logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ผู้รับเหมา ช้ำ ! โดนโกงทำบัตรต่างด้าว สูญเงินไปกว่า 1 ล้านบาท | เบื้องหลังข่าว กับ กาย สวิตต์

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ผู้รับเหมาก่อสร้างรายหนึ่ง ไปจ้างบริษัทที่อ้างว่ารับดำเนินการขออนุญาตให้แรงงานต่างด้าวทำงาน จ่ายเงินไ ch7hd news,ch7hdnews,ช่อง7,ช่อง7hd,ch7,ch7hd,ข่าว,news,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวกีฬา,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูย้อนหลัง,ดูทีวี,ดูข่าว,live ข่าว,liveข่าว,ไลฟ์สดทีวี,ไลฟ์สดข่าว,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว7,ถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,พิพัฒน์ วิทยาปัญญานนท์,อาร์ม พิพัฒน์,ปุ้ม เปรมสุดา

217 ครั้ง
|
12 มี.ค. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ผู้รับเหมาก่อสร้างรายหนึ่ง ไปจ้างบริษัทที่อ้างว่ารับดำเนินการขออนุญาตให้แรงงานต่างด้าวทำงาน จ่ายเงินไปแล้วหัวละ 14,000 บาท เกือบร้อยคน แต่กลับโกง ไม่ดำเนินการให้ สูญเงินไป 1 ล้านกว่าบาท และทำให้แรงงานทั้งหมด ยังคงเป็นแรงงานเถื่อน จนสุดท้ายแรงงานพากันย้ายหนีไปที่อื่น เพราะกลัวโดนตำรวจจับ กระทบกับงานก่อสร้าง
 
แรงงานชาวเมียนมาประมาณ 50 คน กำลังทยอยขนข้าวของเครื่องใช้ออกจากไซต์งานก่อสร้างแห่งหนึ่งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร หลังจากที่พวกเขารู้ตัวว่า อยู่ในสถานะแรงงานเถื่อน อยู่อย่างผิดกฎหมาย ไม่มีใบอนุญาตทำงานทั้ง ๆ ที่นายจ้างของพวกเขา ได้ว่าจ้างบริษัทแห่งหนึ่ง ไปดำเนินการขึ้นทะเบียนแรงงานให้แล้ว แต่โดนโกง ไม่ได้ดำเนินการให้ จึงยังคงเป็นแรงงานเถื่อนอยู่
 
นายวิชัย เปียทอง เป็นนายจ้างของแรงงานชาวเมียนมาเหล่านี้ ร้องเข้ามายังรายการ ถกไม่เถียง ว่า เขาทำอาชีพรับเหมาก่อสร้าง ต้องใช้แรงงานประเทศเพื่อนบ้าน จนเมื่อช่วงกลางปีที่แล้ว รัฐบาลเปิดให้ยื่นขอใบอนุญาตทำงาน จึงรวบรวมแรงงานที่ยังไม่มีใบอนุญาตได้ 76 คน เพื่อไปยื่นขอใบอนุญาตให้ถูกต้อง
 
แต่ช่วงนั้น มีบริษัทแห่งหนึ่ง ชื่อย่อ ส. อยู่ในพื้นที่หมู่ 6 ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง ปทุมธานี รู้ว่าตนได้งานก่อสร้าง ติดต่อมาทางเฟซบุ๊ก เสนอคนงานต่างด้าวให้ ตนบอกว่ามีแล้ว จึงเสนอว่าจะไปดำเนินการยื่นขอใบอนุญาตคนงานต่างด้าวที่มีอยู่ให้ พร้อมกับส่งคนมาหาที่ไซต์งานก่อสร้าง ตกลงค่าดำเนินการหัวละ 14,000 บาท จำนวน 76 คน รวมเป็นเงิน 1,064,000 บาท โดยคนกลุ่มนี้ พยายามให้จ่ายเป็นเงินสด แต่เงินสดไม่พอ จึงโอนให้ด้วยบางส่วน
 
หลังรับเงินไปแล้ว บริษัทนี้ ดำเนินการให้แค่มาถ่ายรูปแรงงาน แล้วกรอกข้อมูลเบื้องต้นผ่านระบบออนไลน์ให้เท่านั้น ไม่ได้ดำเนินการอะไรต่อให้ และไม่ได้จ่ายเงินให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือสรุปง่าย ๆ คือไม่ได้ยื่นขอใบอนุญาตทำงานให้ ทำให้แรงงานทั้ง 76 คน ยังคงเป็นแรงงานเถื่อน 
 
หลังรู้ว่าโดนโกง ไม่ได้ดำเนินการให้ นายวิชัย ไปติดต่อถามที่สำนักงานแรงงาน ปรากฏว่าทำอะไรไม่ได้แล้ว ต้องรอรัฐบาลเปิดให้ยื่นขอใบอนุญาตครั้งใหม่ จะแจ้งความก็ยังกล้า ๆ กลัว ๆ เพราะมีแรงงานเถื่อนผิดกฎหมายอยู่กับตัวเองเกือบ 100 คน ซึ่งมีโทษปรับหนักมาก แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจแจ้งความแล้ว
 
นายวิชัย บอกด้วยว่า ได้ถามเพื่อน ๆ ในวงการก่อสร้าง ต่างบอกมาว่าหลายคนโดนโกงลักษณะเดียวกัน บริษัทหรือนายหน้าเหล่านี้ จะอ้างว่ารับดำเนินการให้ แต่เมื่อจ่ายเงินไปแล้ว ก็ไม่ดำเนินการให้ ทำให้แรงงานกลายเป็นแรงงานเถื่อน จะออกไปไหนก็ไม่ได้ ถ้ามีตำรวจมาตรวจเจอก็โดนดำเนินคดีอีก วันนี้แรงงานจึงหนีจากเขาไป 50 กว่าคน เหลือไม่ถึง 30 คน
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 16.00-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง