสามารถเอามาซื้อทรัพย์สินอื่นได้ทันทีเมื่อวิกฤตผ่านไป
ข้อเสีย
ไม่มีผลตอบแทนระหว่างถือครองอาจต้องเสี่ยงกับภาวะเงินเฟ้อจนทำให้เงินอ่อนค่า
 
การทำงานของ Safe Haven
ตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดของ Safe Haven คือช่วงที่เกิดวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ (Subprime Crisis) ของสหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2008 จะเห็นว่าการลงทุนในสหรัฐอเมริกาไม่ปลอดภัยกับเงินทุนเท่าไหร่ ทำให้นักลงทุนมองหาสินทรัพย์ที่ปลอดภัยกว่าเพื่อใช้เป็นที่หลบภัยในการลงทุน ในตอนนั้น Safe Haven ของนักลงทุนที่หนีมาจากวิกฤต คือ Emerging Market หรือ ตลาดเกิดใหม่ อย่างเช่น ไทย มาเลเซีย และไต้หวัน ที่นักลงทุนส่วนใหญ่เลือกย้ายเงินทุนเข้ามาเพราะมีอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่สูง ไม่ว่าจะเป็นการซื้อพันธบัตรรัฐบาล การถือเงินสกุลนั้นๆ หรือลงทุนในหุ้นก็ตาม ดังนั้น การลงทุนนอกประเทศจะได้รับผลตอบแทนที่แน่นอนกว่าการลงทุนในประเทศตนเอง
 
สิ่งที่ควรคำนึงถึงก่อนลงทุนใน Safe Haven
1. ศึกษาเรียนรู้และทำความเข้าใจใน Safe Haven ประเภทต่าง ๆ เนื่องจากสินทรัพย์ปลอดภัยเหล่านี้มีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้น เพื่อลดความเสียหายให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด การที่รู้ข้อมูลพื้นฐานต่างๆ จะทำให้เราเลือกลงทุนใน Safe Haven ประเภทที่เหมาะสม
2. ควรมีความยืดหยุ่นและปรับพอร์ตการลงทุนอย่างสม่ำเสมอ แม้ว่า Safe Haven จะเป็นแหล่งหลบภัยของนักลงทุน แต่ไม่ใช่สินทรัพย์การลงทุนที่ดีเมื่อเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว
3. เกณฑ์การพิจารณาประเภทของ Safe Haven ที่คุณจะลงทุน คือ ผลตอบแทนต้องสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อ
4. ปัจจัยที่ต้องพิจารณาเพิ่มสำหรับการลงทุนใน Safe Haven นอกจากสถานการณ์เศรษฐกิจช่วงนั้นแล้ว ยังขึ้นอยู่กับระดับความเสี่ยงที่นักลงทุนยอมรับได้ด้วย เช่น หากคุณยอมรับความเสี่ยงได้ต่ำมาก ควรลงทุนในพันธบัตรรัฐบาล เนื่องจากไม่ว่าอัตราดอกเบี้ยของพันธบัตรรัฐบาลจะสูงขึ้นหรือต่ำลง แต่เมื่อถือครองจนครบระยะเวลาที่สัญญากำหนด คุณจะไม่มีทางขาดทุนเด็ดขาด
 
พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และช่องทางออนไลน์ TERO Digital
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtube.com/live/5aN5nuBZDzg