logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ดรามา “กางเกงแมว” มีลวดลายปราสาทหินพิมาย-ประตูชุมพล | ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - คนโคราชไม่เห็นด้วย นำปราสาทหินพิมาย และประตูชุมพล มาเป็นลวดลายกางเกงแมว ซอฟต์พาวเวอร์โคราช ชี้ไม่เหมา ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

373 ครั้ง
|
27 ก.พ. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - คนโคราชไม่เห็นด้วย นำปราสาทหินพิมาย และประตูชุมพล มาเป็นลวดลายกางเกงแมว ซอฟต์พาวเวอร์โคราช ชี้ไม่เหมาะสม เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ไม่ควรนำมาใส่ในกางเกง
 
กลายเป็นกระแสดรามาขึ้นมาทันที หลังจากจังหวัดนครราชสีมาเปิดตัวกางเกงแมว หวังผลักดันให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์เมืองโคราช แต่กลายเป็นว่ามีประชาชนส่วนหนึ่งไม่สบายใจ ที่นำภาพของปราสาทหินพิมาย และประตูชุมพล ซึ่งเป็นสถานที่เคารพสักการะของชาวโคราชมาเป็นลวดลายในกางเกง
 
โดยเพจ Korat Daily โพสต์ระบุข้อความ บอกว่า ได้รับข้อความจาก FC รายหนึ่ง ซึ่งแสดงความห่วงใยและไม่สบายใจเกี่ยวกับการนำลายโคราชโมโนแกรมมาจัดทำเป็นกางเกงแมว จนโด่งดังไปทั่วในขณะนี้
 
โดยระบุว่า ขออนุญาตนำเรียนสักเรื่องนะครับ พอดีน้อง ๆ ที่กรุงเทพฯ ไปซื้อกางเกง ที่ผลิตโดย อปท.แห่งหนึ่ง ซึ่งเป็น Soft Power กางเกงแมว แต่ดูจากลวดลาย ไม่ใช่แมวอย่างเดียว มีลายปราสาทหินพิมาย และประตูชุมพลด้วย ซึ่งเห็นแล้วไม่สบายใจครับ เพราะทั้งสองสถานที่เป็นที่เคารพสักการะของชาวโคราช
ไม่เหมาะที่จะเอามาทำไว้บนกางเกง ถ้าทำบนเสื้อไม่มีปัญหาอะไร ไม่ทราบว่าผ่านการพิจารณาออกมาได้อย่างไร ฝากช่วยเป็นสื่อ ช่วยเป็นกระบอกเสียงไปทาง อปท. อย่าทำลวดลายแบบนี้ เห็นแล้วรู้สึกไม่สบายใจ
 
ในโพสต์ระบุด้วยว่า ผมคงเป็นส่วนหนึ่งของคนที่คิดเยอะ เพราะเคารพศรัทธาในย่าโม และประตูชุมพล ซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ถือว่าเป็นความห่วงใยอีกอย่างหนึ่งที่ควรตระหนัก เพราะแอดได้ยินอีกหลายคนบอกว่าที่ไม่ใส่กางเกงแมว เพราะมีลายประตูชุมพลและปราสาทหินพิมายรวมอยู่ด้วย
 
โพสต์นี้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ชาวเน็ตหลายคนมองว่า คนไทยไม่หลุดกรอบเดิม ๆ การถูกจำกัดสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์อาจจะฉุดให้ไปไม่ถึงประเทศซอฟต์พาวเวอร์ โดยคอมเมนต์บางส่วน ระบุว่า คิดเยอะมากเกิ้นนนน, ขอบคุณที่เป็นแค่ ส่วนหนึ่ง ที่คิดเยอะ เพราะคน ส่วนใหญ่ ไม่ได้คิดไปทางนั้น และเห็นว่ากางเกงตัวนี้ก็ออกแบบมาดี มีจุดขายที่น่ารักครับ, ความคิดจากคนกี่คน ที่ว่าไม่สบายใจ, ไหว้กางเกงเลยค่ะ ทางออกง่าย ๆ
 
ทีมข่าวไปที่ตลาดแม่กิมเฮง มีผู้ประกอบการหลายรายนำกางเกงลายแมว ที่มีการผสมผสานลายปราสาทหินพิมาย ประตูชุมพล มาวางจำหน่าย
 
นายรัฐพงษ์ รัศมีจรัสกุล ชาวบ้านในพื้นที่ซึ่งสนับสนุนกางเกงลายแมวโคราชที่เป็นกระแสอยู่ในขณะนี้ บอกว่า ส่วนตัวมองว่าไม่เหมาะสม อยากให้นำภาพของปราสาทหินพิมาย และประตูชุมพล ไปใส่บนเสื้อมากกว่า เพราะกางเกงเป็นของต่ำ อยากให้ผู้ผลผลิตปรับเปลี่ยนความคิดและเร่งแก้ไขโดยด่วน
 
ขณะที่ นายจิรพิสิฐ์ รุจน์เจริญ หนึ่งในผู้ที่คิดค้นนำลายโคราชโมโนแกรมมาผลิตเป็นกางเกงแมว บอกว่า ส่วนตัวไม่อยากตอบโต้ เพราะสังคมชาวโคราชได้ให้คำตอบแล้ว เพราะเท่าที่ไปอ่านในคอมเมนต์กระแสของชาวโคราชส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการนำลายโคราชโมโนแกรม ที่มีลายแมว ประตูชุมพล หรือแม้กระทั่งปราสาทหินพิมาย มาใส่ในกางเกงและสินค้าอื่น ๆ
 
เชื่อว่าการนำเอกลักษณ์ของโคราชมาใส่ในสินค้าหรือกางเกงนั้น เป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดนครราชสีมาได้ดีที่สุด
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 16.00-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube https://youtu.be/wIzLtu8oqiM?feature=shared

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง