logo ถกไม่เถียง

หนุ่มร้อง ! เจอช่าง 5 ดาว รื้อรถจนพัง ประกอบคืนไม่ได้ : ช็อตเด็ด ถกไม่เถียง

ถกไม่เถียง : หนุ่มโอด เอารถเข้าอู่ถ่ายน้ำมันเครื่อง เจอช่าง 5 ดาว รื้อรถจนพัง คิดค่าซ่อมหลักแสน ค่าประกอบกลับอีก 30,000 บาท แบบนี้ สคบ.เอาผิดอะไร ถกไม่เถียงWeekend,ถกไม่เถียง,ทิน โชคกมลกิจ,TERO Digital,Ch7HDNews,Ch7HD,ช่อง7,ไพรัช ประเสริฐ,เฮียตี๋,เจ้าของอู่รถ,เจ้าของอู่,อู่รถ,อู่ซ่อมรถ,ช่าง 5 ดาว,ถ่ายน้ำมันเครื่อง,น้ำมันเกียร์,น้ำมันเครื่อง,รถเสีย,ซ่อมรถ,อนุพงษ์ เจริญเวช,คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค,สคบ.,สคบ,อาจารย์เอ็กซ์ ศักดิ์สิทธิ์ ผึ่งประเสริฐ,อาจารย์เอ็กซ์,ศักดิ์สิทธิ์ ผึ่งประเสริฐ

6,469 ครั้ง
|
24 ก.พ. 2567
หนุ่มโอด เอารถเข้าอู่ถ่ายน้ำมันเครื่อง เจอช่าง 5 ดาว รื้อรถจนพัง คิดค่าซ่อมหลักแสน ค่าประกอบกลับอีก 30,000 บาท แบบนี้ สคบ.เอาผิดอะไรได้บ้าง
 
วันที่ 24 ก.พ. 67 คุณไพรัช ประเสริฐ ผู้เสียหาย เล่าว่า หลังจากเติมน้ำมันเครื่อง แล้วพบว่าหลังจากออกจากปั๊มไม่กี่สิบเมตรรถมีควันสีขาวขึ้น ซึ่งขณะนั้นอยู่หน้าอู่ซ่อมรถพอดี จึงขอให้ช่างมาช่วยประเมินอาการของรถ ช่างบอกว่าต้องรื้อรถก่อน เพื่อประเมินราคาซ่อม โดยช่างบอกว่าเขาคือช่าง 5 ดาว ซ่อมได้แน่นอน ตนจึงฝากรถไว้ที่อู่
 
ถกไม่เถียง : หนุ่มร้อง ! เจอช่าง 5 ดาว รื้อรถจนพ
 
เมื่อกลับไปดูรถพบว่าช่างได้รื้อรถของตนออกมาหลายชิ้นส่วน ซึ่งทุกวันนี้ยังซ่อมไม่เสร็จและยังไม่ประกอบกลับคืน ต่อมาได้ติดต่อกลับไปที่อู่ ได้รับข้อเสนอว่าไม่สามารถซ่อมได้แต่ให้เปลี่ยนเครื่องเลย เสนอราคาทั้งหมดรวมกว่า 100,000 บาท แถมคิดค่าประกอบกลับ 30,000 บาท ตนสู้ราคาไม่ไหวจึงตัดสินใจติดต่อไปยังอีกอู่ซ่อมรถที่รู้จักกัน ให้ช่วยซ่อมและประกอบชิ้นส่วนรถกลับคืนให้ สรุปแล้วเสียเงินซ่อมทั้งหมด 25,400 บาท รถก็กลับมาใช้ได้ตามปกติ
 
ถกไม่เถียง : หนุ่มร้อง ! เจอช่าง 5 ดาว รื้อรถจนพ
 
อาจารย์เอ็กซ์ ศักดิ์สิทธิ์ ผึ่งประเสริฐ ผู้คร่ำหวอดในวงการยานยนต์ วิเคราะห์อาการของรถคุณไพรัช อาจเกิดจากน้ำมันเครื่องเข้าไปในท่อไอดี ทำให้เกิดควันขาวขึ้นมา ปกติแล้วการรื้อเพื่อซ่อมรถจะต้องมีภาชนะมารองรับชิ้นส่วนอุปกรณ์ของรถ ไม่ใช่การกองไว้กับพื้นทั้งหมด พร้อมเตือนภัยว่าสมัยนี้มีมิจฉาชีพคอยแทงหม้อน้ำรถยนต์ หลังจากนั้นก็จะมีคนมาเสนอตัวซ่อมรถให้ แล้วโก่งราคาค่าซ่อมกับผู้ที่ไม่มีความรู้เรื่องการซ่อมรถยนต์
 
ถกไม่เถียง : หนุ่มร้อง ! เจอช่าง 5 ดาว รื้อรถจนพ
 
คุณอนุพงษ์  เจริญเวช นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เผยว่า ตามหลักการให้บริการซ่อมรถ ช่างจะต้องเปิดเผยข้อมูลให้ลูกค้ารู้ตามขึ้นตอน ถ้าหากราคาไม่สมเหตุสมผล หรือทำให้รถของลูกค้าเสียหาย ก็สามารถฟ้องเรียกค่าเสียหายจากอู่ซ่อมรถได้ แต่เนื่องจากคุณไพรัชไม่ได้จ่ายเงินให้อู่แรกที่ราคาแพงเกินจริง จึงไม่อาจมีข้อกฎหมายที่เอาผิดได้
 
ถกไม่เถียง : หนุ่มร้อง ! เจอช่าง 5 ดาว รื้อรถจนพ
 
เฮียตี๋ เจ้าของอู่รถที่ถูกพาดพิง ชี้แจงว่าคุณไพรัชเติมน้ำมันเครื่องเกิน เพราะเข้าใจผิดว่าน้ำมันเกียร์ที่หมดคือน้ำมันเครื่อง จึงเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องแต่รถยังใช้ไม่ได้ ตนเสนอให้รื้อชิ้นส่วนรถดูแล้วชี้บอกว่าชิ้นส่วนแหวนลูกสูบหัก ก้านคด เสนอราคาซ่อม 40,000 บาท หรือเปลี่ยนเครื่อง 80,000 บาท แต่คุณไพรัชอ้างว่าไม่มีเงินจ่ายและต้องการลากรถกลับบ้าน ตนคิดเงินเพียง 5,000 บาท เป็นค่าแรงและค่าเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง แต่ไม่ได้ประกอบกลับเข้าไปเนื่องจากยังไม่ได้ลงมือซ่อม ส่วนเรื่องที่เรียกเงินค่าประกอบกลับ 30,000 บาท เกิดจากอารมณ์โมโหเท่านั้น
 
ติดตาม รายการ “ถกไม่เถียง Weekend” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ” ทุกวันเสาร์ และ วันอาทิตย์ เวลา 17.30-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 

ชมผ่าน YouTube https://youtu.be/PB7WpsPPZt4?feature=shared

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง