logo เช้านี้ที่หมอชิต

เศรษฐา มั่นใจ ไม่ผิดกฎหมาย ใช้เงิน ธ.ก.ส.แจกเงินดิจิทัลฯ | เช้านี้ที่หมอชิต

เช้านี้ที่หมอชิต : เช้านี้ที่หมอชิต - มาตามกันต่อ หลังรัฐบาลแถลงยืนยันเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ตเต็มตัว ไตรมาส 4 คนไทย 50 ล้านคน ได้เงินหมื่นดิจิทัลแ ข่าว,ช่อง7สี,ช่อง7HD,กด35,ข่าวช่อง7,CH7HD,รายการ,ดูย้อนหลัง,คลิปย้อนหลัง,CH7HDNEWS,ข่าวการเมือง,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวบันเทิง,ข่าวโซเชียล,ข่าวออนไลน์,ข่าวสังคม,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวภูมิภาค,ข่าวด่วน,ข่าวเด็ด,ข่าวร้อน,ข่าวสด,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ch7 news,เช้านี้ที่หมอชิต,ข่าวเช้า,ข่าวเช้าช่อง 7,เช้านี้ที่หมอชิตวันนี้,เช้านี้ที่หมอชิต ล่าสุด,เช้านี้ที่หมอชิต ช่อง7,TERO Digital

3,793 ครั้ง
|
12 เม.ย. 2567
เช้านี้ที่หมอชิต - มาตามกันต่อ หลังรัฐบาลแถลงยืนยันเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ตเต็มตัว ไตรมาส 4 คนไทย 50 ล้านคน ได้เงินหมื่นดิจิทัลแน่นอน ขณะที่ฝ่ายค้านได้ตั้งข้อสังเกตในหลายประเด็น เช่น การนำเงิน ธ.ก.ส. หรือธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์มาใช้ ผิดวัตถุประสงค์หรือไม่
 
เศรษฐา มั่นใจใช้เงิน ธ.ก.ส.แจกเงินดิจิทัลฯ ไม่ผิด
ล่าสุด นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ออกมาโต้ ยืนยันว่า ทำทุกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย พร้อมชี้แจงเงื่อนไขเพิ่มสำหรับผู้ไม่มีสิทธิรับเงินหมื่นในกรณีมีเงินฝากมากกว่า 500,000 บาท ว่าจะเริ่มนับตั้งแต่วันที่ลงทะเบียน ไปฟังคำชี้แจงเรื่องนี้จากท่านนายกฯ
 
ปลัด ก.คลัง แจงเงื่อนไขเงินฝาก 5 แสนบาท เหตุไม่เลือกแอปฯ เป๋าตัง ยัน 7-11 เป็นร้านขนาดเล็ก
อย่างไรก็ตาม ในประเด็นเงินฝาก 500,000 บาท นับถึงเมื่อไหร่ ดูเหมือนช่วงเวลาที่ท่านนายกฯชี้แจง กับการชี้แจงล่าสุดจาก นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง จะไม่ตรงกัน โดย นายลวรณ กล่าวว่า เรื่องเงินฝากอาจจะดูวงเงินฝากในช่วงสิ้นปี 2566 หรืออาจจะกำหนดยอดวงเงินสิ้นสุดในช่วงมีนาคม 2567 ต้องมาพิจารณากันอีกครั้ง แต่ยืนยันว่าจะกำหนดระยะเวลาต้องเป็นเรื่องที่ผ่านมาแล้วแน่นอน
 
นอกจากนี้ นายลวรณ ชี้แจงเพิ่มเติมกรณีที่ไม่ใช้แอปพลิเคชั่นเป๋าตังค์ว่า โครงการนี้จะใช้แอปพลิเคชันทางรัฐ ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล หรือดีจีเอ เนื่องจาก แอปทางรัฐ เป็นรัฐจริง ๆ แต่เป๋าตังเป็นของธนาคาร อย่างไรก็ตาม เป๋าตังอาจยังต้องใช้ แต่เป็นระบบข้างหลัง เป็นเรื่องทางเทคนิคดีจีเออยู่ระหว่างการพัฒนา นอกจากนี้ ยังได้ยืนยันว่า ร้านสะดวกซื้อ อย่าง เซเว่น อีเลฟเว่น ก็สามารถเข้าร่วมได้ เพราะหลักการได้รับเงินของร้านค้า คือรอบแรกมีเงินอยู่ที่ประชาชน ต้องใช้ในร้านค้าขนาดเล็กที่อยู่ในเขตอำเภอเท่านั้น เพื่อให้มีเม็ดเงินลงสู่เศรษฐกิจฐานราก ถือเป็นรอบแรก ที่ทำให้มีรอบที่ 1 และรอบที่ 2 (ระหว่างร้านค้ากับร้านค้า) เพราะอยากให้เกิดการหมุนเวียน
 
จุรินทร์ ซัดรัฐบาลกู้ ธ.ก.ส.มาแจก DNA เดียวกับจำนำข้าว
ขณะที่ฝ่ายค้าน นอกจากพรรคก้าวไกลที่ออกมาขย่มโครงการนี้ไปแล้วก่อนหน้านี้ เมื่อวานทางพรรคประชาธิปัตย์ก็ขยับเช่นกัน โดย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ มองว่า กรณีการใช้เงินจาก ธ.ก.ส. สำรองจ่ายไปก่อน แล้วรัฐบาลค่อยใช้คืนทีหลัง ตามมาตรา 28 ก็คือการกู้ ธ.ก.ส.มาแจก และเป็นการก๊อบปี้วิธีการของโครงการจำนำข้าวมาทั้งดุ้น ทั้งยังกล่าวด้วยว่า จนวันนี้ รัฐบาลก็ยังไม่สามารถตอบได้ว่า จะมีแผนชำระหนี้เฉพาะหนี้ ธ.ก.ส.ที่จะกู้มาแจกในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตอย่างไร และยังอาจมีปัญหาข้อกฎหมายตามมา เพราะถึงแม้เงิน ธ.ก.ส.จะสามารถเอามาดูแลเกษตรกรได้ แต่ถ้าถึงขั้นจะเอามาแจกตามโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ด้วยวัตถุประสงค์กระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการบริโภค สามารถทำได้หรือไม่ แม้ว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องทำ เพราะหาเสียงไว้ แต่ต้องดูให้รอบคอบ อย่าไปทำอะไรที่สุ่มเสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมาย
 
พบกับรายการ “เช้านี้ที่หมอชิต” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 06.00-7.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/bWEk50_vW9A?si=HR8R8HWtg5IK4sOg
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง