logo เงินทองของจริง

ทำความเข้าใจ “Cryptocurrency” ก่อนลงทุน | เงินทองของจริง

8,684 ครั้ง
|
26 เม.ย. 2567
ในตอนนี้นักลงทุนไม่ว่าจะหน้าเก่าหน้าใหม่ ต่างกระจายลงทุนในสินทรัพย์ที่สนใจ ในวันนี้เราจะมาทำความรู้จักเกี่ยวกับ Cryptocurrency รวมถึงจะเริ่มลงทุนเพื่อสร้างความมั่งคั่งได้อย่างไร มีความเสี่ยงที่ควรระวังอะไรบ้าง และมีประโยชน์อะไรต่อระบบการเงินสังคมในปัจจุบัน
 
คริปโตเคอเรนซี่ เป็นการลงทุนรูปแบบใหม่ ที่วงการการเงินรู้จักกันเป็นอย่างดี จุดเด่นคือผลตอบแทนสูง ผันผวนมาก สร้างผลตอบแทนจำนวนมากในระยะเวลาอันสั้น และสามารถเทรดได้ทุกวันไม่มีวันหยุด ซึ่งแตกต่างจากการลงทุนในตลาดหุ้นที่มีเวลาเปิดปิดที่ชัดเจน
 
ประโยชน์ของ Cryptocurrency
- ทำธุรกรรมได้ง่ายและรวดเร็ว
- ต้นทุนในการทำธุรกรรมต่ำ
- มีความปลอดภัยและเป็นส่วนตัว
- ความโปร่งใสที่เหนือกว่า
- ป้องกันความเสี่ยงเงินเฟ้อ
- เปิดซื้อขายแลกเปลี่ยน 24 ชั่วโมง
 
หลักการทำงานของ  Cryptocurrency
ทำงานอยู่บนเทคโนโลยีที่ชื่อว่า “บล็อกเชน” (Blockchain) เป็นการเก็บข้อมูลด้วยวการเข้ารหัสคอมพิวเตอร์ โดยจะบันทึกข้อมูลลงในกล่องและนำมาต่อกันเรื่อย ๆ เหมือนสายโซ่ ซึ่งจะไม่สามารถย้อนกลับได้ ทำให้ยากต่อการปลอมแปลง แก้ไข หรือทำลายข้อมูล บล็อกเชนจะประมวลผลและจัดเก็บข้อมูลแบบ “กระจายศูนย์” จะไม่มีการควบคุมโดยตัวกลางอย่างธนาคารหรือรัฐบาล ดังนั้น ธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับคริปโทฯ จึงมีความปลอดภัย โปร่งใส และน่าเชื่อถือ
 
วิธีหาเงินจาก Cryptocurrency
- การลงทุนระยะยาว (Hodl)
สำหรับลงทุนระยะยาว เรียกว่า "Hod!" ย่อมาจาก 'Hold on for dear life" คือ ถือเหรียญไปแบบยาวๆ โดยอาจจะถือเป็นเดือนหรือเป็นปี ไม่ขาย ไม่ว่าราคาตลาดจะเป็นเช่นไร
- การเทรด (Trading)
เป็นการทำกำไรโดยใช้โอกาสระยะสั้นจากความผันผวนของราคาคริปโตฯ ซึ่งกลยุทธ์การเทรดก็มีหลายแบบ
- Staking
เป็นการนำเหรียญไปฝากไว้ในกระเป๋าเงินดิจิทัลที่รองรับการ Stake และล็อกมันไว้
ผลตอบแทนจะอยู่ในรูปของดอกเบี้ย ซึ่งอัตราก็จะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ลแพลตฟอร์ม
- Yield Farming
"ฟาร์ม" คือการที่นำสินทรัพย์ดิจิทัลไปฝากไว้ใน Liquidity Pool ของแพลตฟอร์ม DeFi เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้กับแพลตฟอร์มนั้นๆ ผลตอบแทนที่ได้จะเป็น ค่าธรรมเนียม ดอกเบี้ย รวมถึงโทเคน ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละแพลตฟอร์ม
- การขุด (Mining)
ใครที่อยากหารายได้โดยการขุด ควรคำนวณให้ดีว่า หากเราซื้อเครื่องขุดมาและหักต้นทุนค่าไฟไปแล้วจะคุ้มหรือไม่ กี่ปีถึงจะคืนทุน
- Airdrop
เป็นการแจกเหรียญคริปโตฯ สู่กระเป๋าเงินดิจิทัล แต่แน่นอนว่าของฟรีไม่มีในโลก หากใครอยากได้เหรียญคริปโตฯ แบบฟรี ๆ ด้วยวิธี Airdrop ก็ต้องไปทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่ผู้แจกได้ตั้งเงื่อนไขเอาไว้
 
เรื่องสำคัญที่ควรทำความเข้าใจ Cryptocurrency ก่อนลงทุน
 
1. การเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยี Blockchain
Blockchain จะช่วยให้คุณเข้าใจวิธีการทำงานและเป็นพื้นฐานสำคัญในการลงทุน เป็นระบบการจัดเก็บข้อมูลแบบกระจายที่ไม่สามารถแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่ได้รับอนุญาต และข้อมูลที่ถูกเก็บไว้บน Blockchain สามารถตรวจสอบได้ว่าถูกต้องและเป็นจริง ดังนั้นการทำความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยี Blockchain จะช่วยให้คุณเข้าใจวิธีการทำงานและเป็นพื้นฐานสำคัญในการลงทุน
 
2. การเลือกและทำความเข้าใจเกี่ยวกับ Cryptocurrency ที่ต้องการลงทุน
เมื่อเข้าใจเกี่ยวกับBlockchainแล้ว ควรต้องดูว่า Cryptocurrency ลงทุนมีโอกาสเติบโตและมีความเสี่ยงมากแค่ไหน และควรตรวจสอบข้อมูลของทางราชการและกฎหมายเพื่อดูว่าได้รับการรับรองจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือไม่ เพื่อลดความเสี่ยงจากการเลือกลงทุนที่ไม่ถูกต้อง
 
3. การเรียนรู้เกี่ยวกับการเก็บรักษา Cryptocurrency
การเรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการเก็บรักษาจะช่วยให้เข้าใจว่า ควรถูกเก็บไว้อย่างไร และอยู่ในระบบการเก็บรักษาแบบไหน เพราะหากเก็บรักษาอย่างไม่ถูกต้อง อาจเสียเงินสูญเปล่าได้หากโดนโจรกรรมหรือสูญหายไปเนื่องจากข้อผิดพลาดทางเทคนิค
 
4. การเรียนรู้เกี่ยวกับค่าธรรมเนียมและภาษี
การลงทุนอาจมีค่าธรรมเนียมต่างๆ เช่น ค่าธรรมเนียมการซื้อขาย ค่าธรรมเนียมการโอนเงิน หรือค่าธรรมเนียมการเก็บรักษา นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของภาษีที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนที่คุณควรรู้ เช่น ภาษีรายได้ ภาษีเงินลงทุน และภาษีบริการอื่นๆ ที่อาจมีตามกฎหมายของแต่ละประเทศ
 
5. การเรียนรู้เกี่ยวกับโจทย์ในการลงทุน
ต้องเข้าใจเกี่ยวกับโจทย์ในการลงทุนว่า ต้องการลงทุนเพื่อให้ได้ผลตอบแทนในระยะยาวหรือระยะสั้นและ ในกรณีที่เกิดความเสี่ยงสูงก็ต้องเตรียมตัวรับมือกับความเสี่ยงนั้น เพราะ Cryptocurrency เป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูง อาจทำให้คุณสูญเสียเงินได้
 
6. การตรวจสอบความปลอดภัยของแพลตฟอร์มการซื้อขาย Cryptocurrency
ควรตรวจสอบความปลอดภัยของแพลตฟอร์มที่ใช้ซื้อขายและต้องมั่นใจว่ามีระบบรักษาความปลอดภัยข้อมูลที่ดีพอ เพื่อป้องกันปัญหาการถูกแฮ็กหรือการโจมตีระบบซึ่งอาจทำให้เงินของคุณถูกขโมยได้ และนอกจากนี้ในอันดับแรกของการเลือกแพลตฟอร์มการซื้อขายคือ ต้องเลือกที่มีความน่าเชื่อถือ ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการ เพื่อมั่นใจได้ว่าเมื่อมีปัญหาแพลตฟอร์มนั้นจะรับผิดชอบกับความเสียหาย และไม่ปิดตัวหนีหายไป
 
7. การเรียนรู้เกี่ยวกับความเสี่ยงและการจัดการความเสี่ยง
ต้องเข้าใจเกี่ยวกับความเสี่ยงและการจัดการความเสี่ยง ต้องระมัดระวังในการเลือก Cryptocurrency ที่เหมาะสมสำหรับคุณ และต้องกำหนดกฎเกณฑ์และระบบการจัดการความเสี่ยงเพื่อลดความเสี่ยงในการลงทุน
 
พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และช่องทางออนไลน์ TERO Digital
 
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่