logo ถกไม่เถียง

“หนุ่มไรเดอร์” อ้างส่งของอยู่ดี ๆ กลายเป็น “แพะ” อมเงินชาวบ้าน 3 หมื่น ไม่รู้ตัว !

ถกไม่เถียง : ไรเดอร์ร้อง รับงานส่งของอยู่ดี ๆ กลายเป็นแพะคดีฉ้อโกง เนื่องจากเสียรู้กลโกง ABC รับโอนเงินจากลูกค้าเพื่อไปซื้อของ แต่ไม่เจอตัวคนขาย #ถกไม่เถียง,TERO Digital,Ch7HD News,Ch7HD,ช่อง7,หนุ่มไรเดอร์,ไรเดอร์,ไรเดอร์ส่งของ,อมเงินชาวบ้าน,อมเงิน,ฉ้อโกง,โกงเงิน,ตกเป็นแพะ,กลายเป็นแพะ,แพะ,แพะคดีฉ้อโกง,คดีฉ้อโกง,จับแพะ,รับโอนเงิน,ลูกค้าโอนเงิน,ฝากเงิน,คืนเงิน,บัญชีม้า,มิจฉาชีพ,หลอกโอนเงิน,โอนเงิน,กลโกงABC,กลโกง ABC,ขายของออนไลน์,ซื้อขายมือถือ,ซื้อขายโทรศัพท์มือถือ,ซื้อขายโทรศัพท์,เอกภพ เหลืองประเสริฐ,สายไหมต้องรอด,พล.ต.ต. ศิริวัฒน์ ดีพอ,ศิริวัฒน์ ดีพอ,สำนักงานตำรวจแห่งชาติ,กลโกงมิจฉาชีพ,กลโกง

6,235 ครั้ง
|
02 พ.ค. 2567
ไรเดอร์ร้อง รับงานส่งของอยู่ดี ๆ กลายเป็นแพะคดีฉ้อโกง เนื่องจากเสียรู้กลโกง ABC รับโอนเงินจากลูกค้าเพื่อไปซื้อของ แต่ไม่เจอตัวคนขาย จึงโอนเงินคืน แต่ไม่ทันสังเกตว่าเลขบัญชีไม่ตรงกัน กลายเป็นโอนให้มิจฉาชีพแทน
 
วันที่ 2 พ.ค. 67 คุณวีรพงษ์ (ก้อง) ผู้ร้องทุกข์ ออกมาเล่าเรื่องราวผ่านรายการ "ถกไม่เถียง" ทางช่อง 7HD กด 35 ดำเนินรายการโดย กาย สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา ว่า ตนทำอาชีพไรเดอร์ส่งของเป็นอาชีพเสริมมากว่า 2-3 ปี ในวันที่เกิดเหตุ 29 เม.ย. 67 ตนได้รับงานให้ไปรับของ ลูกค้าขอเลขบัญชีเพื่อโอนเงินให้ไปจ่ายเพื่อซื้อโทรศัพท์มือถือราคา 30,000 บาท
 
ถกไม่เถียง : “หนุ่มไรเดอร์” อ้างส่งของอยู่ดี ๆ ก
 
ซึ่งตนเป็นคนกลางคอยจ่ายเงินแล้วจะนำโทรศัพท์มือถือไปส่งให้ แต่เวลาผ่านไปไม่มีคนนำมือถือมาให้ ลูกค้าจึงให้นำเงิน 30,000 บาท ไปฝากคืนให้ที่ตู้ ATM ระหว่างดำเนินการคืนเงินตนพูดคุยกับลูกค้าตลอด  ยืนยันว่าเป็นวิธีการซื้อของที่ปกติ แต่ตนไม่เคยเจอเงินที่เยอะขนาดนี้ บัญชีที่โอนเงินให้ตนกับบัญชีที่ตนคืนเงินไม่ใช่บัญชีเดียวกัน
 
ถกไม่เถียง : “หนุ่มไรเดอร์” อ้างส่งของอยู่ดี ๆ ก
 
คุณกุน ภรรยาของผู้ร้องทุกข์ เล่าต่อว่า วันต่อมามีคนโทรมาบอกว่าเป็นเจ้าของเงิน 30,000 บาท ที่สามีของตนรับแล้วโอนคืนไปเมื่อวาน โดยข่มขู่ว่าอีกฝ่ายรู้จักกับตำรวจ บังคับให้โอนเงินคืน เนื่องจากเป็นผู้โอนเงินให้คุณก้องแล้วถูกโกง ตนพยายามอธิบายว่าถูกหลอกเหมือนกัน แต่อีกฝ่ายไม่ยอมและต้องการดำเนินคดีกับครอบครัวตน
 
ถกไม่เถียง : “หนุ่มไรเดอร์” อ้างส่งของอยู่ดี ๆ ก
 
คุณเอกภพ เหลืองประเสริฐ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด เผยว่ามีผู้ร้องเรียนกรณีแบบนี้เยอะมาก เรียกว่ากลโกง ABC โดยมิจฉาชีพจะหลอกให้ไรเดอร์ไปรับของ แล้วไปหลอกขอข้อมูลผู้ขายโทรศัพท์มือถือ จากนั้นโทรไปหลอกร้านรับซื้อโทรศัพท์มือถือ ให้โอนเงินมาที่ไรเดอร์และให้ไรเดอร์โอนเงินกลับมาที่บัญชีของมิจฉาชีพ หลังจากนี้จะพาคุณก้องไปหาหลักฐานเพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ของตัวเอง แต่เรื่องนี้อาจยังไม่สามารถฟันธงว่าใครคือคนร้ายตัวจริงบ้าง
 
ถกไม่เถียง : “หนุ่มไรเดอร์” อ้างส่งของอยู่ดี ๆ ก
 
คุณเอ (นามสมมติ) ผู้ที่อ้างว่าเป็นเจ้าของเงิน เล่าว่า ตนพูดคุยกับมิจฉาชีพในวันที่เกิดเหตุ โดยอีกฝ่ายจะนำโทรศัพท์มือถือมาขาย ตนแนะนำให้เอาเครื่องมาประเมินราคาจึงจะจ่ายเงินให้ จากนั้นมีคนที่อ้างว่าเป็นพี่สาวของมิจฉาชีพนำโทรศัพท์มือถือมาให้ดูที่ร้าน ขณะที่ตนโอนเงินแล้วกลับมาพบว่าคนที่อ้างว่าเป็นพี่สาวคือเจ้าของเครื่องตัวจริง ส่วนคนที่รับโอนเงินไปคือมิจฉาชีพ จึงไปแจ้งความตามจับเจ้าของบัญชีรับโอนเงินซึ่งเป็นบัญชีของคุณก้อง
 
ถกไม่เถียง : “หนุ่มไรเดอร์” อ้างส่งของอยู่ดี ๆ ก
 
พล.ต.ต. ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า คดีนี้เป็นกลโกง ABC ตามที่คุณเอกภพบอก โดยมีบุคคลที่คอยดำเนินการจับแพะชนแกะ และสุดท้ายคุณก้องกลายเป็นบัญชีรับเงินของมิจฉาชีพ กรณีนี้สามารถตรวจสอบได้จากหลักฐานการโอนเงิน ซึ่งมีร่องรอยสามารถตามจับคนร้ายตัวจริงได้ พร้อมฝากเตือนภัยประชาชนหากเจอกรณีแบบนี้ ควรตรวจสอบเลขบัญชีให้ครบถ้วนก่อน ผลคดีนี้สามารถออกได้หลายรูปแบบทั้ง มิจฉาชีพคนเดียวหลอกผู้เสียหายทุกคน หรือคุณก้องถูกทุกคนรวมหัวกันหลอกลวง หรือคุณก้องอาจมีส่วนรู้เห็นกับมิจฉาชีพ ซึ่งจะต้องสอบสวนอีกครั้ง ด้านคุณก้องยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับมิจฉาชีพอย่างแน่นอน
 
ติดตาม รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ” ทุกวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 17.30-18.00 น. และทุกวันเสาร์ - วันอาทิตย์ พบกับ รายการ “ถกไม่เถียง Weekend” เวลา 17.30-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 

ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/_sHoU1xrfRw?feature=shared

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง