logo ถกไม่เถียง

หนุ่มโอด เข้าอู่ “ถ่ายน้ำมันเครื่อง” ช่างโว “ผมช่าง 5 ดาว” แต่รื้อรถพัง ประกอบคืนไม่ได้ !

ถกไม่เถียง : หนุ่มร้อง ถูกช่าง 5 ดาว รื้อรถพัง เรียกค่าซ่อมหลักแสน แถมค่าประกอบกลับอีก 30,000 บาท ตัดสินใจย้ายไปซ่อมกับอู่อื่น สุดท้ายเสียค่าซ่อม ถกไม่เถียงWeekend,ถกไม่เถียง,ทิน โชคกมลกิจ,TERO Digital,Ch7HDNews,Ch7HD,ช่อง7,ไพรัช ประเสริฐ,เฮียตี๋,เจ้าของอู่รถ,เจ้าของอู่,อู่รถ,อู่ซ่อมรถ,ช่าง 5 ดาว,ถ่ายน้ำมันเครื่อง,น้ำมันเกียร์,น้ำมันเครื่อง,รถเสีย,ซ่อมรถ,อนุพงษ์ เจริญเวช,คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค,สคบ.,สคบ,อาจารย์เอ็กซ์ ศักดิ์สิทธิ์ ผึ่งประเสริฐ,อาจารย์เอ็กซ์,ศักดิ์สิทธิ์ ผึ่งประเสริฐ

4,776 ครั้ง
|
24 ก.พ. 2567
หนุ่มร้อง ถูกช่าง 5 ดาว รื้อรถพัง เรียกค่าซ่อมหลักแสน แถมค่าประกอบกลับอีก 30,000 บาท ตัดสินใจย้ายไปซ่อมกับอู่อื่น สุดท้ายเสียค่าซ่อมไป 25,000 บาท รถกลับมาใช้ได้ปกติ แบบนี้ สคบ.เอาผิดอะไรได้บ้าง
 
วันที่ 24 ก.พ. 67 คุณไพรัช ประเสริฐ ผู้เสียหาย ออกมาเล่าเรื่องราวผ่านรายการ "ถกไม่เถียง" ทางช่อง 7HD กด 35 ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ ว่า หลังจากเติมน้ำมันเครื่อง แล้วพบว่าหลังจากออกจากปั๊มไม่กี่สิบเมตรรถมีควันสีขาวขึ้น ซึ่งขณะนั้นอยู่หน้าอู่ซ่อมรถพอดี จึงขอให้ช่างมาช่วยประเมินอาการของรถ ช่างบอกว่าต้องรื้อรถก่อนเพื่อดูว่าเกิดอะไรขึ้นและประเมินราคาซ่อม เนื่องจากเป็นเวลาช่วงค่ำแล้วจึงฝากรถไว้ที่อู่
 
ถกไม่เถียง : หนุ่มโอด เข้าอู่ “ถ่ายน้ำมันเครื่อง
 
วันต่อมาตนสอบถามอู่ว่ามีช่างที่ชำนาญสามารถซ่อมรถได้ไหม ช่างตอบว่าเขานี่แหละช่าง 5 ดาว เดี๋ยวซ่อมให้เอง จากนั้นตนกลับเข้าไปดูรถ พบว่าช่างได้รื้อรถของตนออกมาหลายชิ้นส่วน ซึ่งทุกวันนี้ยังซ่อมไม่เสร็จและยังไม่ประกอบกลับคืน ต่อมาได้ติดต่อกลับไปที่อู่ ได้รับข้อเสนอว่าไม่สามารถซ่อมได้แต่ให้เปลี่ยนเครื่องเลย เสนอราคาทั้งหมดรวมกว่า 100,000 บาท
 
ตนสู้ราคาไม่ไหวจึงตัดสินใจติดต่อไปยังอีกอู่ซ่อมรถที่รู้จักกัน อู่ที่สองเสนอว่าสามารถประกอบชิ้นส่วนกลับให้ได้ในราคา 6,000 บาท ส่วนอู่แรกคิดค่าประกอบกลับ 30,000 บาท จึงตัดสินใจให้อู่ที่สองช่วยซ่อมและประกอบชิ้นส่วนรถคืนให้ สรุปแล้วเสียเงินซ่อมทั้งหมด 25,400 บาท รถก็กลับมาใช้ได้ตามปกติ
 
ถกไม่เถียง : หนุ่มโอด เข้าอู่ “ถ่ายน้ำมันเครื่อง
 
อาจารย์เอ็กซ์ ศักดิ์สิทธิ์ ผึ่งประเสริฐ ผู้คร่ำหวอดในวงการยานยนต์ วิเคราะห์อาการของรถคุณไพรัช อาจเกิดจากน้ำมันเครื่องเข้าไปในท่อไอดี ทำให้เกิดควันขาวขึ้นมา ปกติแล้วการรื้อเพื่อซ่อมรถจะต้องมีภาชนะมารองรับชิ้นส่วนอุปกรณ์ของรถ ไม่ใช่การกองไว้กับพื้นทั้งหมด ซึ่งเป็นเหมือนกับคนไม่อยากซ่อมรถให้ พร้อมเตือนภัยว่าสมัยนี้มีมิจฉาชีพคอยแทงหม้อน้ำรถยนต์ หลังจากนั้นก็จะมีคนมาเสนอตัวซ่อมรถให้ แล้วโก่งราคาค่าซ่อมกับผู้ที่ไม่มีความรู้เรื่องการซ่อมรถยนต์
 
ถกไม่เถียง : หนุ่มโอด เข้าอู่ “ถ่ายน้ำมันเครื่อง
 
คุณอนุพงษ์  เจริญเวช นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เผยว่า ตามหลักการให้บริการซ่อมรถ ช่างจะต้องเปิดเผยข้อมูลให้ลูกค้ารู้ตามขึ้นตอน ถ้าหากราคาไม่สมเหตุสมผล หรือทำให้รถของลูกค้าเสียหาย ก็สามารถฟ้องเรียกค่าเสียหายจากอู่ซ่อมรถได้ แต่เนื่องจากคุณไพรัชไม่ได้จ่ายเงินให้อู่แรกที่ราคาแพงเกินจริง จึงไม่อาจมีข้อกฎหมายที่เอาผิดได้ ย้ำว่าการเรียกราคาที่เกินจริงแล้วลูกค้ายอมจ่ายก็จะสามารถเอาผิดได้
 
ถกไม่เถียง : หนุ่มโอด เข้าอู่ “ถ่ายน้ำมันเครื่อง
 
เฮียตี๋ เจ้าของอู่รถที่ถูกพาดพิง ชี้แจงว่าคุณไพรัชเติมน้ำมันเครื่องเกิน เพราะเข้าใจผิดว่าน้ำมันเกียร์ที่หมดคือน้ำมันเครื่อง จึงเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องแต่รถยังใช้ไม่ได้ ตนเสนอให้รื้อชิ้นส่วนรถดูแล้วชี้บอกว่าชิ้นส่วนแหวนลูกสูบหัก ก้านคด เสนอราคาซ่อม 40,000 บาท หรือเปลี่ยนเครื่อง 80,000 บาท แต่คุณไพรัชอ้างว่าไม่มีเงินจ่ายและต้องการลากรถกลับบ้าน 
 
ตนคิดเงินเพียง 5,000 บาท เป็นค่าแรงและค่าเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง แต่ไม่ได้ประกอบกลับเข้าไปเนื่องจากยังไม่ได้ลงมือซ่อม ส่วนเรื่องที่เรียกเงินค่าประกอบกลับ 30,000 บาท เกิดจากอารมณ์โมโหเท่านั้น ด้านคุณไพรัชแย้งว่า อู่ที่สองซ่อมรถตนแล้วพบแค่ว่าแหวนลูกสูบหัก แต่ก้านไม่คด จากนั้นประกอบกลับแล้วรถก็ใช้ได้ตามปกติ พร้อมฝากให้ผู้ที่เป็นช่างซ่อมรถช่วยอธิบายให้แก่ลูกค้าที่ไม่มีความรู้ให้ชัดเจน จะได้ไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก
 
ติดตาม รายการ “ถกไม่เถียง Weekend” ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ” ทุกวันเสาร์ และ วันอาทิตย์ เวลา 17.30-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 

ชมผ่าน YouTube https://youtu.be/M7GGx5Lg-cs?feature=shared

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง