logo เช้านี้ที่หมอชิต

นครสวรรค์แล้งจัด ชาวบ้านแห่ตุ๊กตา “โดราเอมอน” ขอฝน | เช้านี้ที่หมอชิต

เช้านี้ที่หมอชิต : เช้านี้ที่หมอชิต - ชาวบ้าน 3 หมู่บ้าน รวมตัวแห่ตุ๊กตาโดราเอมอนขอฝน หลังในพื้นที่ประสบปัญหาแล้งหนักพื้นเกษตรหลายพันไร่ใกล้เสียหาย ข่าว,ช่อง7สี,ช่อง7HD,กด35,ข่าวช่อง7,CH7HD,รายการ,ดูย้อนหลัง,คลิปย้อนหลัง,CH7HDNEWS,ข่าวการเมือง,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวบันเทิง,ข่าวโซเชียล,ข่าวออนไลน์,ข่าวสังคม,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวภูมิภาค,ข่าวด่วน,ข่าวเด็ด,ข่าวร้อน,ข่าวสด,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ch7 news,เช้านี้ที่หมอชิต,ข่าวเช้า,ข่าวเช้าช่อง 7,เช้านี้ที่หมอชิตวันนี้,เช้านี้ที่หมอชิต ล่าสุด,เช้านี้ที่หมอชิต ช่อง7,TERO Digital

3,975 ครั้ง
|
30 เม.ย. 2567
เช้านี้ที่หมอชิต - ชาวบ้าน 3 หมู่บ้าน รวมตัวแห่ตุ๊กตาโดราเอมอนขอฝน หลังในพื้นที่ประสบปัญหาแล้งหนักพื้นเกษตรหลายพันไร่ใกล้เสียหาย
 
แล้งจัด แห่ตุ๊กตาแมว-โดราเอมอนขอฝน จ.นครสวรรค์
ชาวบ้านหมู่ที่ 2 หมู่ที่ 17 และหมู่ที่ 18 ในตำบลเขากะลา อำเภอพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์ กว่า 200 คน นำตุ๊กตาโดราเอมอน และตุ๊กตาแมวสีขาวของเด็กน้อยในหมู่บ้าน 2 ตัว มาใส่กรง คล้องพวงมาลัยดอกดาวเรือง เพื่อทำพิธีแห่นางแมวขอฝน แห่ไปรอบ ๆ ทั้ง 3 หมู่บ้าน พร้อมร้องรำทำเพลงขอฝน  เมื่อผ่านบ้านไหน ชาวบ้านก็จะนำข้าวเปลือก และน้ำมาร่วมบริจาค เพื่อเป็นเคล็ดให้ข้าว และพืชผลทางการเกษตรและน้ำอุดมสมบูรณ์ด้วย
 
นายพงษ์พันธุ์ เกิดคำ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 บอกว่า ประเพณีแห่นางแมวของหมู่บ้านหายไปนับ 10 ปีแล้ว แต่ปีนี้ฝนทิ้งช่วง ทำให้พืชผลทางการเกษตร ขาดน้ำใกล้ตายหลายพันไร่ ปีนี้จึงรื้อฟื้นประเพณีแห่นางแมวขึ้นมาตามความเชื่อ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้คนในหมู่บ้าน ส่วนที่ต้องเลือกทำพิธีช่วงเย็นต่อช่วงกลางคืนนั้น เพราะสู้กับสภาพอากาศที่ร้อนจัดช่วงกลางวันไม่ไหว
 
แล้งหนัก ไม่มีน้ำประปาใช้ ชาวบ้านควักเงินซื้อน้ำเอง จ.บุรีรัมย์
ที่จังหวัดบุรีรัมย์ ชาวบ้าน 3 หมู่บ้าน ในตำบลสะแกโพรง อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ กว่า 300 ครัวเรือน เดือดร้อนอย่างหนัก เพราะต้องควักเงินซื้อน้ำอุปโภคบริโภคในครัวเรือนเองเกือบทุกวัน หลังประสบปัญหาภัยแล้ง เพราะไม่มีน้ำประปาใช้
 
นายวิรัตน์ ระไวเวียง อายุ 63 ปี ชาวบ้านหนองหัวลิง บอกว่า อยู่ที่นี่มานานกว่า 40 ปี ยังไม่เคยมีประปาหมู่บ้านใช้ ชาวบ้านต้องลงทุนเจาะบ่อบาดาลใช้กันเองในครัวเรือน หน้าฝนยังพอมีน้ำฝนใช้ แต่หน้าแล้งน้ำบาดาลไม่ไหล จึงต้องไปซื้อน้ำมาใช้เอง อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยเหลือ
 
ด้าน นายกิตต์ธนา อุไรรัมย์ ผู้ใหญ่บ้านหนองหัวลิง บอกว่า ทาง อบต. ได้เสนอของบขุดลอกสระหนองบอน ซึ่งเป็นสระสาธารณะเพื่อจะนำน้ำมาทำระบบประปาหมู่บ้าน ล่าสุดทราบว่าได้งบมาแล้วอยู่ระหว่างดำเนินการ คาดว่าน่าจะได้ขุดลอกเร็ว ๆ นี้ หากแล้วเสร็จเชื่อว่า ชาวบ้านจะมีน้ำประปาใช้
 
พบกับรายการ “เช้านี้ที่หมอชิต” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 06.00-7.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/cgWB2EXrSDE?si=u_5QdWIBeWRrkYos
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง