logo ถกไม่เถียง

ลูกหนี้ร้อง “ยืมเงิน 3 พัน” คืน “3 พันกว่า” แต่เจ้าหนี้ไม่จบ “โพสต์ประจาน” ท้าเจอ ส่อคดีพลิก !

ถกไม่เถียง : เรื่องนี้ใครเหลี่ยม ใครหัวหมอ ? ลูกหนี้ร้อง ยืมเงิน 3,000 บาท คืนเงินไปแล้วมากกว่า 3,000 บาท แต่ไม่มีเงินจ่ายต่อขอปิดหนี้ แต่เจ้าหนี ถกไม่เถียง,ทิน โชคกมลกิจ,ch7hd,เจ้าหนี้,ลูกหนี้,ยืมเงิน 3 พัน,หัวหมอ,เหลี่ยม,ทีมไหน,เจ้าหนี้ไม่จบ,เจ้าหนี้โพสต์ประจาน,เหลี่ยมจัด,ยืมเงิน,ติดหนี้,ฟ้องกลับ,ฟ้องเจ้าหนี้,โพสต์ประจาน,โพสต์ทวงหนี้,ใครหัวหมอ,ใครเหลี่ยม,ลูกหนี้ร้อง,คืนเงิน,คดีพลิก,ปล่อยเงินกู้,เงินกู้,โพสต์ประจานลูกหนี้,ยึดทรัพย์,กู้เงิน,หนี้นอกระบบ,เงินกู้นอกระบบ,กฎหมายทวงหนี้,ทวงหนี้,ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์,รณณรงค์ แก้วเพ็ชร์

9,041 ครั้ง
|
25 เม.ย. 2567
เรื่องนี้ใครเหลี่ยม ใครหัวหมอ ? ลูกหนี้ร้อง ยืมเงิน 3,000 บาท คืนเงินไปแล้วมากกว่า 3,000 บาท แต่ไม่มีเงินจ่ายต่อขอปิดหนี้ แต่เจ้าหนี้ไม่ยอมจบมาโพสต์ประจาน ด้านเจ้าหนี้โต้กลับเหมือนหนังคนละม้วน
 
วันที่ 25 เม.ย. 67 คุณเนม (นามสมมติ) ลูกหนี้ ออกมาเล่าเรื่องราวผ่านรายการ "ถกไม่เถียง" ทางช่อง 7HD กด 35 ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ ว่า ตนรู้จักกับเจ้าหนี้คนดังกล่าวเนื่องจากเคยมีลูกหนี้คนเดียวกัน หลังจากนั้นตนเดือดร้อนเรื่องเงิน จึงตัดสินใจกู้เงิน 3,000 บาท ระหว่างกู้ได้มีการทำสัญญาผ่านออนไลน์ ระบุว่าหากไม่จ่ายคืนตามที่กำหนดเจ้าหนี้สามารถยึดทรัพย์และโพสต์ประจานได้
 
ถกไม่เถียง : ลูกหนี้ร้อง “ยืมเงิน 3 พัน” คืน “3
 
หลังจากที่กู้เงินมาตนก็จ่ายคืนตามปกติตลอด 3 งวด รวมเป็นเงินเกินกว่า 3,000 บาทแล้ว แต่ตนมีปัญหาเรื่องเงินเนื่องจากลาออกจากงาน ตัดสินใจขอให้เจ้าหนี้นับเงินที่จ่ายไปก่อนหน้านี้ทบเป็นเงินต้น เนื่องจากปรึกษากับคนที่รู้กฎหมายแล้วว่าสามารถทำได้ เนื่องจากจ่ายเกินจำนวนที่กฎหมายกำหนดแล้ว แต่เจ้าหนี้ไม่ยอมและโพสต์ประจานตน จนทำให้ตนถูกทัวร์ลง
 
ถกไม่เถียง : ลูกหนี้ร้อง “ยืมเงิน 3 พัน” คืน “3
 
ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานมูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ให้คำแนะนำทางกฎหมายว่า การทำสัญญายืมเงิน แม้จะเป็นแบบเขียนเองแล้วถ่ายรูปส่งให้ก็มีผลทางกฎหมาย แต่ถ้าหากในสัญญามีความไม่เป็นธรรม เช่น โพสต์ประจาน ก็จะไม่สามารถทำได้ ส่วนการคำนวณว่าลูกหนี้จ่ายเงินดอกเบี้ยมากกว่าอัตราร้อยละ 15 ตามที่กฎหมายกำหนด แล้วนำมาหักเป็นเงินต้นสามารถทำได้ ซึ่งเจ้าหนี้นอกระบบจะต้องยอมรับความเสี่ยงทางกฎหมายข้อนี้ ส่วนการฟ้องร้องหลังจากถูกโพสต์ประจาน สามารถทำได้เนื่องจากลูกหนี้ถูกนำรูปภาพของตัวไปโพสต์ประจาน แต่ถ้าหากเจ้าหนี้อยากปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยเกินร้อยละ 15 จะต้องไปจดทะเบียนเป็นสถาบันการเงินให้ถูกต้องตามกฎหมาย
 
ถกไม่เถียง : ลูกหนี้ร้อง “ยืมเงิน 3 พัน” คืน “3
 
คุณเอ (นามสมมติ) เจ้าหนี้ ชี้แจงว่า การที่ตนโพสต์ประจานลูกหนี้ เนื่องจากคุณเนมลูกหนี้ไม่ยอมจบ ยืนยันว่าตอนแรกตนยอมที่จะปิดหนี้ของคุณเนมแล้ว แต่หลังจากที่มาขอผ่อนผันหนี้ คุณเนมนำข้อความจากทนายมาข่มขู่ตน ตนจึงนำเรื่องราวไปโพสต์ประจาน หลังจากนั้นก็ถูกท้าทายข่มขู่จะดำเนินคดีทางกฎหมาย ตนกลัวว่าอีกฝ่ายเป็นมิจฉาชีพ เนื่องจากอีกฝ่ายทำตัวกลับไปกลับมา พร้อมเผยว่าคุณเนมก็เป็นคนปล่อยเงินกู้แล้วโพสต์ประจานลูกหนี้คนอื่นเหมือนกัน
 
ถกไม่เถียง : ลูกหนี้ร้อง “ยืมเงิน 3 พัน” คืน “3
 
ด้านคุณเนมชี้แจงว่า การโพสต์ของคุณเอ มีการบิดเบือนข้อความของตน ทำให้ตนเสียหายเนื่องจากคนเข้าใจผิด ตนพยายามติดต่อให้คุณเอลบโพสต์ แต่อีกฝ่ายยืนยันให้จ่ายเงินก่อน แต่ตนไม่มีเงินมาจ่ายทันเวลา จากนั้นเจ้าหนี้ยืนยันว่าแม้จ่ายเงินก็จะไม่ลบโพสต์ประจาน จึงตัดสินใจไม่จ่ายเงินแล้วไปจ้างทนายมาฟ้องกลับเจ้าหนี้ ข้อหาหมิ่นประมาท ยืนยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
 
ติดตาม รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ” ทุกวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 17.30-18.00 น. และทุกวันเสาร์ - วันอาทิตย์ พบกับ รายการ “ถกไม่เถียง Weekend” เวลา 17.30-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 

ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/gHN5MbMAfRA?feature=shared

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง