นายกฯ ดึง “กัญชา” กลับเข้าบัญชียาเสพติด ด้าน “อนุทิน” ชี้เป็นเรื่องของการเมือง
logo ข่าวอัพเดท

นายกฯ ดึง “กัญชา” กลับเข้าบัญชียาเสพติด ด้าน “อนุทิน” ชี้เป็นเรื่องของการเมือง

ข่าวอัพเดท : นายกฯ ปรับกฏหมายยาบ้า ดึงกัญชากลับเข้าบัญชียาเสพติด อนุทินลั่นเป็นเรื่องของการเมือง ฝั่งเครือข่ายกัญชาเดือด ชุมนุมเรียกร้องให้แก้ไขต กัญชา,นายกเศรษฐา,กัญเสรี,อนุทิน

2,636 ครั้ง
|
10 พ.ค. 2567

นายกฯ ปรับกฎหมายยาบ้า ดึงกัญชากลับเข้าบัญชียาเสพติด อนุทินลั่นเป็นเรื่องของการเมือง ฝั่งเครือข่ายกัญชาเดือด ชุมนุมเรียกร้องให้แก้ไขตามหลักเหตุผล

เมื่อวันที่ 8 พ.ค. ที่ผ่านมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้เข้าร่วมประชุมหารือเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดร่วมกับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเร่งแก้ไขปัญหายาเสพติดให้หมดไปทั้งผู้ค้าและผู้เสพ

ในส่วนของกฎหมายเรื่องปริมาณยาบ้าได้ขอให้กระทรวงสาธารณสุขแก้ไขกฎกระทรวงให้ชัดเจน โดยการครอบครองยาบ้าอย่างน้อย 1 เม็ด จะถือว่าเป็นครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต หากพิสูจน์ไม่ได้ว่าเป็นผู้เสพ นอกจากนี้ยังขอให้แก้ไขประกาศกระทรวง นำกัญชากลับมาเป็นยาเสพติดประเภทที่ 5 และอนุญาตให้ใช้เพื่อจุดประสงค์ทางการแพทย์และสุขภาพเท่านั้น

ทางด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยยืนยันว่าการปลดกัญชาจากยาเสพติด 5 ประเภทเป็นเรื่องที่มีเหตุและผล เนื่องจากมีข้อมูลชัดเจนว่าส่วนไหนเป็นยาเสพติดและส่วนไหนที่ไม่ได้เป็น ซึ่งผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดเรียบร้อยแล้ว ส่วนตัวมองว่าการดึงกัญชาเข้าสู่บัญชียาเสพติดเป็นเรื่องของเกมการเมือง

ด้านเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย หลังจากได้ทราบข่าวก็ได้ประกาศชุมนุมเพื่อกำหนดกติกากัญชาให้ชัดเจน มองว่าการประกาศกัญชาเป็นยาเสพติดจะทำให้เป็นการผูกขาดในตลาดกัญชา และยืนยันว่าการใช้กัญชาไม่ได้เลวร้ายอย่างที่หลายคนคิด

นอกจากนี้ยังขอให้กระทรวงสาธารณสุขจัดทำข้อมูลทางวิทยาศาสตร์และนำข้อเท็จมาเป็นจริงมาเป็นตัวกำหนดสถานะของกัญชา หากยังเพิกเฉย ทางเครือข่ายฯ จะรวมตัวเพื่อยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขภายใน 7 วัน และจะประกาศการชุมนุมเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลกำหนดการใช้กัญชาจากข้อเท็จจริงต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง