PM2.5 ทำพิษ “เชียงใหม่” เข้าขั้นวิกฤต ผู้ว่าฯ ประกาศ WFH 3 วัน
logo ข่าวอัพเดท

PM2.5 ทำพิษ “เชียงใหม่” เข้าขั้นวิกฤต ผู้ว่าฯ ประกาศ WFH 3 วัน

ข่าวอัพเดท : ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ประกาศขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ Work From Home 3 วัน หลังฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ม ฝุ่น PM 2.5,เชียงใหม่

128 ครั้ง
|
09 เม.ย. 2567

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ประกาศขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ Work From Home 3 วัน หลังฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) มีค่าเกินมาตรฐานอย่างต่อเนื่อง

สถานการณ์ค่าฝุ่น PM 2.5 ภาคเหนือยังคงทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยจังหวัดเชียงใหม่มีค่าฝุ่นสูงสุดเป็นอับดับ 1 ข้อมูลจากเว็บไซต์ IQAir ณ วันที่ 9 เมษายน 2567 มีค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) เฉลี่ยอยู่ที่ 215 มคก./ลบ.ม. ซึ่งสูงเป็นอันดับ 3 ของโลก

โดยเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้ออกประกาศเรื่องข้อแนะนำแนวทางมาตรการ PM2.5 เกินค่ามาตรฐานต่อเนื่อง หลังการติดตามสถานการณ์ค่าฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 4-8 เมษายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง มีค่าสูงเกินมาตรฐาน โดยอยู่ระหว่าง 84.1-224.3 มคก./ลบ.ม. จึงขอความร่วมมือจากภาครัฐและเอกชนรวมถึงประชาชนและนักท่องเที่ยวในพื้นที่ปฏิบัติตามมาตรการในวันที่ 9 - 11 เมษายน 2567 ดังนี้

ข้อที่ 1 ให้หน่วยงานภาครัฐทุกแห่งนำระบบการทำงานที่บ้าน (Work from Home) มาใช้โดยต้องไม่ส่งผลกระทบต่อการให้บริการประชาชน และใช้ช่องทางการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์เป็นช่องทางในการปฏิบัติงาน

ข้อที่ 2 ขอความร่วมมือสถานบริการ สถานประกอบการที่คล้ายสถานบริการ ร้านอาหารพิจารณาให้บริการห้องปรับอากาศเป็นอันดับแรก เพื่อลดผลกระทบจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5)

ข้อที่ 3 ขอความร่วมมือให้บริษัท ห้างร้าน สถานประกอบการ พิจารณาอนุญาตให้พนักงานทำงานที่บ้าน (Work from Home) หรือทำงานผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ในส่วนที่ไม่กระทบต่อกิจการของบริษัทห้างร้าน สถานประกอบการ เพื่อลดการออกนอกเคหสถาน

ข้อที่ 4 ขอความร่วมมือประชาชน และนักท่องเที่ยว ปรับลดกิจกรรมนอกบ้าน ในช่วงเวลาที่ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) เกินค่ามาตรฐาน และหากมีความจำเป็นต้องออกนอกบ้าน ขอให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว สวมหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ทุกครั้ง

ข้อที่ 5 ขอความร่วมมือกลุ่มเปราะบาง (เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว) ลดหรืองดกิจกรรมนอกบ้าน

ข้อที่ 6 ให้หน่วยงานของรัฐ พิจารณาเปิดบริการห้องลดฝุ่นให้แก่ประชาชน

ข้อที่ 7 ให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่ยังมีการเรียนการสอน และไม่มีห้องลดฝุ่น พิจารณาหยุดการเรียนการสอน

ข้อที่ 8 ให้หน่วยงานภาครัฐที่มีสวนสาธารณะในความดูแล พิจารณาปิดพื้นที่ทำกิจกรรมกลางแจ้ง

ล่าสุดในวันที่ 9 เมษายน 2567 ได้มีการแถลงข่าวของ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการเชียงใหม่ เกี่ยวกับปัญหาการที่เกิดขึ้น โดยขอให้ภาครัฐสื่อสารข้อเท็จจริงให้แก่ประชาชนเพื่อรับมือกับปัญหาได้อย่างทันท่วงที และภายในวันนี้จะออกข้อแนะนำแนวทางในการป้องกันและรับมือสถานการณ์ดังกล่าวต่อไป

ข่าวอัพเดท : PM2.5 ทำพิษ “เชียงใหม่” เข้าขั้นวิก