logo เงินทองของจริง

สุดเครียด ! มีหนี้หลายก้อน แก้อย่างไรให้หนี้จบไว | เงินทองของจริง

เงินทองของจริง : เชื่อว่าหลาย ๆ คนมีสิ่งที่ต้องรับผิดชอบเยอะ ทำให้มีหนี้หลายก้อนตามมาแล้วจะทำอย่างไรให้ปิดจบหนี้เร็วขึ้นโค้ชช่วยแนะนำแนวทางหน่อย ch7hd news,tero digital,ch7hdnews,terodigital,เงินทองของจริง,moneycoach,money coach,โคชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์,โคชหนุ่ม จักรพงษ์,โคชหนุ่ม,โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์,โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์,โค้ชหนุ่ม,โคชหนุ่มจักรพงษ์,โค้ชหนุ่มจักรพงษ์,กาย สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,กาย สวิตต์,กายสวิตต์,แพรว ภัทรนันท์ ประยูรวงค์,แพรว ภัทรนันท์,แพรวภัทรนันท์,เศรษฐกิจ,การเงิน,การลงทุน,การออม,ออมเงิน,เก็บเงิน,สอนลงทุน,สอนออมเงิน,สอนเก็บเงิน

8,216 ครั้ง
|
10 พ.ค. 2567
เชื่อว่าหลาย ๆ คนมีสิ่งที่ต้องรับผิดชอบเยอะ ทำให้มีหนี้หลายก้อนตามมาแล้วจะทำอย่างไรให้ปิดจบหนี้เร็วขึ้นโค้ชช่วยแนะนำแนวทางหน่อย
 
บางครั้งการเป็น "หนี้" ก็ไม่ใช่สิ่งที่เลวร้ายเสมอไป แต่หลักการสำคัญในการตัดสินใจเป็นหนี้ คือควรเลือกก่อหนี้ดี ซึ่งได้แก่หนี้ที่จะสร้างอนาคตหรือความมั่นคงระยะยาว และหลีกเลี่ยงการก่อหนี้ที่พึงระวัง ซึ่งได้แก่หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้เพิ่ม หรือ ไม่ได้ช่วยเพิ่มความมั่นคงทางการเงิน เช่น หนี้เพื่อการอุปโภค บริโภค เพราะเมื่อเป็น "หนี้" แล้วเรามีหน้าที่ต้องใช้คืนเงินต้นรวมถึงดอกเบี้ย ค่าปรับ และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่จะตามมาทั้งหมด ดังนั้นหากเราไร้การบริหารจัดการที่ดี อาจจะนำมาซึ่ง"หนี้" ที่เพิ่มขึ้น จนไม่สามารถปิดจบได้ กลายเป็นพันธะพันผูกขาดสภาพคล่องในที่สุด
 
ทำความรู้จัก "หนี้ดี" (ก่อให้เกิดรายได้)
- หนี้สร้างอนาคต เช่น กู้เงินเพื่อการศึกษา เป็นหนี้ที่เพิ่มโอกาสก้าวหน้าในการทำงาน และช่วยให้มีรายได้เพิ่มขึ้นในอนาคต
- หนี้เพื่อความมั่นคงระยะยาว เช่น กู้เงินเพื่อซื้อที่อยู่อาศัย เพราะไม่ต้องเสียค่าเช่า เมื่อผ่อนหมดก็จะกลายเป็นทรัพย์สินของเราที่สามารถขายต่อหรือให้เช่าเพื่อสร้างรายได้
- หนี้เพื่อการประกอบอาชีพ เช่น กู้เงินซื้อรถหรือเครื่องจักร เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการประกอบอาชีพเพื่อสร้างรายได้
 
หนี้ที่ต้องพึงระวัง
หนี้ที่เกิดจากการกู้เงินเพื่อการบริโภคหรือเพื่อสร้างความสุข เช่น หนี้บัตรเครดิต จากการใช้สนองนีดของตัวเอง เพราะความคิดที่ว่า "ของมันต้องมี" เช่น เปลี่ยนโทรศัพท์มือถือบ่อยๆตามแฟชั่น ทั้งๆ ที่ไม่จำเป็น ทำให้เกิดภาระทางการเงินเกินสมควร และก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อความมั่นคงทางการเงินแต่ทั้งนี้ทั้งนั้นสัดส่วนการผ่อนชำระหนี้ทั้งหมดในแต่ละเดือนไม่ควรเกิน 1 ใน 3 ของรายได้ต่อเดือน
 
นอกจากนี้ เมื่อคิดจะก่อหนี้ ต้องมีการวางแผนและบริหารจัดการเงินที่ได้มาให้ดี เพื่อให้สามารถชำระคืนหนี้ได้ตรงตามเวลาและบรรลุวัตถุประสงค์ตามที่ตั้งใจได้โดย ไม่สร้างภาระจนเกินตัว ซึ่งรวมถึงการหาข้อมูลจากสถาบันการเงินหลาย ๆ แห่ง เพื่อใช้เปรียบเทียบหาสินเชื่อที่เหมาะกับความต้องการและได้รับสิทธิประโยชน์มากที่สุด 
 
หลายคนที่มีหนี้หลายก้อน ไม่รู้จะแก้ยังไง เริ่มแก้ตามนี้ได้เลย
เริ่มแก้จาก
- เรียงหนี้ที่คิดอัตราดอกเบี้ยสูงสุด หรือ เรียงหนี้ที่มียอดคงเหลือน้อยสุด
- วางแผนจัดการหนี้ตามความสามารถ
- คุยและเจรจากับเจ้าหนี้
- รวมหนี้
 
เริ่มจัดการ
- คุยกับเจ้าหนี้นอกระบบเพื่อขอให้ช่วยลดดอกเบี้ยพร้อมหาทางแก้ไข เช่น กู้เงินจากในระบบมาปิด
- ขอเปลี่ยนหนี้บัตรกดเงินสดเป็นสินเชื่อระยะยาว เพื่อขยายระยะเวลา และลดค่างวดผ่อนชำระ
- เจรจาขอลดค่างวดให้น้อยลง จะได้แบ่งเบาภาระไปอีกหน่อย
- รวมหนี้ ข้อดี มีหนี้เพียงแหล่งเดียว ชำระหนี้เพียงที่เดียว ไม่สับสนวุ่นวาย
 
ว่าควรจ่ายใครก่อนหลัง ไม่ปวดหัวกับการถูกทวงถามจากเจ้าหนี้หลายราย จำนวนเงินผ่อนชำระหนี้ลดลง ทำให้มีสภาพคล่องหรือมีเงินใช้จ่ายและชำระหนี้ ได้มากขึ้น จ่ายดอกเบี้ยน้อยลง ทราบระยะเวลาผ่อนชำระหนี้ที่แน่นอน (ตามข้อตกลง)
 
พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และช่องทางออนไลน์ TERO Digital
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtube.com/live/e0jg4uAU_cI

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง