logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

“กัมพูชา” เล็งยื่น “สงกรานต์” ขึ้นบัญชีมรดกโลกของยูเนสโก | ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - กัมพูชา เตรียมยื่น 10 ทรัพย์สินทางวัฒนธรรม เพื่อขึ้นบัญชีมรดกโลก โดยหนึ่งในนั้นมีงานเทศกาลสงกรานต์รวม ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

858 ครั้ง
|
01 เม.ย. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - กัมพูชา เตรียมยื่น 10 ทรัพย์สินทางวัฒนธรรม เพื่อขึ้นบัญชีมรดกโลก โดยหนึ่งในนั้นมีงานเทศกาลสงกรานต์รวมอยู่ด้วย
 
กลายเป็นประเด็นดรามา หลังจาก สำนักข่าวซินหัว สื่อทางการของจีน รายงานว่า รัฐบาลกัมพูชา นำโดย นายฮุน มาเน็ต นายกรัฐมนตรี ประกาศแผนยื่น 10 ทรัพย์สินทางวัฒนธรรม เพื่อขึ้นบัญชีมรดกโลกของยูเนสโก
 
โดย 10 ทรัพย์สินทางวัฒนธรรมดังกล่าว แบ่งเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้อง 7 แห่ง และมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้อีก 3 สิ่ง แต่ที่กลายเป็นประเด็น คงเป็นหนึ่งใน 3 รายการ ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมจับต้องไม่ได้ คือ สงกรานต์กัมพูชา หรือที่เรียกว่า กรอมา (Krama)
 
ซึ่ง นายฮุน มาเน็ต ระบุว่า จะเสนอรายชื่อเหล่านี้เป็นมรดกโลกของยูเนสโก เพื่อให้ทรัพย์สินทางวัฒนธรรมของบรรพบุรุษได้รับการยอมรับ และอนุรักษ์ในระดับสากล โดยการขึ้นทะเบียนแต่ละรายการ คาดว่าจะใช้เวลา 2 ปี และยื่นขึ้นทะเบียนได้ปีละ 1 รายการเท่านั้น ซึ่งในปี 2568 ทางการกัมพูชา จะยื่นขึ้นทะเบียนสงกรานต์กัมพูชา และคาดว่าจะขึ้นทะเบียนเสร็จสิ้นในปีถัดไป
 
สำหรับ สงกรานต์ เป็นคำที่มาจากภาษาสันสกฤต เรียกปีใหม่ตามปฏิทินทางพุทธศาสนา ที่มีการเฉลิมฉลองในหลายประเทศของเอเชีย รวมทั้งไทย กัมพูชา ลาว และ เมียนมา ขณะที่ สงกรานต์ของไทย ได้รับข่าวดีตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว เมื่อยูเนสโก ประกาศให้เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ
 
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 16.00-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube https://youtu.be/5kT-gpjNmsc?feature=shared

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง