logo ข่าวอัพเดท

การเลี้ยงลูกด้วยหลักการ กอด-เล่น-เล่า ช่วยเสริมพัฒนาการในช่วงวัยเด็ก

250 ครั้ง
|
27 มี.ค. 2567

ในยุคที่เทคโนโลยีเป็นส่วนสำคัญของชีวิตประจำวัน การดูหน้าจอเป็นสิ่งที่ไม่ผิดคาดหวังเลยทีเดียว แต่การเลี้ยงลูกให้มีพัฒนาการที่สมบูรณ์แบบอาจต้องพิจารณาโดยใส่ใจอย่างละเอียดมากขึ้น การเลี้ยงลูกด้วยหลักการ "กอด-เล่น-เล่า" เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการลูกในช่วงเริ่มต้นของชีวิต ด้วยหลักการที่เรียบง่าย จึงนำเสนอหลัก 3 ข้อที่ช่วยเสริมพัฒนาการลูกให้สมวัยและมีความสุขได้แก่: 

1. การกอด (Hug): การสัมผัสและการกอดเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้ลูกรู้สึกอุ่นใจและมีความปลอดภัย การกอดเป็นบทบาทที่สำคัญในการสร้างพัฒนาการสมบูรณ์ของลูกในทุก ๆ ด้าน 

2. การเล่น (Play): เล่นเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการเรียนรู้ของเด็ก โดยการเล่นลูกจะได้พัฒนาทักษะต่าง ๆ อย่างเช่น ความคิดสร้างสรรค์ การเชื่อมต่อสัมพันธ์กับผู้อื่น และการแก้ไขปัญหา 

3. การเล่าเรื่อง (Storytelling): การเล่าเรื่องเป็นกิจกรรมที่สนุกสนานและเสริมสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัว การเล่าเรื่องช่วยให้ลูกพัฒนาการในด้านภาษาและการสื่อสารได้อย่างเหมาะสม 

การเลี้ยงลูกด้วยหลักการ "กอด-เล่น-เล่า" จะเป็นการให้ลูกมีโอกาสในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองในระยะเวลาที่สำคัญ โดยใช้วิธีที่ไม่ซับซ้อนและเรียบง่าย ทำให้เกิดประสบการณ์ที่มีคุณค่าและทรงจำอันดีในครอบครัวทุกครั้งที่มีเวลาพักผ่อนอยู่ด้วยกัน

 

สนับสนุนโดย มูลนิธิตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เนื้อหาโดย สถาบันอาร์แอลจี (รักลูก เลิร์นนิ่ง กรุ๊ป)