logo ถกไม่เถียง

หนุ่มโรงงานกำหมัด เอารถไป “จำนำออนไลน์” แต่ “เสียรู้ 2 เด้ง” สูญทั้งรถ - ทั้งเงิน

ถกไม่เถียง : หนุ่มร้อง ถูกหลอกจำนำรถผ่านโซเชียล หลังจากทำสัญญาได้เงิน 40,000 บาท อีกฝ่ายเอารถไปแล้วถูกบล็อกติดต่อไม่ได้ แถมถูกหลอกซ้ำ เสียเงินค่า ถกไม่เถียง,TERO Digital,Ch7HDNews,Ch7HD,ช่อง7,ทิน โชคกมลกิจ,หลอกจำนำรถออนไลน์,หลอกจำนำรถ,จำนำรถ,จำนำรถออนไลน์,หนุ่มโรงงานกำหมัด,กำหมัด,จำนำออนไลน์,จำนำ,เสียรู้ 2 เด้ง,เสียรู้,สูญทั้งรถ,สูญเงิน,มิจฉาชีพ,มิจฉาชีพออนไลน์,หลอกออนไลน์,หลอกโอนเงิน,ฉ้อโกง,ฉ้อโกงออนไลน์,ชูศักดิ์ คำแก้ว,พินิจ อนุสงค์,พล.ต.ต. ศิริวัฒน์ ดีพอ,ศิริวัฒน์ ดีพอ,รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ,ทนายสงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,ทนายสงกาญ์

796 ครั้ง
|
30 มี.ค. 2567
หนุ่มร้อง ถูกหลอกจำนำรถผ่านโซเชียล หลังจากทำสัญญาได้เงิน 40,000 บาท อีกฝ่ายเอารถไปแล้วถูกบล็อกติดต่อไม่ได้ แถมถูกหลอกซ้ำ เสียเงินค่าไถ่รถอีก 40,000 บาท สุดท้ายต้องสูญทั้งรถทั้งเงิน 
 
วันที่ 30 มี.ค. 67 คุณชูศักดิ์ คำแก้ว (แฟ) ผู้เสียหาย ออกมาเล่าเรื่องราวผ่านรายการ "ถกไม่เถียง" ทางช่อง 7HD กด 35 ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ ว่า ตนเห็นประกาศรับจำนำรถในโซเชียล โดยประเมินราคาผ่านออนไลน์ได้ 40,000 บาท เนื่องจากช่วงนั้นต้องการใช้เงิน จึงตัดสินใจนำรถไปจำนำ
 
ถกไม่เถียง : หนุ่มโรงงานกำหมัด เอารถไป “จำนำออนไ
 
จากนั้นได้นัดเจอกัน แต่อีกฝ่ายไม่ได้มาด้วยตัวเอง ส่งลูกน้องมาแทนแล้วไม่ยินยอมให้ถ่ายรูปเจ้าตัวเป็นหลักฐาน และได้ทำหนังสือสัญญากู้เงินทั้งหมด 40,000 บาท เพียงแค่ฉบับเดียว ไม่มีเอกสารอื่นประกอบเลย อีกฝ่ายได้นำรถของตนไปอ้างว่าจะนำไปไว้ที่โกดัง แต่เมื่อตนทักไปถามอีกฝ่ายกลับบล็อกหนีหายไปติดต่อไม่ได้
 
ถกไม่เถียง : หนุ่มโรงงานกำหมัด เอารถไป “จำนำออนไ
 
คุณพินิจ อนุสงค์ (แบงค์) พี่ชายผู้เสียหาย เล่าว่า หลังจากที่รู้ว่าน้องชายถูกมิจฉาชีพหลอก ได้ประกาศตามโซเชียลประสานคนช่วยเหลือ จากนั้นได้มีสายปริศนาอ้างว่าชื่อ "บอย พัทยา" โทรมาบอกว่ารถของน้องชายอยู่ที่พัทยา ตนได้ประสานกับรุ่นพี่ที่รู้จักที่พัทยาช่วยตามเรื่องให้ นัดเจอกับอีกฝ่ายแต่ถูกบ่ายเบี่ยง และข่มขู่ว่าหากต้องการได้รถคืนต้องโอนเงิน 40,000 บาท แต่อีกฝ่ายไม่ยอมให้เห็นรถก่อนโอนเงิน
 
ตนไม่อยากโอนเงินก่อนจึงพยายามให้รุ่นพี่ที่รู้จักช่วยเจรจาเพื่อนัดเอารถคืน แต่อีกฝ่ายพยายามบีบให้ตนโอนเงินก่อนถึงจะได้รถคืน สุดท้ายปรึกษากันแล้วตัดสินใจโอนเงินไป 40,000 บาท เพราะต้องการรถคืนจริง ๆ แต่หลังจากโอนเงินไปอีกฝ่ายตัดสายทิ้งปิดเครื่องหนี ติดต่อไม่ได้อีกเลย ทำให้เสียทั้งรถเสียทั้งเงินในเวลาเดียวกัน
 
ถกไม่เถียง : หนุ่มโรงงานกำหมัด เอารถไป “จำนำออนไ
 
พล.ต.ต. ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า กรณีนี้แบ่งเป็นการฉ้อโกง 2 รูปแบบ โดยครั้งแรกเป็นการฉ้อโกงแบบ on ground ที่นัดเจอแล้วเซ็นสัญญาต่อหน้า แต่เมื่อได้รถแล้วหายตัวไป กับครั้งที่สองเป็นการฉ้อโกงแบบออนไลน์ ซึ่งอาจจะมีความเกี่ยวข้องกับการฉ้อโกงครั้งแรก หรือเป็นแค่การแอบอ้างสวมรอยเพื่อฉ้อโกงเหยื่อซ้ำสอง ยืนยันว่ากรณีนี้ตำรวจสามารถตามตัวคนร้ายได้ จากร่องรอยหลักฐานต่าง ๆ ด้านคุณแบงค์เผยว่ามิจฉาชีพที่มาหลอกซ้ำสองน่าจะเกี่ยวข้องกับมิจฉาชีพกลุ่มแรก เนื่องจากรู้เลขทะเบียนรถที่ตนนำไปจำนำ
 
ถกไม่เถียง : หนุ่มโรงงานกำหมัด เอารถไป “จำนำออนไ
 
ทนายสงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์ กรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม การหลอกจำนำรถผ่านโซเชียล มีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และถ้าหากคุณแฟขายดาวน์รถจะมีความผิดข้อหายักยอกทรัพย์ แต่กรณีถือว่ายังไม่เข้าข่าย ส่วนมิจฉาชีพที่หลอกซ้ำสอง ที่โทรมาข่มขู่บังคับเหยื่อให้โอนเงิน มีความผิดข้อหากรรโชกทรัพย์ จากหลักฐานที่มีเชื่อว่ามิจฉาชีพกลุ่มแรกจะต้องเกี่ยวข้องกับมิจฉาชีพกลุ่มที่สองอย่างแน่นอน
 
ถกไม่เถียง : หนุ่มโรงงานกำหมัด เอารถไป “จำนำออนไ
 
ติดตาม รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ” ทุกวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 17.30-18.00 น. และทุกวันเสาร์ - วันอาทิตย์ พบกับ รายการ “ถกไม่เถียง Weekend” เวลา 17.30-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 

ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/CU0qizM9GWs?feature=shared

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง