logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

“เอกชนจ่อขึ้นราคาสินค้า 15” หลังรัฐปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ | ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้า เปิดเผยผลสำรวจภาคเอกชน จ่อปรับขึ้นราคาสินค้า และบริการ หลังรัฐปรับขึ้นค่ ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

256 ครั้ง
|
30 เม.ย. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้า เปิดเผยผลสำรวจภาคเอกชน จ่อปรับขึ้นราคาสินค้า และบริการ หลังรัฐปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาทต่อวัน
 
เอกชนจ่อขึ้นราคาสินค้า 15 ภายใน 1 เดือน
 
นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้า เปิดเผยผลการสำรวจทัศนคติของเอกชน ทั้งภาคการผลิต การค้า และบริการต่อการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาทต่อวันภายในปี 2567 ว่า การขึ้นค่าแรง จะช่วยผลักดันให้ GDP โตขึ้น สามารถกระตุ้นกำลังซื้อ แต่หากค่าแรงเพิ่มเร็วเกินไป
 
นายจ้างอาจปลดพนักงาน กรณีรับมือต้นทุนไม่ไหว กระทบกำลังซื้อในระบบเศรษฐกิจ รวมถึงต้นทุนค่าแรง อาจถูกผลักไปที่ราคาสินค้า ทำให้เกิดแรงกดดันเงินเฟ้อ โดยเฉพาะสินค้าที่ใช้แรงงานเข้มข้น
 
จากผลสำรวจพบว่า เอกชนส่วนใหญ่ 64.7 บอกว่าเตรียมจะปรับขึ้นราคาสินค้า และบริการ ส่วน 35.3 บอกจะไม่ปรับราคาสินค้า หากมีการปรับ จะปรับราคาสินค้าเพิ่มขึ้นมากกว่า 15 ขึ้นไป โดยจะปรับราคาภายใน 1 เดือนต่อจากนี้ ส่วนคนที่ไม่ปรับราคา จะใช้วิธีปรับลดปริมาณสินค้า หรือลดต้นทุนอื่น ๆ แทน
 
เตรียมเก็บภาษี VAT 7 สินค้านำเข้า
 
นอกจากราคาสินค้าแล้ว บรรดานักช๊อปออนไลน์ ต้องฟังทางนี้ เพราะกระทรวงการคลัง เตรียมใช้มาตรการเก็บภาษี VAT 7 สำหรับสินค้าที่นำเข้าจากต่างประเทศ ภายในเดือน พ.ค. โดยเป็นสินค้าที่ราคาต่ำกว่า 1,500 บาท หลังได้รับมติจาก ครม. และจัดทำกฎหมายเสร็จแล้ว
 
ช่วงแรก ศุลกากรจะเป็นผู้ดำเนินการจัดเก็บ เพื่อส่งให้กรมสรรพากร ส่วนระยะถัดไป จะหารือผู้ประกอบการแพลตฟอร์มจำหน่ายสินค้าออนไลน์ ให้เป็นผู้จัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม และนำส่งตรงให้กรมสรรพากร เช่น หากสินค้า 100 บาท จะถูกเก็บภาษีเพิ่ม 7 หรือ 7 บาท ทำให้ผู้ซื้อ ต้องชำระเงิน 107 บาท เป็นต้น
 
ซึ่งการจัดเก็บภาษีดังกล่าว จะช่วยสร้างความเป็นธรรมให้แก่ระบบการค้าในประเทศ ทำให้สินค้าที่ซื้อจากต่างประเทศ ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม เหมือนสินค้าที่ซื้อจากร้านค้าในไทยทั่วไป
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 16.00-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
-
 
 
ชมผ่าน YouTube https://youtu.be/Tj8bEGQWjVU?feature=shared
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง