“บิ๊กตำรวจในตำนาน” ทำนาย “ตอนจบ” ศึกตำรวจ อวสานแบบใด ตั้มพลีชีพเพื่อใคร ?
logo ถกไม่เถียง

“บิ๊กตำรวจในตำนาน” ทำนาย “ตอนจบ” ศึกตำรวจ อวสานแบบใด ตั้มพลีชีพเพื่อใคร ?

ถกไม่เถียง : จากการแถลงข่าวของทนายตั้ม เรื่องเส้นทางการเงินที่ส่งผลสะเทือนไปถึงตำรวจชั้นผู้ใหญ่ ศึกตำรวจนี้จะอวสานแบบใด และวิธีไหนที่จะช่วยทำให้อ ถกไม่เถียง,ทิน โชคกมลกิจ,ch7hd,ตำนาน,บิ๊กโจ๊ก,บิ๊กต่อ,โดนเด้ง,บิ๊กตำรวจ,บิ๊กตร.,ตงฉิน,ศึกตำรวจ,ศึกสีกากี,ตำรวจ,ตำรวจไทย,บิ๊กตำรวจในตำนาน,ตั้มพลีชีพ,อวสาน,ทนายตั้ม,ตั้ม,แฉ,ษิทรา,พล.ต.อ. เอก อังสนานนท์,เอก อังสนานนท์,รศ.พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงค์ พูตระกูล,กฤษณพงค์ พูตระกูล,กรรมการข้าราชการตำรวจ,ปฏิรูปตำรวจ,ตำรวจน้ำดี,ตำรวจดี,ตำรวจเลว,องค์กรตำรวจ,ตั๋วตำรวจ,ตั๋วช้าง

3,672 ครั้ง
|
27 มี.ค. 2567
จากการแถลงข่าวของทนายตั้ม เรื่องเส้นทางการเงินที่ส่งผลสะเทือนไปถึงตำรวจชั้นผู้ใหญ่ ศึกตำรวจนี้จะอวสานแบบใด และวิธีไหนที่จะช่วยทำให้องค์กรตำรวจกลับมาเป็นที่พึ่งของประชาชนได้อีกครั้ง
 
ถกไม่เถียง : “บิ๊กตำรวจในตำนาน” ทำนาย “ตอนจบ” ศึ
 
วันที่ 27 มี.ค. 67 พล.ต.อ. เอก อังสนานนท์ กรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ผู้ทรงคุณวุฒิ ออกมาเล่าเรื่องราวผ่านรายการ "ถกไม่เถียง" ทางช่อง 7HD กด 35 ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ ว่า ปัญหาของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น เพราะการที่ ผบ.ตร. กับ รอง ผบ.ตร. มีส่วนพัวพันกับคดีความต่าง ๆ ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ ก่อนหน้านี้สมัยของ พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ได้มีการปราบปรามบ่อนการพนัน แต่สมัยนี้เข้าถึงได้ง่ายขึ้นจากระบบออนไลน์
 
หลังจากเกิดรัฐประหารเกิดการวิ่งเต้นตั๋วตำรวจเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ปัญหาเหล่านี้ฝังรากลึกมานานต้องเอาจริงเอาจังในการแก้ปัญหา พร้อมชื่นชมนายกฯ เศรษฐา ที่กล้าตัดสินใจเด็ดขาดในการสั่งย้ายทั้งสองคนมาตรวจสอบข้อเท็จจริง เผยว่ากระบวนการปฏิรูปตำรวจมีมานานหลายสิบแล้ว แต่ยังไม่เห็นผลอย่างชัดเจน
 
ถกไม่เถียง : “บิ๊กตำรวจในตำนาน” ทำนาย “ตอนจบ” ศึ
 
รศ.พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงค์ พูตระกูล รองอธิการบดี และประธานกรรมการคณะอาชญาวิทยาฯ ม.รังสิต กล่าวว่า จากการแถลงข่าวของทนายตั้ม เรื่องเส้นทางการเงินที่อาจโยงไปถึงบิ๊กต่อ วิเคราะห์ว่าทนายตั้มพยายามทำเพื่อประชาชน แต่ทั้งหมดนี้จะต้องขึ้นอยู่กับหลักฐาน แม้ว่าทนายตั้มจะมีความใกล้ชิดกับบิ๊กโจ๊ก แต่ข้อมูลทั้งหมดจะต้องได้รับการตรวจสอบอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยผู้มีอำนาจจะต้องดำเนินการอย่างจริงจังและยุติธรรม สิ่งนี้จะเป็นสิ่งที่พิสูจน์ความโปร่งใสของรัฐบาลชุดนี้
 
พล.ต.อ. เอก เชื่อว่าตำรวจยังเป็นที่พึ่งของประชาชนได้ ยังมีตำรวจชั้นผู้น้อยอีกมากมายที่ปฏิบัติหน้าที่เพื่อประชาชน เรื่องเสียหายที่เกิดขึ้น เป็นเพราะพฤติกรรมส่วนบุคคล ปลาเน่าตัวเดียวทำทั้งองค์กรเสียหาย ตำรวจเลวๆ มักจะเป็นข่าวบ่อยกว่าตำรวจน้ำดี การกอบกู้ศักดิ์ศรีของตำรวจ ต้องปรับตัวพัฒนาไปตามยุคสมัยให้เท่าทันสังคม เพื่อช่วยปกป้องประชาชนให้ปลอดภัยจากทุกภัยอันตราย
 
ถกไม่เถียง : “บิ๊กตำรวจในตำนาน” ทำนาย “ตอนจบ” ศึ
 
รศ.พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงค์ ให้ความเห็นว่า การทำความผิดของตำรวจ แต่ละประเทศมีวิธีการจัดการที่แตกต่างกัน ต้องแยกตำรวจดีกับตำรวจไม่ดีออกจากกันก่อน แต่ระบบตำรวจในสังคมไทยทำให้ตำรวจดีท้อใจ ส่วนตำรวจไม่ดีมีโอกาสเข้าถึงอำนาจได้ง่ายกว่า แนะนำว่าต้องมีมาตรการป้องกันการทุจริตปลูกจิตสำนึก ปราบปรามลงโทษตำรวจเลวอย่างจริง โปร่งใสตำรวจต้องตรวจสอบได้ และประชาชนต้องมีส่วนร่วม เพื่อให้ตำรวจกลับมามีภาพลักษณ์ที่ดีขึ้น
 
พล.ต.อ. เอก ให้ความเห็นว่า ทุกวันนี้ตำรวจแยกออกจากการเมืองไม่ได้ ตั้งแต่ระดับสูงจนถึงระดับล่าง ที่ต้องได้รับการแต่งตั้งจากนักการเมือง ที่ไม่ได้มีพื้นฐานเกี่ยวข้องกับตำรวจ นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องการจัดสรรงบประมาณให้แก่ตำรวจชั้นผู้น้อย ที่ไม่เคยเพียงพอต่อการปฏิบัติหน้าที่ และยังมีภาระหน้าที่เพิ่มให้ตำรวจอีกมากมายแต่เงินเดือนเท่าเดิม ถ้าเทียบกับประเทศอื่นถือว่าตำรวจไทยเงินเดือนน้อยที่สุดในโลก ซึ่งปัญหาเหล่านี้ไม่สามารถแก้ไขได้เลย แม้ว่าจะมีความพยายามตั้งคณะกรรมการมาหลายร้อยคณะ เพราะถูกการเมืองแทรกแซงเสมอ พร้อมเห็นด้วยกับมาตรการของ รศ.พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงค์ เชื่อว่าถ้าทำได้จริงจะช่วยให้ประชาชนกลับมาศรัทธาองค์กรตำรวจมากขึ้นอย่างแน่นอน
 
ถกไม่เถียง : “บิ๊กตำรวจในตำนาน” ทำนาย “ตอนจบ” ศึ
 
การจัดสรรงบประมาณของตำรวจ รศ.พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงค์ ให้ความเห็นว่า ต้องมีการแก้ไขเนื่องจากมีระเบียบข้อบังคับต่าง ๆ ที่ไม่สามารถให้ท้องถิ่นนำเงินมาช่วยเหลือตำรวจในพื้นที่ได้ นอกจากนี้ระบบต่าง ๆ ทำให้ตำรวจไม่ยึดโยงกับประชาชนในพื้นที่ เห็นได้จากการย้ายผู้กำกับคนนอกมาลงในพื้นที่ ดังนั้นจึงต้องมีการกระจายอำนาจ ให้มีคณะกรรมการคัดเลือกตำรวจผู้บัญชาการในพื้นที่ต่าง ๆ 
 
การแถลงข่าวของทนายตั้ม รศ.พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงค์ เชื่อว่ามีจริงแน่นอน แต่จะต้องตรวจสอบว่ามีความเกี่ยวข้องกับใครตามที่ทนายตั้มกล่าวอ้างหรือไม่ ตอนจบของเรื่องนี้ต้องขึ้นอยู่กับว่าคณะกรรมการตรวจสอบเป็นใคร และผู้ที่ทำความผิดจะต้องรับผิดชอบกับสิ่งที่ตัวเองทำลงไป ด้าน พล.ต.อ. เอก เห็นด้วยว่าต้องยอมรับความเป็นจริง ว่าเป็นเรื่องที่ประชาชนรับรู้กันทั่วไป และจะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างละเอียดต่อไป เชื่อว่าตอนจบของเรื่องนี้ ถ้าหากเป็นมวยล้มต้มคนดู ก็จะส่งผลต่อความเชื่อมั่นในทุกภาคส่วน สุดท้ายยังเชื่อมั่นว่าผู้ทำความผิดจะต้องถูกลงโทษ
 
ติดตาม รายการ “ถกไม่เถียง” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ” ทุกวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 17.30-18.00 น. และทุกวันเสาร์ - วันอาทิตย์ พบกับ รายการ “ถกไม่เถียง Weekend” เวลา 17.30-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 

ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/tqUdA6ceQYI?feature=shared

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง