logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

เตือนภัย ! ทองคำแท่งปลอมระบาด พบรูปแบบใหม่ ตรวจสอบยากขึ้น | ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ตำรวจแถลงข่าวเตือนภัย ทองคำแท่งปลอม ระบาดหนัก พบเป็นรูปแบบใหม่ ตรวจสอบได้ยากขึ้น ch7hd news,ch7hdnews,ช่อง7,ช่อง7hd,ch7,ch7hd,ข่าว,news,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวกีฬา,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูย้อนหลัง,ดูทีวี,ดูข่าว,live ข่าว,liveข่าว,ไลฟ์สดทีวี,ไลฟ์สดข่าว,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว7,ถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,พิพัฒน์ วิทยาปัญญานนท์,อาร์ม พิพัฒน์,ปุ้ม เปรมสุดา

260 ครั้ง
|
06 มี.ค. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ตำรวจแถลงข่าวเตือนภัย ทองคำแท่งปลอม ระบาดหนัก พบเป็นรูปแบบใหม่ ตรวจสอบได้ยากขึ้น
 
เตือนภัยเร่ขาย ทองคำแท่งปลอม รูปแบบใหม่
 
พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อม นายทนง ลีลาวัฒนสุข รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) แถลงข่าวเตือนภัยพบการปลอมแปลงโลหะทองคำรูปแบบใหม่
 
ยกตัวอย่างพฤติการณ์คนร้ายที่เกิดขึ้น มีการนำทองคำแท่ง น้ำหนัก 2 กิโลกรัม ไปขายร้านทองในพื้นที่กรุงเทพฯ มีการตรวจสอบกับร้านตรวจสอบทองคำ พบว่าตรวจผ่าน โดยเปอร์เซ็นต์ได้ตามมาตรฐานที่ 96.5 ร้านทองจึงรับซื้อในราคา 4 ล้านบาท จากนั้นคนร้ายมีการนำทองคำแท่งอีก 2 กิโลกรัม มาขายอีกครั้งแล้วได้เงินอีกก้อนไป สุดท้ายร้านตรวจสอบทองคำได้ติดต่อกลับมาแจ้งว่า ไม่ใช่ทองมาตรฐาน มีอัตราส่วนทองบริสุทธิ์เจือปนต่ำกว่ามาตรฐาน ทางร้านจึงรู้ว่าถูกหลอก
 
เบื้องต้น ผลการตรวจพิสูจน์ พบโลหะที่ใช้ผสมกับโลหะทองคำ เป็นธาตุโลหะรีเนียม (Rhenium), ทังสเตน (Tungsten) และ เงิน ไม่สามารถใช้เทคนิคพื้นฐานในการตรวจสอบได้ ทั้งหยดกรด เผาไหม้ หรือใช้เครื่องมือ X-ray ขนาดเล็ก แต่จำเป็นต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ขั้นสูงในการตรวจพิสูจน์ ซึ่งปัจจุบัน ผู้ประกอบการรายย่อยยังไม่มีเครื่องมือดังกล่าวเพราะราคาแพง หากผู้ประกอบการรายใดไม่มีเครื่องมือดังกล่าว สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ มีบริการรับตรวจการปลอมแปลงทอง แต่มีค่าใช้จ่าย
 
คาดปลายปีนี้ทองอาจขยับถึง 38,000 บาท
 
สถานการณ์ทองคำที่ปรับราคาขึ้นอยู่ในเวลานี้ ล่าสุด นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ ลงพื้นที่สำรวจร้านขายทอง ย่านเยาวราช พร้อมระบุว่า ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ราคาทองผันผวน ปัจจัยส่วนหนึ่งเพราะนักลงทุนต่างชาติหันมาเก็งกำไรทองมากขึ้น เพราะเศรษฐกิจที่ทวีปยุโรป และอเมริกา ตัวเลขไม่ค่อยดี จึงขอเตือนนักลงทุนต้องระมัดระวัง ถ้าช่วงระยะสั้นอาจทำกำไรได้ แต่ถ้าเป็นระยะยาวอาจยังไม่ใช่ช่วงนี้
 
ขณะที่ พฤติกรรมการซื้อขายช่วงนี้ถือว่าผิดสังเกต เพราะหากราคาทองสูง จะมีคนนำทองมาขายกันเยอะ แต่กลับกลายเป็นว่าทุกคนหันมาซื้อทองเก็บ โดยคาดการณ์ว่าราคาทองจะไปได้อีก โดยเฉพาะช่วงปลายปีที่อาจขยับขึ้นไปถึง 38,000 บาท
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 16.00-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube https://youtu.be/NawUhqvwnxk?feature=shared

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง