logo เงินทองของจริง

“Cross-border e-commerce” ทางเลือกใหม่ของผู้ประกอบการไทยในโลกยุคดิจิทัล | เงินทองของจริง

8,370 ครั้ง
|
09 เม.ย. 2567
วันนี้อยากจะชวนมาคุยเรื่องนี้กัน กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในยุคนี้เรียกได้ว่าเป็นทางเลือกใหม่ของเหล่าผู้ประกอบการในยุคดิจิทัลแบบนี้ นั่นก็คือ  Cross-border e-commerce 
 
โลกของเราก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภค ทำให้ภาคธุรกิจต้องเร่งผลักดันปรับตัวเข้าสู่การค้าในโลกยุคดิจิทัล การค้าออนไลน์จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ผู้ประกอบการทั่วโลกรวมถึงในประเทศไทยได้หันมาใช้ในการดำเนินธุรกิจทั้งในลักษณะช่องทางเสริม ช่องทางหลัก หรือแบบผสมผสาน ผ่านเครื่องมือหรือตลาดพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce)
 
ธุรกิจข้ามพรมแดน (Cross-border E-commerce) คือ การซื้อขายระหว่างประเทศผ่านช่องทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งผู้ซื้อและผู้ขายไม่ได้อยู่ในประเทศเดียวกัน โดยซื้อขายสินค้าผ่านทางช่องทางออนไลน์ และขนส่งสินค้าผ่านเส้นทางการขนส่งระหว่างประเทศ (Cross-border logistics) ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ธุรกิจการค้าออนไลน์ข้ามพรมแดน (Cross Border E-commerce) ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดบ่อยครั้ง เนื่องจากได้รับความนิยมและมีพัฒนาการในทิศทางที่ดี มีการขยายตัวเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยธุรกิจการค้าออนไลน์ข้ามพรมแดน  (Cross Border E-commerce) เป็นกิจกรรมการค้าระหว่างประเทศอย่างหนึ่งที่อยู่ในขอบเขตศุลกากรที่แตกต่างกัน ซึ่งวิธีการซื้อขายและชำระเงินจะผ่านแพลตฟอร์ม E-commerce รวมถึงใช้โลจิสติกส์ข้ามประเทศจัดส่งสินค้าจนทำให้การซื้อขายประสบความสำเร็จ
 
การค้าออนไลน์ข้ามชาติหรือ Cross-border e-commerce เป็นทางเลือกที่น่าสนใจและมีความมั่นคงสูงสำหรับผู้ประกอบการไทยในยุคดิจิทัล เนื่องจากมีประโยชน์หลายประการ ดังนี้
1. การเข้าถึงตลาดใหญ่โต
2. ความสะดวกสบายและรวดเร็ว
3. เป้าหมายกลุ่มผู้บริโภคที่หลากหลาย
4. เข้าถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรม
5. การลดค่าใช้จ่าย
6. การเรียนรู้และปรับตัว
7 การสร้างความน่าเชื่อถือและยอดเยี่ยม
 
โครงการดี ๆ ที่น่าสนใจมาฝากเหล่าผู้ประกอบการไทย “Cross Border e-Commerce : ขายสนุกบุกตลาดโลก”
 
ต้องบอกว่าโครงการนี้เป็นโครงการที่ดีมาก เป็นโครงการที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) จัดขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยได้มีโอกาสเข้าถึงช่องทางการค้าออนไลน์สู่ตลาดต่างประเทศร่วมกับแพลตฟอร์มพันธมิตรของกรมฯ และยังเป็นโครงการที่ จะพาผู้ประกอบการทุกท่านมาเพิ่มทักษะความรู้ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการตลาดที่จำเป็นสำหรับผู้ประกอบการไทยอีกด้วย
 
โดยงานแบ่งออกเป็น 3 กิจกรรมหลัก ได้แก่
(1) การสัมมนาให้ความรู้โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าออนไลน์
(2) กิจกรรมการแนะนำโมเดลธุรกิจ ขั้นตอนการขายสินค้าและสิทธิประโยชน์ต่างๆ ในแต่ละแพลตฟอร์มแก่ผู้ประกอบการ
(3) กิจกรรมจับคู่เจรจาธุรกิจระหว่างผู้แทนแพลตฟอร์มออนไลน์และผู้ประกอบการไทยเพื่อคัดเลือกสินค้าหรือผู้ขายขึ้นบนแพลตฟอร์ม
งานนี้จะมีการจัดขึ้นด้วยกัน 3 จังหวัด โดยเมื่อวันที่ 1 มีนาคม ที่ผ่านมาได้เริ่มจัดกิจกรรมครั้งแรกที่จังหวัดเชียงใหม่ครับ เรียกได้กระแสการตอบรับดี
 
โดยกิจกรรม Cross Border e-Commerce : ขายสนุกบุกตลาดโลก” ในครั้งหน้าจะบุกไปจัดกันถึงที่จังหวัดขอนแก่น ในวันที่ 29 เมษายน 2567 และนอกจากนี้ในเดือนมิถุนายน
 
เราจะไปตะลุยภาคใต้กันอีกจังหวัดด้วยจะเป็นที่ไหนวันไหน รอติดตามกันให้ดี
ทั้งนี้ ผู้ประกอบที่มีความสนใจจะเข้าร่วมกิจกรรมสามารถสอบถามและติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง
www.thaitrade.com  / Facebook Page : ThaiTrade.com
โทร. 085-099-5945, 086-888-2039
 
พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และช่องทางออนไลน์ TERO Digital
 
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง