logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ยืนยัน ! ปลอดภัย เหตุ “กรดซัลฟิวริก” รั่วไหลลงแม่น้ำโขง | ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ยืนยันน้ำในแม่น้ำโขง ในจังหวัดเลย ปลอดภัย หลังเกิดเหตุรถบรรทุกสารเคมีพลิกคว่ำ ทำให้กรดซัลฟิวริก มากกว ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

1,232 ครั้ง
|
05 เม.ย. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ยืนยันน้ำในแม่น้ำโขง ในจังหวัดเลย ปลอดภัย หลังเกิดเหตุรถบรรทุกสารเคมีพลิกคว่ำ ทำให้กรดซัลฟิวริก มากกว่า 30 ตัน ไหลลงแม่น้ำโขงที่ลาว
 
เป็นอีกประเด็นที่น่ากังวล หลังจากเมื่อวันที่ 3 เมษายน ที่ผ่านมา เกิดอุบัติเหตุรถบรรทุกสารเคมีพลิกตะแคงตกข้างทาง ทำให้สารเคมีรั่วไหลลงร่องน้ำ ไหลลงแม่น้ำคาน ที่อยู่ในเมืองหลวงพระบาง และไหลลงสู่แม่น้ำโขง ทำให้ปลาตายเกลื่อน
 
ซึ่งทางการลาว ออกหนังสือเตือนห้ามลงเล่นน้ำ ห้ามนำปลาที่ตายมาปรุงอาหาร หรือขายปลาที่ตาย โดยเอกสารทางการลาว ระบุว่า สารเคมีที่รั่วไหลคือกรดกำมะถัน หรือกรดซัลฟิวริก ประมาณ 30 ตัน ต้องใช้เวลาหลายวันกว่าจะเจือจาง
 
ล่าสุด นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย มอบหมายให้รองผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบผลกระทบ และคุณภาพน้ำของเเม่น้ำโขง บริเวณแหล่งท่องเที่ยวแก่งคุดคู้ อำเภอเชียงคาน เบื้องต้นพบว่ายังไม่มีผลกระทบ
 
โดยจุดเกิดเหตุสารเคมีรั่วไหลลงแม่น้ำคาน (แม่น้ำสาขาของแม่น้ำโขง) และไหลลงสู่แม่น้ำโขง ผ่านเขื่อนไซยะบุรี จากจุดที่เกิดเหตุมีระยะทางถึงจุดแก่งคุดคู้ ประมาณ 198 กิโลเมตร ใช้เวลาการเดินทางของน้ำประมาณ 3 วัน
 
ฉะนั้นทางจังหวัดไม่ได้นิ่งนอนใจ มอบหมายสำนักงานสาธารณสุข และสำนักงานประมง ตรวจวัดคุณภาพน้ำในอำเภอเชียงคาน เป็นเวลา 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 5-12 เมษายน
 
นอกจากนี้ ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจบริเวณหาดทรายในแม่น้ำโขง อำเภอศรีเชียงใหม่ อำเภอท่าบ่อ และอำเภอเมืองหนองคาย พบว่าบรรยากาศไม่คึกคัก สอบถาม นางสาวศรัญญา ผู้ประกอบการร้านค้า หาดทรายบ้านท่ามะเฟือง อำเภอท่าบ่อ ระบุว่า ผู้ประกอบการทุกคนทราบข่าวแล้ว แต่ไม่กังวล เพราะสารเคมีที่รั่วไหว กว่าจะมาถึงหนองคาย น่าจะผ่านหลายเขื่อนที่กั้นแม่น้ำโขงไว้ สารเคมีอาจเจือจางแล้ว แต่ก็อยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบตรวจคุณภาพน้ำ เพื่อสร้างความมั่นใจด้วย
 
ขณะที่ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ระบุว่า สารเคมีจะเคลื่อนตัวผ่านเขื่อนไซยะบุรี ในวันนี้ ซึ่งจะทำให้สารเคมีเจือจางลง จากนั้นจะเคลื่อนเข้าสู่ไทย (จังหวัดเลย) ระหว่างวันที่ 8-10 เมษายน
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 16.00-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube https://youtu.be/7OWcTShEMXg?feature=shared

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง