logo เช้านี้ที่หมอชิต

เร่งหาสาเหตุ เพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมี สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง | เช้านี้ที่หมอชิต

เช้านี้ที่หมอชิต : เช้านี้ที่หมอชิต - ช่วงเช้าเมื่อวานนี้ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมีที่ระยอง เสียหายหนัก เจ้าหน้าที่ใช้เวลาทั้งวันเพ ข่าว,ช่อง7สี,ช่อง7HD,กด35,ข่าวช่อง7,CH7HD,รายการ,ดูย้อนหลัง,คลิปย้อนหลัง,CH7HDNEWS,ข่าวการเมือง,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวบันเทิง,ข่าวโซเชียล,ข่าวออนไลน์,ข่าวสังคม,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวภูมิภาค,ข่าวด่วน,ข่าวเด็ด,ข่าวร้อน,ข่าวสด,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ch7 news,เช้านี้ที่หมอชิต,ข่าวเช้า,ข่าวเช้าช่อง 7,เช้านี้ที่หมอชิตวันนี้,เช้านี้ที่หมอชิต ล่าสุด,เช้านี้ที่หมอชิต ช่อง7,TERO Digital

864 ครั้ง
|
23 เม.ย. 2567
เช้านี้ที่หมอชิต - ช่วงเช้าเมื่อวานนี้ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมีที่ระยอง เสียหายหนัก เจ้าหน้าที่ใช้เวลาทั้งวันเพื่อควบคุมเพลิง แต่ปรากฎว่าเพลิงก็ยังไม่สงบและได้ลุกลามไปไหม้อาคารข้างเคียงเสียหายเป็นวงกว้าง
 
ภาพเหตุการณ์เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา ที่เพลิงได้ลุกไหม้ลามไปถึงอาคารหลังที่ 4 ของโรงงานกำจัดสารเคมีแห่งหนึ่งใน ตำบลบางบุตร อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นโรงงานที่ถูกศาลสั่งให้ปิดกิจการไปแล้ว โดยอาคารที่เก็บสารเคมี มีจำนวน 5 หลัง ถูกไฟไหม้เสียหายไปแล้ว 3 หลัง เจ้าหน้าที่พยายามควบคุมเพลิง ไม่ให้ลุกลาม แต่ไม่สำเร็จ และเพลิงได้ลุกลามไปถึงอาคารหลังที่ 4 จนเกิดการลุกไหม้อย่างรุนแรง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงหลายหน่วยงานต้องถอนกำลังออกมาวางแผนเผชิญเหตุกันใหม่
 
เหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งนี้เกิดตั้งแต่ช่วง 09.00 น. เมื่อวานนี้ (22 เม.ย.) ขณะเพลิงลุกไหม้มีกลุ่มควันสีดำพวยพุ่งขึ้นท้องฟ้า และมีเสียงระเบิดดังเป็นระยะ ๆ แต่เนื่องจากลมแรง และมีสารเคมีที่เป็นเชื้อเพลิง ทำให้ควบคุมเพลิงได้ยาก
 
หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ต้องเร่งอพยพชาวบ้าน บริเวณหมู่ 8 ที่อยู่ใต้ลมออกจากพื้นที่ เพราะอาจจะได้รับผลกระทบจากกลุ่มควันสารเคมี
 
ส่วนสาเหตุอยู่ระหว่างการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ แต่เบื้องต้นพบว่าอาจเกิดจากมีคนแอบเข้าไปลักลอบตัดเหล็กในโรงงานออกไปขาย จนเกิดประกายไฟ และทำให้เกิดไฟไหม้
 
หลังเกิดเหตุอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ได้สั่งการให้กองตรวจมลพิษ ประสานเจ้าหน้าที่ อบต.บางบุตร พิจารณาอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงในรัศมี 3 กิโลเมตร จากจุดเกิดเหตุ ไปอยู่ยังจุดที่ปลอดภัย โดยหน่วยงานท้องถิ่นได้ตั้งศูนย์อพยพบริเวณวัด หนองพวา พร้อมทั้งให้สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 13 (ชลบุรี) ตรวจวัดคุณภาพอากาศในชุมชนรอบพื้นที่โรงงาน โดยเฉพาะพื้นที่ด้านท้ายลม และพื้นที่อ่อนไหว
 
โดยตลอดทั้งวันมีการระดมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากหลายหน่วยงานเข้ามาระงับเหตุ จนสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ในบางส่วน เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบในโรงงานพบว่ามีถังสารเคมีอยู่จำนวนมากซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ขณะที่ภายในตัวอาคารที่ถูกเพลิงไหม้ไปก่อนหน้านี้ ยังคงมีความร้อนและเสี่ยงต่อการเกิดเพลิงลุกไหม้ได้ตลอดเวลา
 
ขณะที่นายกัฬชัย เทพวรชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ พร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่วางแผนเผชิญเหตุควบคุมพื้นที่เพลิงไหม้และลดความรุนแรง เพื่อจำกัดวงความเสียหายของพื้นที่อาคารเก็บกักวัสดุทั้ง 5 อาคาร
 
จากการตรวจสอบเมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา พบว่าเพลิงทำความเสียหายไปแล้ว 3 อาคาร เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงด้วยการฉีดโฟมและน้ำ โดยเตรียมโฟมและสารเคมีดับเพลิงไว้จำนวนกว่า 7,000 ลิตร
 
นายกัฬชัย เทพวรชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เปิดเผยว่า เตรียมประกาศพื้นที่บางส่วนของ ตำบลบางบุตร และ ตำบลหนองบัว อำเภอบ้านค่าย เป็นพื้นพี่ประสบสาธารณภัย เพื่อยับยั้งเหตุและให้ความช่วยประชาชนในพื้นที่ ซึ่งมีผู้ประสบภัยบางส่วนอพยพไปยังที่พักพิงชั่วคราวของ อบต.บางบุตร และ อบต.หนองบัว กว่า 50 คน ซึ่งทาง อบต. ร่วมกับกำนัน และผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ช่วยกันดูแลให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น
พบกับรายการ “เช้านี้ที่หมอชิต” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 06.00-7.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/_LtTX4aoaBE?si=eelQW45ClAnXN8N3

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง