น้ำตาล คือ ยาพิษ ภัยร้ายแสนอร่อยแต่อันตรายกว่าที่คิด
logo ข่าวอัพเดท

น้ำตาล คือ ยาพิษ ภัยร้ายแสนอร่อยแต่อันตรายกว่าที่คิด

ข่าวอัพเดท : น้ำตาล ไม่มีใครไม่รู้จักเพราะเป็นสิ่งที่เรามักจะบริโภคเป็นประจำในทุกวัน ไม่ว่าจะเป็น อาหาร ขนม เครื่องดื่มต่าง ๆ ล้วนแล้วแต่มีน้ำตาล น้ำตาล,สุขภาพ,โทษของน้ำตาล

1,032 ครั้ง
|
22 เม.ย. 2567

น้ำตาล ไม่มีใครไม่รู้จักเพราะเป็นสิ่งที่เรามักจะบริโภคเป็นประจำในทุกวัน ไม่ว่าจะเป็น อาหาร ขนม เครื่องดื่มต่าง ๆ ล้วนแล้วแต่มีน้ำตาลซึ่งหลาย ๆ คนก็ชื่นชอบในรสชาติความหวานของมัน แต่เราหารู้ไม่ว่าสิ่งที่ชอบและรับประทานในทุกวันแท้จริงแล้วโทษของมันอาจเปลี่ยนน้ำตาลที่หวานหอมกลายเป็นยาพิษคร่าชีวิตเราได้

น้ำตาล (sugar) สารให้ความหวานชนิดหนึ่ง ที่ได้มาจากธรรมชาติหรือสังเคราะห์ขึ้นทางปฏิกิริยาเคมีส่วนใหญ่ใช้ประกอบอาหาร น้ำตาลเป็นคาร์โบไฮเดรตที่ประกอบด้วยธาตุคาร์บอน ไฮโดรเจน และออกซิเจน น้ำตาลจะพบได้ในเนื้อเยื่อของพืช แต่ที่พบและมีความเข้มข้นเพียงพอในการสกัดออกมาให้เป็นน้ำตาลที่เราใช้กันอยู่นั้น ส่วนใหญ่จะพบในอ้อยและน้ำตาลจากหัวบีท ที่จะสกัดออกมาเป็นน้ำตาลที่เรารับประทานและใช้ปรุงอาหารภายในครัว เช่น น้ำตาลทราย น้ำตาลปี๊บ น้ำตาลกรวด เป็นต้น ซึ่งกระบวนการสกัดและผลิตก็แตกต่างกันไปตามแต่ละชนิดของน้ำตาล

แม้น้ำตาลจะช่วยให้พลังงานกับร่างกาย แต่หากบริโภคมากเกินไปก็อาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพ คนทุกเพศทุกวัยจึงควรลดการบริโภคอาหารและเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง เพื่อสุขภาพที่ดี

น้ำตาลก่อให้ปัญหาสุขภาพอย่างไรบ้าง?

น้ำหนักเพิ่มขึ้น เมื่อบริโภคน้ำตาลในปริมาณมาก ร่างกายจะเปลี่ยนน้ำตาลที่ได้รับเป็นไขมัน ซึ่งอาจเป็นต้นเหตุทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นจนเสี่ยงต่อการเกิดโรค

ระดับพลังงานแปรปรวน หลังจากที่กินของหวานเราจะรู้สึกกระฉับกระเฉงมากกว่าปกติ เป็นเพราะการบริโภคน้ำตาลทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดและปริมาณฮอร์โมนอินซูลินในร่างกายสูงขึ้น ส่งผลให้พลังงานเพิ่มขึ้นตามไปด้วย แต่ความรู้สึกดังกล่าวจะอยู่เพียงระยะสั้นเพราะหลังจากนั้นระดับน้ำตาลในเลือดจะลดลงอย่างรวดเร็วทำให้พลังงานของร่างกายแปรปรวน ส่งผลให้เกิดอาการเหนื่อยหรืออ่อนเพลีย

สิว การบริโภคน้ำตาลทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น และเพิ่มการหลั่งฮอร์โมนอินซูลิน ทำให้ฮอร์โมนแอนโดรเจนถูกหลั่งออกมามาก ผิวหนังผลิตน้ำมันมากขึ้น และเสี่ยงเกิดการอักเสบมากขึ้น ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ล้วนเป็นสาเหตุที่อาจก่อให้เกิดสิวได้

แก่ก่อนวัย ริ้วรอยเป็นสัญญาณของความชรา ซึ่งอาหารหรือเครื่องดื่มเติมน้ำตาลอาจก่อให้เกิดริ้วรอยบนใบหน้าได้ เพราะการกินอาหารประเภทนี้ปริมาณมากเป็นประจำทำให้ร่างกายมีระดับน้ำตาลในเลือดสูง เมื่อโมเลกุลของน้ำตาลเข้าไปจับกับโปรตีนจะก่อให้เกิดสารชนิดหนึ่งที่เรียกว่า AGEs (Advanced Glycation End-Products) ซึ่งสามารถทำลายคอลลาเจนและอีลาสตินในผิว ส่งผลให้ผิวหนังหย่อนคล้อย เกิดริ้วรอย และจุดด่างดำตามมาได้

เสี่ยงเกิดโรค เช่น โรคซึมเศร้า เนื่องจากภาวะน้ำตาลในเลือดไม่คงที่ ระดับสารสื่อประสาทในสมองที่ผิดปกติ และการอักเสบตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายล้วนเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิต การบริโภคน้ำตาลอาจก่อให้เกิดโรคอ้วนที่เป็นปัจจัยก่อให้เกิดหลายโรค ไม่ว่าจะโรคเบาหวาน ซึ่งหากบริโภคน้ำตาลมาก ๆ อาจก่อให้เกิดกาะวะดื้ออินซูลิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด โรคอ้วนยังก่อให้เกิดภาวะไตรกลีเซอไรด์ในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง และน้ำตาลในเลือดสูง ซึ่งเป็นปัจจัยที่ไปเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ อีกทั้ง โรคไขมันพอกตับ อันเกิดมาจากการสะสมของน้ำตาลฟรุกโตส นอกจากนี้การเกิดโรคอ้วน ภาวะดื้ออินซูลิน และการอักเสบตามอวัยวะต่าง ๆ ภายในร่างกายอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง และนอกจากโรคที่กล่าวมา การบริโภคน้ำตาลในปริมาณมากเป็นประจำอาจนำไปสู่ความเจ็บป่วยอื่น ๆ เช่น โรคไต โรคเก๊าท์ โรคเหงือกและฟัน สมองเสื่อม

ที่มา: พบแพทย์, https://www.pobpad.com/%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3%E0%B8%95%E0%B8%B2%E0%B8%A5-%E0%B8%A0%E0%B8%B1%E0%B8%A2%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%AD