logo ถกไม่เถียง

“ดร.นาวิน ต้าร์” เสียท่า เผลอกดลิงก์ปริศนา ชั่วพริบตา เงิน 8 ล้านกว่า หายวับ !

ถกไม่เถียง : ดร.นาวิน ต้าร์ เผยประสบการณ์ตรง ถูกมิจฉาชีพหลอกให้กดลิงก์ปริศนา ปรากฏว่าภายใน 5 วินาที ถูกดูดเงินดิจิทัลมูลค่ารวมกว่า 8 ล้านบาท ถกไม่เถียง,ทิน โชคกมลกิจ,ch7hd,นาวิน ต้าร์,นาวินต้าร์,นาวิน เยาวพลกุล,ศิริวัฒน์ ดีพอ,ลิงก์ดูดเงิน,ดูดเงิน,เงินดิจิทัล,เหรียญ ETHEREUM,ETHEREUM,ค่าแก๊ส,คริปโต,Cryptocurrency,คริปโตเคอร์เรนซี,สกุลเงินดิจิทัล,สินทรัพย์ดิจิทัล,คริปโตฯ,ดูดเงินคริปโต,ดูดคริปโต,ดร.นาวิน ต้าร์,ดร.นาวิน เยาวพลกุล,พล.ต.ต. ศิริวัฒน์ ดีพอ,สำนักงานตำรวจแห่งชาติ,อาชญากรรมไร้พรมแดน,ดูดเงินดิจิทัล,เผลอกดลิงก์ปริศนา,กดลิงก์ปริศนา,ลิงก์ปริศนา,มิจฉาชีพ,โกงคริปโต

5,536 ครั้ง
|
23 ก.พ. 2567
ดร.นาวิน ต้าร์ เผยประสบการณ์ตรง ถูกมิจฉาชีพหลอกให้กดลิงก์ปริศนา ปรากฏว่าภายใน 5 วินาที ถูกดูดเงินดิจิทัลมูลค่ารวมกว่า 8 ล้านบาท
 
วันที่ 23 ก.พ. 67 ดร.นาวิน เยาวพลกุล (นาวิน ต้าร์) ผู้เสียหาย ออกมาเล่าเรื่องราวผ่านรายการ "ถกไม่เถียง" ทางช่อง 7HD กด 35 ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ ว่า ตนรู้จักและศึกษาเรื่องเงินดิจิทัล แล้วตัดสินใจเข้ามาลงทุนเก็บสะสมมานานกว่า 10 ปี จุดเริ่มต้นการถูกดูดเงินดิจิทัล เริ่มจากการอ่านข่าวในเว็บไซต์หนึ่ง ซึ่งให้ใครก็ได้มาเขียนบทความจึงไม่ค่อยมีความปลอดภัย ตนมีความสนใจเรื่องคริปโตและเข้าไปอ่านทุกวันไม่เคยพบปัญหา
 
ถกไม่เถียง : “ดร.นาวิน ต้าร์” เสียท่า เผลอกดลิงก
 
จนเมื่อวันหนึ่งได้เข้าไปอ่านบทความเกี่ยวกับการพัฒนาเหรียญ ‎Ethereum ในอนาคต พบว่าในปัจจุบันผู้ที่ซื้อขายเหรียญนี้จะต้องจ่ายค่าแก๊ส (ค่าธรรมเนียมการซื้อขาย) เป็นจำนวนมากเกินไป จึงมีความต้องการพัฒนาให้ผู้ซื้อขายจ่ายค่าแก๊สน้อยลง แต่จะต้องสอบถามข้อมูลจากผู้ใช้รายอื่น ด้วยการเชื่อมต่อกับ Wallet เพื่อดูประวัติการจ่ายค่าแก๊สของแต่ละคน ตนจึงตัดสินใจกดเข้าไปเพื่อเชื่อมต่อ
 
ถกไม่เถียง : “ดร.นาวิน ต้าร์” เสียท่า เผลอกดลิงก
 
ปรากฏว่าเมื่อเชื่อมต่อแล้วมีข้อความแจ้งเตือนว่า การทำธุรกรรมได้รับการอนุมัติแล้ว ทำให้เหรียญ ‎Ethereum ทั้งหมด 40 เหรียญของตน (มูลค่าในวันนั้นกว่า 4 ล้านบาท) ถูกโอนออกไปทั้งหมดภายใน 5 วินาที รู้ว่าเงินไปอยู่บัญชีไหนแต่ไม่รู้ว่าใครเป็นเจ้าของ เนื่องจากนโยบายปกป้องความเป็นส่วนตัวของระบบซื้อขายเงินดิจิทัล ยืนยันว่าไม่มีการใส่รหัสผ่าน หรือบอกรหัสผ่านกับมิจฉาชีพ ยอมรับว่าเป็นความผิดพลาดของตัวเองที่ใช้การสแกนใบหน้าล็อกอินค้างไว้ ตอนนี้ไม่หวังว่าจะได้เงินคืน จึงต้องการมาแบ่งปันประสบการณ์ของตัวเองให้เป็นอุทาหรณ์แก่ผู้อื่น ทำให้ได้เรียนรู้ว่าความประมาทไม่ปราณีใคร และเรื่องแบบนี้สามารถเกิดขึ้นกับใครก็ได้
 
ถกไม่เถียง : “ดร.นาวิน ต้าร์” เสียท่า เผลอกดลิงก
 
พล.ต.ต. ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผยว่า การถูกดูดเงินดิจิทัล เป็นคนละรูปแบบกับพวกแก๊งคอลเซนเตอร์ ที่มีโปรแกรมควบคุมเครื่องแล้วหลอกดูดเงิน แต่กรณีของคุณนาวิน ต้าร์  เป็นการล็อกอินไว้อยู่แล้วไปกดโดนลิงก์ที่สามารถดูดเงินได้ เปรียบเทียบได้กับการเปิดแอปฯ ธนาคารใส่รหัสผ่านไว้ก่อน แล้วดันไปสแกนโดน QR Code ของมิจฉาชีพพอดี ซึ่งไม่ต่างกับการเปิดกระเป๋าให้โจร
 
ปกติเคสแบบนี้ไม่ค่อยเกิดขึ้น นี่คืออาชญากรรมไร้พรมแดน คนร้ายอาจอยู่ที่ไหนก็ได้ทั่วโลก ถ้าโชคดีก็อาจจะได้เงินคืน เพราะอาชาญกรรมประเภทนี้จะใช้ช่องว่างของการปกป้องข้อมูลส่วนตัว ทำให้การตามเงินคืนทำได้ค่อนข้างยาก ย้ำว่าประชาชนต้องมีสติ ไม่ประมาทเชื่ออะไรต่าง ๆ ในโลกออนไลน์ ควรศึกษาให้ละเอียดถี่ถ้วน เพื่อที่จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ
 
ติดตาม รายการ "ถกไม่เถียง" ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ” ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.30 - 18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35  
 

ชมผ่าน YouTube https://youtu.be/ra0-LBZoHh4?feature=shared

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง