Green Token ทางเลือกใหม่ของผู้ประกอบการ-นักลงทุน | เงินทองของจริง
logo เงินทองของจริง

Green Token ทางเลือกใหม่ของผู้ประกอบการ-นักลงทุน | เงินทองของจริง

เงินทองของจริง : วันนี้จะมาแนะนำผู้ประกอบการ-นักลงทุน ทางเลือกใหม่ Green Token เพิ่มผลประโยชน์อะไรบ้าง ? ch7hd news,tero digital,ch7hdnews,terodigital,เงินทองของจริง,moneycoach,money coach,โคชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์,โคชหนุ่ม จักรพงษ์,โคชหนุ่ม,โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์,โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์,โค้ชหนุ่ม,โคชหนุ่มจักรพงษ์,โค้ชหนุ่มจักรพงษ์,กาย สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,กาย สวิตต์,กายสวิตต์,แพรว ภัทรนันท์ ประยูรวงค์,แพรว ภัทรนันท์,แพรวภัทรนันท์,เศรษฐกิจ,การเงิน,การลงทุน,การออม,ออมเงิน,เก็บเงิน,สอนลงทุน,สอนออมเงิน,สอนเก็บเงิน

8,862 ครั้ง
|
15 เม.ย. 2567
วันนี้จะมาแนะนำผู้ประกอบการ-นักลงทุน ทางเลือกใหม่ Green Token เพิ่มผลประโยชน์อะไรบ้าง ?
 
มีข่าวปีหน้าตลาดโทเคนคึกคัก รับปัจจัยหนุนจาก ก.ล.ต. ส่งเสริมการทำ Green Token ให้เป็นหนึ่งใน Thailand ESG Fund หนุนผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็กเข้าถึงการระดมลงทุนรูปแบบใหม่ ขณะที่นักลงทุนมีโอกาสสนับสนุนธุรกิจสีเขียวพร้อมรับสิทธิในการลดหย่อนทางภาษี โดยเชื่อว่าช่วยลดข้อจำกัดในการระดมทุน ส่งเสริมความเท่าเทียมให้นักลงทุนรายย่อยเข้าถึงการลงทุน และรับส่วนแบ่งรายได้จากสินทรัพย์หรือโครงการขนาดใหญ่
 
ความสำคัญของโทเคน
โทเคนถือเป็นตัวช่วยในการเพิ่มโอกาสสำหรับการทำธุรกิจให้แตกต่างไปจากเดิม ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มสภาพคล่องให้กับสินทรัพย์ โอนถ่ายความเป็นเจ้าของได้ง่ายขึ้น ทำธุรกรรมได้รวดเร็วขึ้นด้วยต้นทุนที่ต่ำลง ลดข้อผิดพลาดในการดำเนินการ และเพิ่มความโปร่งใสให้กับการทำธุรกรรม
 
Green Token คือประเภทหนึ่งของ Token ที่ถูกออกแบบมาให้มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุดมีวัตถุประสงค์เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของอุตสาหกรรม Green Token เป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ ESG ไม่ได้รวมถึงแค่ธุรกิจพลังงานทางเลือกต่าง ๆ 
หรือการปลูกป่าหรือฟื้นฟูป่าเท่านั้น แต่ยังรวมถึงธุรกิจที่ลดมลพิษและเพิ่มความยั่งยืนให้กับสังคมสีเขียวด้วย อาทิ ธุรกิจติดดั้ง Solar rooftop ธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าหรือธุรกิจเช่ารถยนต์ไฟฟ้า เป็นต้น
 
"Green token" ถือว่า เป็นการต่อยอดจากกฎเกณฑ์ที่ทางสำนักงาน ก.ล.ต. ได้ออกมาก่อนหน้าทั้ง Infrastructure-backed Token และ Debt-like Token รูปแบบของการออกและเสนอขาย green token จะต้องถูกอ้างอิงมาจากธุรกิจสีเขียวตามที่สำนักงาน ก.ล.ต. กำหนด
 
ผลประโยชน์ต่อผู้ประกอบการ
- สามารถระดมทุนจากนักลงทุนในวงกว้างทั้งนักลงทุนรายย่อย นักลงทุนรายใหญ่ รวมถึงTESG Fund ด้วย
- สนับสนุนgreen economy และความยั่งยืนของประเทศ
- เพิ่มโอกาสในการหาแหล่งเงินทุนของกิจการขนาดกลางและขนาดเล็กที่มีข้อจำกัดมากในปัจจุบัน
 
ผลประโยชน์ต่อนักลงทุน
- มีผลตอบแทนชัดเจนจากกลไกรับประกันผลตอบแทนซึ่งลักษณะจะมีความคล้ายคลึงกับตราสารนี้ที่ค่อนข้างเป็นที่รู้จักในปัจจุบันอยู่แล้ว
- ได้ลงทุนในธุรกิจที่สนับสนุนgreen economy เพื่อความยั่งยืนของประเทศซึ่งเป็นธุรกิจที่มีแนวโน้มที่จะได้รับการสนับสนุนและช่วยผลักดันจากรัฐบาลและองค์กรที่เกี่ยวข้อง
- สิทธิพิเศษในการลดหย่อยภาษีจากการลงทุนผ่าน Thai ESG Fund ได้ไม่เกิน 30% ของเงินได้พึงประเมิน
 
โดยตลาดโทเคนดิจิทัลในไทยยังค่อนข้างใหม่มากและยังมีโอกาสในการเดิบโตมากขึ้นทั้งจากการสนับสนุนจากทางภาครัฐและทางสำนักงาน ก.ล.ต. และยังมีอีกหลายสิบโครงการที่นักพัฒนากำลังเร่งหาวิธีลดการใช้พลังงานและมุ่งสู่ความยั่งยืนทำให้อนาคตของ Green Token ดูสดใสขึ้น เพราะความตระหนักรู้ของมนุษย์ที่ เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของการสร้างสกุลเงินดิจิทัลแบบดั้งเดิม การระดมทุนผ่าน CO สามารถเป็นทางเลือกใหม่ให้กับผู้ประกอบการทุกขนาดและสามารถจัดโครงสร้างและสิทธิประโยชน์ได้หลากหลายเพื่อตอบสนองความด้องการของทั้งผู้ประกอบการที่โดนข้อจำกัดจากการหาแหล่งเงินทุนในปัจจุบัน 
 
รวมถึงเป็นทางเลือกใหม่ให้กับนักลงทุนที่ต้องการจะขยายรูปแบบการลงทุนของตนเองเพิ่มในโทเคนดิจิทัล จากการลงทุนเดิมในตราสารทุน ตราสารหนี้ ทองคำ กองทุนรวม และอื่นๆ ทำให้นักลงทุนและผู้บริโภค  ต่างมองหาวิธีแก้ปัญหาที่ยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จึงมีโอกาสสูงที่ Green Token จะได้รับการยอมรับในกระแสหลักและ  จะได้รับความนิยมขึ้นเรื่อยๆ  มีแนวโน้มว่าเราจะเห็นโปรเจคสร้างเหรียญ ที่เป็นมิตรต่อ  สิ่งแวดล้อมมากขึ้นในอนาคต รวมถึงการเปลี่ยนแปลงไปสู่แนวทางปฏิบัติ ที่ยั่งยืนมากขึ้นในอุตสาหกรรมที่กว้างขึ้นเช่นกัน
 
 
พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และช่องทางออนไลน์ TERO Digital
 
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/aL1fTYb_IaY

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง