ผงะ !!! พบ “กากแคดเมียม” ก่อมะเร็งกว่า 1.5 หมื่นตัน ผู้ว่าฯ ประกาศห้ามเข้าพื้นที่
logo ข่าวอัพเดท

ผงะ !!! พบ “กากแคดเมียม” ก่อมะเร็งกว่า 1.5 หมื่นตัน ผู้ว่าฯ ประกาศห้ามเข้าพื้นที่

ข่าวอัพเดท : เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2567 นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ประธานสมาธิกรรมาธิอุตสาหกรรม หลังจากตรวจสอบกับห สารแคดเมียม,กากสารพิษอันตราย,สารแคดเมียมที่สมุทรสาคร

443 ครั้ง
|
05 เม.ย. 2567

เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2567 นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ประธานสมาธิกรรมาธิอุตสาหกรรม หลังจากตรวจสอบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบว่า กากแคดเมียมและกากแร่สังกะสีถูกนำมาจาก จ.ตาก เข้าสู่ จ.สมุทรสาครให้กับบริษัทแห่งหนึ่งเพื่อนำมาฝังกลบ

ในวันเดียวกัน เวลา 21.24 น. สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร ลงประกาศผ่านเพจเฟซบุ๊ก สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร ว่า เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2567 เวลา 10.00 น. นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบ บริษัทแห่งหนึ่ง หลังจากมีการร้องเรียนว่าพบกากแคดเมียมและกากสังกะสีที่บรรจุอยู่ในถุงบิ๊กแบ็คสีขาวจำนวนประมาณ 1,300 ถุง และพบอยู่ภายนอกโรงงานอีก 100 ถุง

ข้อมูลจากกองห้องปฏิบัติการสาธารณสุขกรมอนามัยระบุว่า สารแคดเมียมเป็นสารพิษที่อันตรายต่อสุขภาพ โดยสามารถสะสมในร่างกายระยะยาว ส่งผลต่อระบบไต ความดันโลหิตสูง เส้นเลือดฝอยแข็งตัว หัวใจวาย เป็นแผลเรื้อรังในปอด ถุงลมโป่งพองและทำให้กระดูกเปราะแตก มีรูปร่างผิดปกติ เจ็บปวดทรมาน

เพื่อไม่ให้สารเหล่านี้เป็นอันตรายแก่ชีวิตและร่างกายของประชาชน ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครจึงประกาศห้ามมิให้บุคคลใด ๆ เข้าไปอยู่อาศัยหรือดำเนินกิจการใด ๆ ในพื้นที่โรงงาน ตามมาตรา 29 ของพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 เป็นเวลา 90 วัน แต่ไม่ได้มีการประกาศภัยพิบัติฉุกเฉิน หรือประกาศพื้นที่ประสบสาธารณภัยแต่อย่างใด

ขอบคุณข้อมูลจาก กรมอนามัย, สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง