logo ถกไม่เถียง

“หนุ่มพิการ” อ้าง “จนท.รัฐ” ฮุบที่ดิน ไล่รื้อรั้ว สั่งจับปรับพ่อ 5 พัน เหตุ “บุกรุกที่ตัวเอง”

ถกไม่เถียง : หนุ่มพิการร้อง ! ถูกเจ้าหน้าที่รัฐบุกยึดที่ดิน อ้างทำเป็นทางสาธารณประโยชน์ แต่ทำถนนตัดผ่านหน้าบ้านแล้วไปสิ้นสุดกลางที่ดินของตน ทุกวั ถกไม่เถียง,TERO Digital,Ch7HD News,ทิน โชคกมลกิจ,หนุ่มพิการ,คนพิการ,ผู้พิการ,ช่วยเหลือผู้พิการ,สภาทนายความ,ฮุบที่ดิน,จนท.รัฐ,เจ้าหน้าที่รัฐ,บุกรุกที่ดินตัวเอง,บุกรุกที่ตัวเอง,บุกรุกที่ดิน,บุกรุกที่,ยึดที่ดิน,ทางสาธารณประโยชน์,ตัดถนน,ตัดถนนเข้าบ้าน,ตัดถนนผ่านที่ดิน,ถนนรุกที่ดิน,ถนนรุกที่,ทศพร ภิญโญยาง,วรกร ไหลหรั่ง,นายกเทศมนตรี,กรรมการสิทธิมนุษยชนด้านคนพิการและผู้ด้อยโอกาส,สิทธิมนุษยชน,สิทธิมนุษยชนด้านคนพิการ

790 ครั้ง
|
02 เม.ย. 2567
หนุ่มพิการร้อง ! ถูกเจ้าหน้าที่รัฐบุกยึดที่ดิน อ้างทำเป็นทางสาธารณประโยชน์ แต่ทำถนนตัดผ่านหน้าบ้านแล้วไปสิ้นสุดกลางที่ดินของตน ทุกวันนี้เดือดร้อนหนัก อยู่บ้านไม่ได้เพราะถูกรื้อรั้วบ้านออกไป
 
วันที่ 2 เม.ย. 67 คุณทศพร ภิญโญยาง (กบ) ผู้เสียหาย ออกมาเล่าเรื่องราวผ่านรายการ "ถกไม่เถียง" ทางช่อง 7HD กด 35 ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ ว่า ตนย้ายไปทำงานที่กรุงเทพฯ ทำอาชีพขายสลากกินแบ่งรัฐบาล ส่วนที่ดินบ้านเกิดอยู่อาศัยทำกินมา 4 ชั่วอายุคนแล้ว ชาวบ้านทุกคนรับรู้ตลอดไม่เคยมีปัญหากับใคร
 
ถกไม่เถียง : “หนุ่มพิการ” อ้าง “จนท.รัฐ” ฮุบที่ด
 
จนเมื่อตนกลับมาอยู่ที่บ้าน มาพบว่าที่ดินมีปัญหา เนื่องจากถูกหมายจากตำรวจเรียกไปที่โรงพัก ภายหลังพบว่าพ่อถูกตำรวจจับ จึงต้องเสียเงิน 5,000 บาท เพื่อให้พ่อได้รับการปล่อยตัว หลังจากนั้นถูกบังคับให้รื้อรั้วบ้านตัวเอง เพื่อทำเป็นทางสาธารณประโยชน์ แต่ถนนที่ผ่านหน้าบ้านทะลุเข้าไปในที่ดินของตนไม่มีจุดสิ้นสุดไปต่อไม่ได้ ถนนเข้าไปค้างอยู่กลางที่ดินของตน
 
ถกไม่เถียง : “หนุ่มพิการ” อ้าง “จนท.รัฐ” ฮุบที่ด
 
ตนไม่มีความรู้เรื่องนี้จึงตัดสินใจไถสเกตบอร์ดไปขอความช่วยเหลือจากสภาทนายความ ยืนยันว่าไม่มีการแจ้งให้ทราบก่อนเลย จนกระทั่งพ่อของตนถูกจับข้อหาบุกรุกที่ดินตัวเอง และครอบครัวได้รับผลกระทบจากการตัดถนน ทำให้รู้สึกไม่ปลอดภัย เพราะถูกรื้อรั้วบ้านออกไป ต้องย้ายไปอยู่ที่อื่นชั่วคราว
 
ถกไม่เถียง : “หนุ่มพิการ” อ้าง “จนท.รัฐ” ฮุบที่ด
 
ทนายวรกร ไหลหรั่ง ประธานอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนด้านคนพิการและผู้ด้อยโอกาส สภาทนายความ ให้คำแนะนำด้านกฎหมายว่า ปกติการขอเวนคืนที่ดินเพื่อสาธารณประโยชน์ จะต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้าก่อน ส่วนเงิน 5,000 บาท ที่คุณกบจ่ายเพื่อให้พ่อออกมาจากคุก จากการตรวจสอบพบว่าไม่ใช่เงินประกันตัวแต่เป็นเงินค่าปรับ 
 
กรณีนี้เป็นการรับสารภาพว่าทำผิดจริง และเสียค่าปรับไป คาดว่าอาจเกิดจากมีคนมาแนะนำพ่อของคุณกบให้รับสารภาพเพื่อให้เรื่องจบไป การช่วยเหลือคดีนี้ จะต้องรับฟังข้อมูลให้ครบถ้วนก่อน จึงจะตัดสินได้ว่าใครเป็นฝ่ายทำผิด หลังจากนี้จะลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและช่วยเหลือต่อไป
 
ถกไม่เถียง : “หนุ่มพิการ” อ้าง “จนท.รัฐ” ฮุบที่ด
 
คุณพิชัย นายกเทศมนตรีฯ ชี้แจงว่า การตัดถนนผ่านที่ดินของคุณกบ เบื้องต้นยังไม่ทราบเรื่องราวทั้งหมด ตนกำลังจะลงพื้นที่ไปตรวจสอบ โดยปกติแล้วการเวนคืนพื้นที่จะต้องมีการทำประชาคมก่อน ตนขอเวลา 1 เดือน ในการตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมด เนื่องจากไม่ใช่พื้นที่รับผิดชอบโดยตรง ขณะนี้ได้ช่วยประสานงานให้แล้ว
 
ติดตาม รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ” ทุกวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 17.30-18.00 น. และทุกวันเสาร์ - วันอาทิตย์ พบกับ รายการ “ถกไม่เถียง Weekend” เวลา 17.30-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 

ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/I317xgHsvqI?feature=shared

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง