logo เช้านี้ที่หมอชิต

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ประกาศเขตภัยพิบัติ หลังพบ “แคดเมียม” ก่อมะเร็ง 1.5 หมื่นตัน | เช้านี้ที่หมอชิต

เช้านี้ที่หมอชิต : เช้านี้ที่หมอชิต - กรณีมีผู้ร้องเรียนว่ามีบริษัทแห่งหนึ่งในจังหวัดตาก ขายกากแร่สังกะสีและกากแร่แคดเมียมจากหลุมฝังกลบในจังหวัดต ข่าว,ช่อง7สี,ช่อง7HD,กด35,ข่าวช่อง7,CH7HD,รายการ,ดูย้อนหลัง,คลิปย้อนหลัง,CH7HDNEWS,ข่าวการเมือง,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวบันเทิง,ข่าวโซเชียล,ข่าวออนไลน์,ข่าวสังคม,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวภูมิภาค,ข่าวด่วน,ข่าวเด็ด,ข่าวร้อน,ข่าวสด,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ch7 news,เช้านี้ที่หมอชิต,ข่าวเช้า,ข่าวเช้าช่อง 7,เช้านี้ที่หมอชิตวันนี้,เช้านี้ที่หมอชิต ล่าสุด,เช้านี้ที่หมอชิต ช่อง7,TERO Digital

2,652 ครั้ง
|
05 เม.ย. 2567
เช้านี้ที่หมอชิต - กรณีมีผู้ร้องเรียนว่ามีบริษัทแห่งหนึ่งในจังหวัดตาก ขายกากแร่สังกะสีและกากแร่แคดเมียมจากหลุมฝังกลบในจังหวัดตากให้บริษัทในจังหวัดสมุทรสาคร กว่าหมื่นตัน เรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ เนื่องจากกากแร่ดังกล่าวเป็นสารก่อมะเร็ง ล่าสุดเมื่อวานนี้ ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ลงไปตรวจสอบก็พบจริง ๆ จึงสั่งให้ส่งกลับไปต้นทางจังหวัดตาก พร้อมประกาศให้โรงงานเป็นเขตภัยพิบัติทันที
 
เมื่อวานนี้ (4 เม.ย.) นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายพุทธิกรณ์ วิชัยดิษฐ อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 5 สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรสาคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบที่บริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 132 หมู่ที่ 2 ซอยกองพนันพล ถนนเอกชัย ตำบลบางน้ำจืด อำเภอเมืองฯ จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเป็นบริษัทฯ ที่นำกากแร่แคดเมียมจากจังหวัดตาก เข้ามากักเก็บไว้ที่โรงงานแห่งนี้ โดย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร และคณะ ได้เข้าไปตรวจสอบภายในราว ๆ 1 ชั่วโมง ก็ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า พบกากแร่แคดเมียมที่มาจากทางจังหวัดตากจริง ราว ๆ 15,000 ตัน รวม ๆ ประมาณ 100 ถุง โดย ทางอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ได้ทำการอายัดไว้แล้ว ซึ่ง ผู้ว่าฯ ราชการจังหวัดสมุทรสาคร จะออกคำสั่งประกาศให้โรงงานเป็นเขตภัยพิบัติ โดยห้ามบุคคลหรือสิ่งอื่นใด เข้าไปภายตัวอาคาร รวมถึงห้ามมีการหล่อหลอมแคดเมียมโดยเด็ดขาด และให้ทางอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ออกคำสั่งขนย้ายกากแร่แคดเมียมทั้งหมดออกจากจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อส่งกลับไปยังบริษัทต้นทางที่จังหวัดตาก เพราะกากแร่ตัวนี้ตาม EIA แล้ว ห้ามขนย้ายออกมาจากจังหวัดตาก โดยจะให้เวลาดำเนินการภายใน 7 วัน ส่วนถูกขนย้ายมาอยู่ที่โรงงานในจังหวัดสมุทรสาครได้อย่างไร ต้องไปตรวจสอบอุตสาหกรรมจังหวัดตาก ซึ่งเป็นผู้อนุญาตให้ขนย้ายออกมา
 
สำหรับแคดเมียม เป็นโลหะหนัก มีสัญลักษณ์คือ Cd ปะปนอยู่กับแร่ธาตุอื่น ๆ เช่น แร่สังกะสี แร่ตะกั่ว หรือทองแดง พบแร่แคดเมียมได้ในอาหาร น้ำ เหมือง และส่วนน้ำทิ้ง น้ำเสีย ที่ผ่านมาเคยพบสารแคดเมียมปนเปื้อนในตะกอนดินที่ห้วยแม่ตาว อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ระดับเกินค่ามาตรฐาน หากแคดเมียมถูกความร้อนที่ 321 องศาเซลเซียส จะเป็นควันกระจายสู่สิ่งแวดล้อม เมื่อสูดดมเข้าไป จะคลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย ปอด ไต และตับ จะถูกทำลายระบบหายใจล้มเหลวและเสียชีวิตได้แคดเมียมอ็อกไซด์ก่อมะเร็งที่ไตและต่อมลูกหมาก ซึ่งในอดีตมีชาวญี่ปุ่นได้รับสารแคดเมียมปนเปื้อน เกิดอาการเจ็บป่วยทรมานบริเวณแขน ขา สะโพก และฟัน เรียกชื่อโรคนี้ว่า อิไต-อิไต (Itai-Itai disease) ผู้เข้าใกล้ที่กักเก็บแคดเมียม ควรใช้หน้ากากป้องกันไอและฝุ่นของแคดเมียม หรือสารประกอบแคดเมียม
 
โดยทางอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ระบุว่า โรงงานได้รับอนุญาตให้กักเก็บและบดย่อยกากอุตสาหกรรมและหล่อหลอมอะลูมิเนียมเท่านั้น แต่ไม่ได้รับอนุญาตให้หล่อหลอมกากแคดเมียม การกระทำของโรงงานจึงถือว่ามีความผิดฐานประกอบการโดยไม่ได้รับอนุญาต
 
ขณะที่ ตัวแทนโรงงาน บอกว่า เริ่มขนย้ายกากแคดเมียมเข้ามาเก็บที่โรงงานตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2566 เรื่องการขนย้ายกลับจังหวัดตากภายใน 7 วันนั้น ก็จะรีบทำให้เร็วที่สุด ส่วนที่ว่าถูกนำมาทำอะไรนั้น ส่วนตัวแล้วไม่รู้ต้องถามทางเจ้าของโรงงาน
 
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า บริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด ได้รับอนุญาตให้ประกอบกิจการโรงงานทั้งสิ้น 3 ใบอนุญาต 3 โรงงาน ตรวจสอบโรงงานแรก เลขที่ 132 หมู่ที่ 2 พบกากแคดเมียมและกากสังกะสีบรรจุในถุงบิกแบ็กสีขาวประมาณ 1,300 ถุง และพบอยู่นอกโรงงานอีก 100 ถุง เจ้าหน้าที่ให้เคลื่อนย้ายเข้าไปในโรงงานโดยเร็วที่สุด
 
ส่วนโรงงานที่ 2 ซึ่งอยู่บริเวณเดียวกับโรงงานแรก มีกากแคดเมียมและกากสังกะสี 9 ถุง เจ้าหน้าที่ให้เคลื่อนย้ายไปเก็บที่โรงงานแรกโดยด่วน
 
ส่วนโรงงานที่ 3 ตั้งอยู่เลขที่ 136/2 หมู่ที่ 2 พบกากแคดเมียมและกากสังกะสีอีก 227 ถุง
 
ซึ่งตัวแทนกรมควบคุมมลพิษให้ความเห็นว่ากากแคดเมียมและกากสังกะสีดังกล่าวถูกผสมด้วยปอร์ตแลนด์ซีเมนต์ 30 เพื่อทำลายฤทธิ์ และอยู่ในสถานะแข็งตัว หากเก็บไว้ในสถานที่มิดชิดและไม่มีการชำระล้าง จะไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม แต่จะเก็บตัวอย่างน้ำในโรงงานและบริเวณโดยรอบไปตรวจสอบหาสารปนเปื้อน จะทราบผลใน 2 สัปดาห์ ส่วน สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร จะตรวจหาสารแคดเมียมในปัสสาวะของพนักงานโรงงานว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานหรือไม่ ความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป
 
พบกับรายการ “เช้านี้ที่หมอชิต” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 06.00-7.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/vY7bVxRrNLw?si=_n50V2oR-ybkmCsL
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง