logo เช้านี้ที่หมอชิต

รวบเครือข่ายปลอมวุฒิการศึกษาขาย อึ้งรายได้ 4 ล้านบาท ต่อปี | เช้านี้ที่หมอชิต

เช้านี้ที่หมอชิต : เช้านี้ที่หมอชิต - ตำรวจไซเบอร์ จับผู้ต้องหาทำวุฒิการศึกษาปลอมขายออนไลน์ผ่านโซเชียลมีเดีย มีให้เลือกตั้งแต่วุฒิ ม.3 ไปจนถึงปริ ข่าว,ช่อง7สี,ช่อง7HD,กด35,ข่าวช่อง7,CH7HD,รายการ,ดูย้อนหลัง,คลิปย้อนหลัง,CH7HDNEWS,ข่าวการเมือง,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวบันเทิง,ข่าวโซเชียล,ข่าวออนไลน์,ข่าวสังคม,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวภูมิภาค,ข่าวด่วน,ข่าวเด็ด,ข่าวร้อน,ข่าวสด,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ch7 news,เช้านี้ที่หมอชิต,ข่าวเช้า,ข่าวเช้าช่อง 7,เช้านี้ที่หมอชิตวันนี้,เช้านี้ที่หมอชิต ล่าสุด,เช้านี้ที่หมอชิต ช่อง7,TERO Digital

377 ครั้ง
|
01 มี.ค. 2567
เช้านี้ที่หมอชิต - ตำรวจไซเบอร์ จับผู้ต้องหาทำวุฒิการศึกษาปลอมขายออนไลน์ผ่านโซเชียลมีเดีย มีให้เลือกตั้งแต่วุฒิ ม.3 ไปจนถึงปริญญาโท พบมีรายได้นับ 4 ล้านบาทต่อปี แถมมีข้าราชการระดับสูงเป็นลูกค้า ซื้อวุฒิปริญญาเอกปลอมไปใช้ในการทำงานด้วย
 
ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (สอท.) หรือ ตำรวจไซเบอร์ แถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องหาปลอมวุฒิการศึกษา ส่งขายออนไลน์ทั่วประเทศ 2 คดี ได้ผู้ต้องหา 5 ราย พร้อมยึดของกลางเป็นวุฒิการศึกษาปลอม, คอมพิวเตอร์, ตรายาง และอุปกรณ์ต่าง ๆ รวมกว่า 100 รายการ 
 
คดีแรก ตำรวจ สอท.3 จับกุม น.ส.วันดี อายุ 31 ปี ได้ที่บ้านพักใน ตำบลเขารูปช้าง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ซึ่งใช้เป็นสถานที่ทำวุฒิการศึกษาปลอม โดย น.ส.วันดี จะปลอมวุฒิการศึกษาตามที่มีคนสั่งเข้ามา ส่วนใหญ่เป็นวุฒิปริญญาตรี ของมหาวิทยาลัยรัฐและเอกชนชื่อดังหลายสถาบัน เช่น มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, มหาวิทยาลัยรามคำแหง, มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, มหาวิทยาลัยศิลปากร และ มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
 
นอกจากนี้ ยังมีวุฒิปลอมทั้งระดับ ม.ต้น ของโรงเรียนต่าง ๆ ระดับ ปวช. และ ปวส. ของวิทยาลัยต่าง ๆ ด้วย ราคาของวุฒิปลอม ม.ต้น 2,500 บาท, ม.ปลาย 3,700 บาท, ปวช. 4,000 บาท, ปวส. 4,800 บาท, ปริญญาตรี 9,000 บาท
 
พ.ต.ท.ชนทัช วุฒิภัทรโภณ รองผู้กำกับการวิเคราะห์และเครื่องมือพิเศษ ตำรวจ สอท.3 เปิดเผยว่า น.ส.วันดี รับว่าทำคนเดียว เริ่มปลอมวุฒิการศึกษามาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565 ที่ผ่านมามีลูกค้าหมุนเวียนมากกว่า 300 ราย และจากการตรวจสอบพบว่า มีข้าราชการระดับสูงรายหนึ่งในภาคเหนือ ใช้วุฒิการศึกษาปลอมระดับปริญญาเอก ไปปรับระดับ ปรับตำแหน่งในการทำงานด้วย
 
อีกคดี ตำรวจ สอท.2 จับกุมแก๊งปลอมวุฒิการศึกษาได้ 4 คน ใน จังหวัดนครราชสีมา ปราจีนบุรี และ สมุทรปราการ โดยผู้ต้องหากลุ่มนี้ทำในลักษณะเป็นแก๊ง มีคนจัดหาลูกค้าที่ต้องการวุฒิการศึกษา, คนที่รับทำวุฒิการศึกษาปลอม และใช้บัญชีม้าในการรับโอนเงิน ซึ่งแก๊งนี้มีความชำนาญและใช้ความแนบเนียนในการผลิตวุฒิการศึกษาปลอม ที่มีการศึกษารายละเอียดของสถาบันที่ลูกค้าว่าจ้าง และคำนวณปีที่จบการศึกษาให้สอดคล้องกับอายุของผู้ว่าจ้าง ซึ่งสามารถทำได้อย่างแนบเนียน ไม่มีพิรุธ และไม่สามารถแยกได้ว่าเป็นของจริงหรือของปลอม สามารถสร้างรายได้สูงถึง 300,000-400,000 บาทต่อเดือน มีเงินหมุนเวียนในบัญชีมากกว่า 4 ล้านบาทต่อปี
 
พบกับรายการ “เช้านี้ที่หมอชิต” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 06.00-7.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/u_rCva-zunY?si=ZFdGX2vkCDqK_Jb8

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง