logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

คืบหน้า ! สอบ 2 บิ๊กตำรวจ เชื่อ “บิ๊กโจ๊ก” ผิดฟอกเงินจริง | ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ ที่นายกรัฐมนตรี แต่งตั้งขึ้นเพื่อสอบ 2 บิ๊กตำรวจ คือ บิ๊กต่อ และบิ๊กโจ๊ ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

1,779 ครั้ง
|
05 เม.ย. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ ที่นายกรัฐมนตรี แต่งตั้งขึ้นเพื่อสอบ 2 บิ๊กตำรวจ คือ บิ๊กต่อ และบิ๊กโจ๊ก แถลงเปิดเผยระบุว่า คณะกรรมการฯ เชื่อว่าบิ๊กโจ๊กกระทำความผิดจริง
 
ความคืบหน้า หลังจากที่นายกฯ เด้ง 2 บิ๊กตำรวจ คือ บิ๊กต่อ พลตำรวจเอก ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ บิ๊กโจ๊ก พลตำรวจโท สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไปปฏิบัติหน้าที่ที่สำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมกับตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีปรากฎเป็นข่าวต่อสาธารณะเกี่ยวกับความขัดแย้งในเรื่องคดีของบุคลากรภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อสอบ 2 บิ๊กตำรวจ มีกรอบเวลา 60 วัน
 
ล่าสุดวันนี้ พลตำรวจเอก วินัย ทองสอง กรรมการทรงคุณวุฒิคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ แถลงข่าวความคืบหน้าครั้งที่ 1 ว่า คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ ปรึกษาวางประเด็น และเชิญผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งฝ่าย พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ และฝ่ายที่กล่าวหา พลตำรวจเอก ต่อศักดิ์ เข้ามาสอบถามเกือบ 30 ราย เช่น พลตำรวจโท อัคราเดช พิมลศรี ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ, พลตำรวจตรี จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง, พลตำรวจตรี นำเกียรติ ธีระโรจนพงษ์, พลตำรวจเอก ภาคภูมิ พิศมัย, พลตำรวจเอก ดุสิต พรหมสิน ผู้กำกับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา และทีมทนายความของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เข้าให้ข้อมูล และให้ส่งเอกสารชี้แจงข้อเท็จจริง ภายในวันที่ 30 เมษายนนี้ พร้อมจะให้ พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ ส่งข้อมูลเอกสารที่เหลือทั้งหมดมาให้คณะกรรมการภายในวันที่ 20 เมษายนนี้
 
ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเบื้องต้น ทั้งพยานหลักฐานและสอบปากคำพยานบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเกือบ 30 คน คณะกรรมการฯ มีความเห็นไปในทิศทางเดียวกับศาล ซึ่งเชื่อว่า พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ มีส่วนร่วมในการกระทำผิดจริง โดยเป็นการฟอกเงิน ที่พบเส้นทางการเงินจากเว็บพนันออนไลน์ มายังบัญชีม้า และเชื่อมโยงมายัง พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ จึงเชื่อว่า พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ รู้และได้รับประโยชน์บางส่วนจากการกระทำดังกล่าว แต่ยังต้องตรวจสอบพยานหลักฐานเพิ่มเติมอีก
 
พลตำรวจเอก วินัย ยืนยันว่า การตรวจสอบของคณะกรรมการฯ นั้น มีผลออกมาก่อนที่ศาลจะออกหมายจับ พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ โดยหากข้อมูลฝั่ง พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ เสร็จสิ้นทั้งหมดแล้ว ก็จะทยอยส่งให้นายกรัฐมนตรีพิจารณา โดยไม่ต้องรอผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงฝั่ง พลตำรวจเอก ต่อศักดิ์ เนื่องจากหากไม่ทันกำหนดภายใน 60 วัน ก็สามารถขยายระยะเวลาต่อไปได้
แต่ยืนยันว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน โดยให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ซึ่งการตรวจสอบฝ่าย พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ แล้วเสร็จอย่างรวดเร็วนั้น เนื่องจากพนักงานสอบสวน ได้รวบรวมพยานหลักฐานมาเป็นเวลานานกว่า 7 เดือน อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการชุดนี้ ดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานจากบุคคลที่เกี่ยวข้องเอง ไม่ได้นำข้อมูลจากพนักงานสอบสวนมาอ้างอิง
 
ส่วนกระบวนการตรวจสอบฝั่งของ พลตำรวจเอก ต่อศักดิ์ นั้น ในพุธวันที่ 10 เมษายนนี้ จะเชิญนายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม เข้าให้ข้อมูลที่บ้านมนังคศิลา หลังจากที่คณะทำงานได้เชิญมาหลายครั้ง แต่ทนายตั้มอ้างว่าติดภารกิจเดินสายร้องเรียน  ซึ่งจะต้องสอบถามทนายตั้ม เกี่ยวกับที่มาของเอกสาร ที่ได้นำไปร้องทุกข์กล่าวโทษ พลตำรวจเอก ต่อศักดิ์ และภรรยาที่สถานีตำรวจนครบาลเตาปูน รวมทั้งที่มาของพยานบุคคล และเส้นทางการเงินที่อ้างว่ามีความเชื่อมโยงกับ พลตำรวจเอก ต่อศักดิ์ และภรรยา พร้อมยืนยันว่า คณะกรรมการชุดนี้ มีอำนาจในการตรวจสอบทั้งข้าราชการและบุคคลทั่วไป ที่มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ โดยไม่เกี่ยวข้องกับกระบวนการในชั้นศาลในอนาคต
 
แต่หากภายหลัง เกิดกรณีศาลมีคำพิพากษาว่า พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ ไม่ได้กระทำความผิด ซึ่งขัดกับผลการตรวจสอบของคณะกรรมการ จะถือเป็นปัญหาหรือไม่นั้น พลตำรวจเอก วินัย กล่าวว่า เป็นเรื่องของอนาคต เพราะแม้ว่าศาลจะชี้ว่าไม่ผิด แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าบุคคลนั้นจะไม่ผิด เป็นเรื่องที่ต้องว่ากันตามพยานหลักฐาน หากอนาคต พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ จะฟ้องกลับคณะกรรมการชุดนี้ก็ไม่กังวล และรู้สึกยินดี
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 16.00-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube https://youtu.be/BYu4-rY7vbc?feature=shared

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง