logo เงินทองของจริง

Loud Budgeting คืออะไร? มีประโยชน์อย่างไรบ้าง | เงินทองของจริง

เงินทองของจริง : เทรนด์การเก็บเงินที่กำลังเป็นกระแสไวรัลในกลุ่มคน Gen Z ชื่อว่า “Loud Budgeting” มันคืออะไรครับ แล้วต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง วันนี ch7hd news,tero digital,ch7hdnews,terodigital,เงินทองของจริง,moneycoach,money coach,โคชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์,โคชหนุ่ม จักรพงษ์,โคชหนุ่ม,โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์,โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์,โค้ชหนุ่ม,โคชหนุ่มจักรพงษ์,โค้ชหนุ่มจักรพงษ์,กาย สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,กาย สวิตต์,กายสวิตต์,แพรว ภัทรนันท์ ประยูรวงค์,แพรว ภัทรนันท์,แพรวภัทรนันท์,เศรษฐกิจ,การเงิน,การลงทุน,การออม,ออมเงิน,เก็บเงิน,สอนลงทุน,สอนออมเงิน,สอนเก็บเงิน

1,440 ครั้ง
|
29 มี.ค. 2567
เทรนด์การเก็บเงินที่กำลังเป็นกระแสไวรัลในกลุ่มคน Gen Z ชื่อว่า  “Loud Budgeting” มันคืออะไรครับ แล้วต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง วันนี้มีคำตอบ ?
 
ก่อนหน้านี้เราอาจจะได้ยินเทรนด์ของ “Quiet Luxury” ที่แสดงออกแบบ “น้อยแต่มาก-เรียบแต่ดูแพง” ที่กลายเป็นเทรนด์แฟชั่นแห่งปี 2023 กันไปแล้ว แต่ล่าสุดเกิดเทรนด์ใหม่ที่เป็น “ขั้วตรงข้ามกัน” ขึ้นมาเรียกว่าเทรนด์แฟชั่นแห่งปี 2023ที่กำลังเป็นกระแสไวรัลในกลุ่มคน Gen Z
 
Loud Budgeting คืออะไร?
“Loud Budgeting” เป็นเทคนิคการเก็บเงินที่กำลังโด่งดัง ด้วยการลดโอกาส ทำกิจกรรมทางสังคม เช่น การสังสรรค์กับเพื่อน ออกไปช้อปปิ้ง ใส่ซองงานแต่ง เนื่องจากกิจกรรมเหล่านี้ทำให้เป้าหมายทางการเงินตกอยู่ในสถานการณ์อันตราย และกล้าบอกกับคนอื่นตรง ๆ ว่าสถานะทางการเงินเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ตัดสินใจไม่ไป
 
การเตรียมตัวสู่ Loud Budgeting
1. หาพรรคพวก : คุณอาจรู้สึกไม่ดีหากจะต้องปฏิเสธการไปสังสรรค์กับเพื่อน ๆ ตามลำพัง ลองหาคนที่มีอุดมการณ์คล้าย ๆ กัน และจับกลุ่มไปตามล่าหาของดีในตลาดมือสอง หรือช่วยกันหาวิธีประหยัดเงิน
2. เริ่มต้นด้วยการเปลี่ยนแปลงทีละน้อย : นิสัยทางการเงินจะไม่เปลี่ยนแปลงในชั่วข้ามคืน แต่สามารถค่อย ๆ ปรับเปลี่ยนไป และสามารถเริ่มต้นได้ง่าย ๆ เช่น หันมาชงกาแฟดื่มเองแทนที่จะไปซื้อในร้านกาแฟ หรือ ไม่ซื้อป๊อปคอร์นกินระหว่างดูหนัง
3. เผชิญหน้ากับความกลัว : การหลีกเลี่ยงไม่รับรู้ปัญหาทางการเงินอาจสร้างปัญหาใหญ่ได้ เพราะกลัวที่จะต้องรู้ว่าเสียเงินในบัญชีไปเท่าไหร่แล้ว แต่ความจริงแล้วยิ่งเรารู้ข้อมูลทางการเงินของตัวเองเร็วเท่าไหร่ เราก็จะสามารถปรับแผนการเงินได้เร็วยิ่งขึ้น ดังนั้นดอห์มจึงแนะนำให้เปิดแจ้งเตือน หรือสมัคร SMS แจ้งเงินเข้าออก และทำบัญชีการเงินผ่านแอปพลิเคชันต่าง ๆ จะทำให้คุณก้าวไปสู่ความก้าวหน้าทางการเงินได้รวดเร็วขึ้น
 
Loud Budgeting มีประโยชน์อย่างไร ?
- เพิ่มเงินออม : การพูดคุยเรื่องงบประมาณการใช้จ่ายกับเพื่อนหรือคนรอบข้าง จะช่วยให้ระลึกถึงงบของตัวเองอยู่ตลอดเวลา ช่วยกระตุ้นให้ตัดสินใจที่จะใช้จ่ายอย่างชาญฉลาดมากขึ้น
- หลุดพ้น "ของมันต้องมี" : เมื่อคุณจัดลำดับความสำคัญทางการเงินอย่างเปิดเผย คุณจะมีโอกาสน้อยลงที่จะยอมจำนนต่อกิเลสกับสิ่งของที่ไม่จำเป็นกับตัวเอง
กระชับความสัมพันธ์ : การสื่อสารอย่างตรงไปตรงมาเกี่ยวกับเงิน จะสามารถปรับปรุงความสัมพันธ์กับเพื่อนและครอบครัว ได้มากขึ้น 
- สร้างความมั่นใจ : ถ้าสามารถเอาชนะกิเลสในความอยากได้ ควบคุมงบการเงินให้สำเร็จได้ สิ่งเหล่านี้จะสร้างความมั่นใจให้ตัวเราอย่างแน่นอน
 
วิธีเก็บเงินแบบ Loud Budgeting ให้ได้ผล
1.ใช้ชีวิตอย่างประหยัด
2.จัดการเรื่องเงินของคุณอย่างจริงจัง
3.พิจารณาค่านิยมของคุณ 
4.หาสิ่งอื่นมาทดแทน
 
พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และช่องทางออนไลน์ TERO Digital
 
 

รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtube.com/live/M7t9rx7WZQU

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง