logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ระทึก ! ถังเก็บสารไพรโรไลสิส “ก๊าซโซลีน” ระเบิด | ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ระทึกอีก เกิดเหตุไฟไหม้ถังเก็บสารไพรโรไลสิส ก๊าซโซลีน กลางนิคมฯ มาบตาพุด เสียงระเบิดดังต่อเนื่อง มีผู ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

2,335 ครั้ง
|
09 พ.ค. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ระทึกอีก เกิดเหตุไฟไหม้ถังเก็บสารไพรโรไลสิส ก๊าซโซลีน กลางนิคมฯ มาบตาพุด เสียงระเบิดดังต่อเนื่อง มีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมด 4 ราย และล่าสุดหนึ่งในผู้บาดเจ็บเสียชีวิตแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งอพยพชาวบ้านออกนอกพื้นที่ 
 
ถังเก็บสารไพรโรไลสิส ก๊าซโซลีน ระเบิด
 
ภาพขณะควันสีดำขนาดใหญ่กำลังพวยพุ่งจากถังเก็บสารไพรโรไลสิส ก๊าซโซลีน ขนาดใหญ่ หลังเกิดระเบิดจนเกิดเปลวไฟลุกไหม้บนตัวถังอย่างรุนแรง สามารถ มองเห็นได้จากระยะไกล เหตุเกิดช่วง 10.30 น.ที่ผ่านมา ภายในท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง โดยเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยเร่งระดมรถดับเพลิง 20 คัน เข้าระงับเหตุ
 
ต่อมาช่วงเที่ยง นายอัธยา นวลอุทัย หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระยอง พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษ จังหวัดระยอง เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองมาบตาพุด และ สำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดได้เดินทางไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุ ซึ่งยังไม่มีทีท่าว่าไฟจะสงบ ยังคงลุกโหมอย่างต่อเนื่อง เบื้องต้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 ราย ซึ่งได้นำส่งโรงพยาบาลและอยู่ในความดูแลของแพทย์เรียบร้อยแล้ว แต่ล่าสุดช่วงบ่าย 14.00 น. ที่ผ่านมา หนึ่งในผู้บาดเจ็บเสียชีวิตแล้ว
 
ขณะที่บริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด จังหวัดระยอง ได้ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 1 ชี้แจงกรณีการเกิดเหตุ ระบุว่ากรณีเกิดกลุ่มควันบริเวณถังจัดเก็บสารไพรโรไลสิส ก๊าซโซลีน บริษัทได้ระดมทีมเพื่อควบคุมสถานการณ์ในทันทีตามแผนรับมือเหตุฉุกเฉิน โดยได้ตัดแยกระบบ และหยุดกิจกรรมต่าง ๆ ภายในโรงงานตามขั้นตอนความปลอดภัย ขณะนี้อยู่ระหว่างหาสาเหตุ บริษัทได้ส่งเจ้าหน้าที่ชุมชนสัมพันธ์ลงพื้นที่ เพื่อดูแล ชี้แจง และรับฟังความคิดเห็นของชุมชนบริเวณรอบโรงงาน และจะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่หากพบว่าได้รับผลกระทบ ทั้งนี้ สารไพโรไลสิส ก๊าซโซลีน เป็นสารที่อาจจะส่งผลต่อสุขภาพในระดับต่ำ ทางบริษัทฯ ขออภัยในเหตุที่เกิดขึ้น และจะพยายามอย่างเต็มที่ในการควบคุมสถานการณ์ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของชุมชน และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ
 
สำหรับสารไพโรไลซิส ก๊าซโซลีน เป็นผลิตภัณฑ์พลอยได้จากกระบวนการผลิตโอเลฟินส์ ไพแก๊ส มีส่วนผสมหลักเป็นสารอะโรเมติกส์และมีค่าออกเทนสูง จึงสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการนำไปเป็นส่วนผสมเพื่อเพิ่มค่าออกเทนในการผลิตน้ำมันเบนซิน อีกทั้งยังสามารถนำไพแก๊สไปเข้ากระบวนการแยกสารอะโรเมติกส์ออกจากสารประกอบอื่น ๆ
 
อ.อ๊อด เตือนเหตุไฟไหม้ถังเก็บก๊าซโซลีน อันตรายร้ายแรง
 
ล่าสุด รองศาสตราจารย์ด็อกเตอร์วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารย์อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กเตือนอันตรายจากการเผาไหม้ดังกล่าว ระบุว่า
 
การเผาไหม้ของไฮโดรคาร์บอนกลุ่มอะโรมาติกพวกนี้ หลัก ๆ จะได้คาร์บอนไดออกไซด์และไอน้ำ จะมีเขม่าที่สูงมาก เป็นเขม่าสีดำก็จะมีปัญหาในเรื่องของ PM2.5 การระคายเคืองในระบบทางเดินหายใจ ดังนั้นต้องเร่งอพยพชาวบ้านอย่างน้อย 1 กิโลเมตร และต้องระมัดระวังเรื่องก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ซึ่งเป็นตัวอันตราย ที่จะไปบล็อกไม่ให้ฮีโมโกลบินขนถ่ายออกซิเจนไปเลี้ยงสมอง ซึ่งทำให้ถึงขั้นสลบแล้วเสียชีวิตได้
 
กนอ.สั่งปิด มาบตาพุดแทงค์ฯ ชั่วคราว
 
นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงเหตุการปะทุและมีเปลวไฟ ภายในถังสารเคมี C-9 กลุ่มอโรมาติก ของบริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินอล จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่สำนักงานท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยองว่า สถานการณ์ล่าสุด กนอ. ได้สั่งการให้ สทร. และสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง อพยพคนในพื้นที่ทั้งพนักงาน และสถานประกอบการโรงงานทุกแห่งในพื้นที่เกิดเหตุออกจากพื้นที่โดยด่วน หลังเริ่มมีการลุกลามของเพลิงไหม้ โดยในพื้นที่ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินระดับ 2 แล้ว ขณะนี้บริษัทฯ อยู่ระหว่างควบคุมสถานการณ์ ซึ่งมีแนวโน้มลุกลามเรื่อย ๆ
 
ขณะเดียวกัน กนอ. ได้สั่งการให้บริษัท มาบตาพุดแทงค์ฯ หยุดประกอบกิจการบางส่วนเป็นการชั่วคราวแล้ว โดยเบื้องต้นศูนย์เฝ้าระวังและควบคุมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้ตรวจวัดคุณภาพอากาศบริเวณหน้าบริษัทฯ พบว่า คุณภาพในบรรยากาศอยู่ในเกณฑ์ปกติ
 
มาบตาพุด แทงค์ฯ เคยเกิดเหตุไฟลุกไหม้เมื่อปี 2564
 
เมื่อ 3 ปีก่อน เคยเกิดอุบัติเหตุในบริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินอล จำกัด ซึ่งตอนนั้น เกิดการปะทุและมีเปลวไฟ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน
 
สำหรับบริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินอล จำกัด เคยเกิดอุบัติเหตุภายในถังเก็บสารแนฟทา ซึ่งเป็นถังเปล่า เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2564 ซึ่งตอนนั้นอยู่ระหว่างการซ่อมบำรุง ทำความสะอาด โดยมีผู้รับเหมาทั้งสิ้น จำนวน 6 คน ดำเนินการทำความสะอาดภายในถัง และเกิดการปะทุและมีเปลวไฟขึ้นประมาณ 1 นาที ทำให้มีผู้ปฏิบัติงานเสียชีวิต จำนวน 3 คน และบาดเจ็บสาหัส 2 คน
 
ตอนนั้น การนิคมอุตสาหกรรม ออกคำสั่งให้ มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล หยุดประกอบกิจการโรงงานในกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับหน่วยถังเก็บแนฟทา เป็นเวลา 30 วัน
 
ขอบคุณภาพจาก : Facebook แจ้งข่าวเตือนภัยระยอง
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 16.00-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube https://youtu.be/wSyeh0p-_Kk?feature=shared

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง