logo เช้านี้ที่หมอชิต

กกต.มติเอกฉันท์ ส่งศาลฯ ยุบ “พรรคก้าวไกล” แก้ ม.112 ล้มล้างการปกครอง | เช้านี้ที่หมอชิต

เช้านี้ที่หมอชิต : เช้านี้ที่หมอชิต - ใจตุ๊ม ๆ ต่อม ๆ กันอีกแล้ว สำหรับพลพรรคสีส้ม หลัง กกต. มีมติเอกฉันท์ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ยุบพรรคก้าวไกล ข่าว,ช่อง7สี,ช่อง7HD,กด35,ข่าวช่อง7,CH7HD,รายการ,ดูย้อนหลัง,คลิปย้อนหลัง,CH7HDNEWS,ข่าวการเมือง,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวบันเทิง,ข่าวโซเชียล,ข่าวออนไลน์,ข่าวสังคม,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวภูมิภาค,ข่าวด่วน,ข่าวเด็ด,ข่าวร้อน,ข่าวสด,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ch7 news,เช้านี้ที่หมอชิต,ข่าวเช้า,ข่าวเช้าช่อง 7,เช้านี้ที่หมอชิตวันนี้,เช้านี้ที่หมอชิต ล่าสุด,เช้านี้ที่หมอชิต ช่อง7,TERO Digital

246 ครั้ง
|
13 มี.ค. 2567
เช้านี้ที่หมอชิต - ใจตุ๊ม ๆ ต่อม ๆ กันอีกแล้ว สำหรับพลพรรคสีส้ม หลัง กกต. มีมติเอกฉันท์ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ยุบพรรคก้าวไกล จากกรณีหาเสียงแก้มาตรา 112 เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง
 
มติ กกต.ส่งศาล รธน.ยุบ ก้าวไกล ปมแก้ ม.112
เมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกต. มีมติเอกฉันท์ ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณายุบพรรคก้าวไกล จากกรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การกระทำของพรรคก้าวไกล มีพฤติการณ์ใช้สิทธิเสรีภาพ เพื่อล้มล้างการปกครอง จากการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง เสนอแก้ไขและยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112
 
ทั้งนี้ ทาง กกต. ระบุด้วยว่า คดีนี้ไม่มีข้อกฎหมายซับซ้อน เนื่องจากเป็นการพิจารณาผลการศึกษาจากคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อยกร่างคำร้องเสร็จสิ้น สามารถยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยได้ทันที คาดว่าเร็วสุดจะใช้เวลายกร่างคำร้องไม่เกิน 2 วัน หรือไม่ช้าไปกว่า 1 สัปดาห์ ก่อนที่จะยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยยุบพรรคต่อไป
 
ก้าวไกล ยัน มีแผนรับมือ พร้อมพิสูจน์ความบริสุทธิ์
หลังทราบมติ กกต. นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะโฆษกพรรคก้าวไกล ระบุว่า ทางพรรคและทีมกฎหมาย ได้เตรียมความพร้อมไว้แล้ว ทีมกฎหมายจะทำงานอย่างเต็มที่ เพื่อพิสูจน์ความถูกต้อง ไม่ให้เกิดการยุบพรรค และเป็นการพิสูจน์ว่าสิ่งที่พรรคทำไป ไม่ใช่สิ่งที่ผิด
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการสร้างพรรคสำรองไว้หรือไม่ นายพริษฐ์ กล่าวว่า มีการรับมือ และวางแผนไว้ทุกฉากทัศน์ แต่อย่าเพิ่งด่วนพูดถึงสิ่งที่อาจยังไม่เกิดขึ้น สื่อจึงได้ถามย้ำอีกช่วงว่ามีความอ่อนไหว จะมี สส. ย้ายพรรคหรือไม่ เพราะหลังกรณียุบพรรคอนาคตใหม่ ได้เกิดการย้ายพรรคของ สส. หลายรายในช่วงสุญญากาศ หรือเรียกว่าปรากฏการณ์งูเห่าอนาคตใหม่ โดยนัยยะของคำถามนี้ก็คือ ถ้ามีการยุบก้าวไกล จะซ้ำรอยหรือไม่ นายพริษฐ์ กล่าวว่า ทุกคนที่มาสมัครเข้าพรรค ถูกกลั่นกรองแล้ว มีชุดความคิดตรงกัน และมีเอกภาพในการขับเคลื่อนชุดความคิดให้เป็นจริง ข่าวที่เกิดขึ้นจะไม่ทำให้ สส. เสียสมาธิในการตรวจสอบรัฐบาล
 
และตามที่ นายพริษฐ์ ยืนยันว่า ก้าวไกลจะทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาลต่อไป ก็เหมือนยังคงเดินไปตามนั้น มีรายงานเพิ่มเติมว่า ในวันนี้ เวลา 10.00 น. นายชัยธวัช ตุลาธน ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน จะยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาล ตามมาตรา 152 ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่วนทางคณะกรรมาธิการทหาร ที่มี นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร เป็นประธาน ก็จะมีการแถลงเปิดตัวโครงการ พลทหารปลอดภัย เพื่อเป็นช่องทางให้พลทหารร้องเรียนได้โดยตรง ป้องกันไม่ให้เกิดกรณีการละเมิดสิทธิมนุษยชนในค่ายทหารดังที่เคยเกิดขึ้นหลายครั้งในอดีตที่ผ่านมา
 
พบกับรายการ “เช้านี้ที่หมอชิต” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 06.00-7.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/2hStxDUWYTs?si=8ClxU8Gf2dgxnsBb

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง